Top

Rục rịch mua, đổi nhà

Cập nhật 05/01/2009 09:56

Thị trường bất động sản (BĐS) đã rục rịch trở lại khi người dân đang tận dụng cơ hội hiếm có: giá nhà đất giảm, lãi suất thì quá rẻ. Người có nhu cầu thực tìm mua, người có nhà ở vị trí thuận lợi bán để mua nhà dự án rộng rãi hơn...

Riêng hoạt động đầu tư một thời gây sốt cho thị trường còn trầm lắng. Theo một số chuyên gia, hoạt động đầu tư đã có nhưng chưa nhiều và sẽ không... ầm ĩ. Thị trường đã loại bỏ nhà đầu cơ, không còn như năm 2007 nhiều người nhảy vào xếp hàng xí phần để bán lại “cục gạch”....

Nhu cầu thực


Chị Hương, nhân viên môi giới BĐS, nói hiện nhiều khách hàng có nhu cầu tìm mua nhà ở các quận và vùng ven TP.HCM có mức giá mềm, sau đó sửa chữa và bán lại với giá cao hơn 250-350 triệu đồng/căn.

Anh Hùng, kinh doanh BĐS ở quận 7, cho biết đang mua nhà có giá rẻ sau đó sửa lại để bán cho những khách có khả năng thanh toán khoảng 1,5 tỉ đồng trở lại. Tuy sức mua không bằng các năm trước nhưng tìm kiếm người mua không quá khó do bên mua hiểu rằng giá nhà không còn giảm thêm. Anh Hùng cho biết thêm cũng có phương án “phòng thủ”, nếu bán chậm thì chuyển sang cho thuê.

Tương tự, một người kinh doanh nhà ở quận 7 cho hay có vay chút ít để mua nhà, chưa bán được thì cho thuê lấy tiền trả lãi vay ngân hàng. LS hiện nay đã ngang với năm 2007 trở về trước và còn giảm thêm, vì thế phải biết đón đầu. Theo người kinh doanh này, quan trọng là đừng vay nhiều quá để còn có thể trả lãi vay ngân hàng, phải xác định tư tưởng nếu chậm thì chấp nhận “ôm” cả năm.

Ông Phạm Văn Hải, tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc ACB, cho biết ngoài nhà ở khu vực nội thành tại TP.HCM, giao dịch ở các căn hộ chung cư có giá dưới 1 tỉ đồng như Nam Long, Đất Lành, Lê Thành... cũng đang hút khách.

Chuyển từ nhà nhỏ sang nhà to


Giao dịch đất nền dự án tại khu đô thị Mỹ Phước 1, 2 và 3, tỉnh Bình Dương cũng khác trước. Cách đây một năm, giá đất nền Mỹ Phước từ 1-1,2 tỉ đồng/nền biệt thự 300m2, hiện chỉ còn 380-480 triệu đồng. Theo ông Lương Trí Thìn - giám đốc Công ty Đất Xanh, với những dự án này, gần đây mỗi ngày có khoảng 100 khách đến tìm hiểu. Mặt bằng giá hiện nay nằm trong khả năng đầu tư của nhiều người, cơ sở hạ tầng đều gần như hoàn chỉnh, dịch vụ nhiều hơn...

Tại nội ô TP Cần Thơ, trên địa bàn quận Ninh Kiều, lượng nhà, đất ở nội thành được rao bán tăng rất nhiều. Do nhà, đất dự án ở các khu đô thị có giá khá mềm nên người dân có hướng bán nhà, đất nội thành để mua ở các dự án. Theo họ, đất các dự án khu đô thị đẹp, đường rộng, dáng dấp đô thị hiện đại hơn... Nhờ vậy, giao dịch trên thị trường sôi động hơn, không còn ế ẩm như những tháng trước. Xu hướng dịch chuyển từ “nội ra ngoại” để có nhà to hơn đang được nhiều người dân Cần Thơ nghĩ đến.

Thị trường sôi động nhờ giảm cung

Ông Trần Thanh Hoàng - trưởng Ban quản lý khu đô thị Nam Cần Thơ - nhận xét: “Năm 2008 nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn nên phần lớn họ giãn tiến độ thi công, các dự án mới do ảnh hưởng khủng hoảng chưa triển khai. Tình hình này làm sản phẩm nhà đất đang có xu hướng giảm cung. Vì vậy nếu năm 2009 tình hình kinh tế khởi sắc cũng sẽ kéo theo thị trường bất động sản. Trong khi đó nguồn cung bị giảm, vì vậy dự báo thị trường sẽ sôi động”.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO