Top

Người dân bán nhà chưa buộc qua sàn

Cập nhật 05/01/2009 09:44

Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải bán, chuyển nhượng, cho thuê bất động sản qua sàn.

Thời gian vừa qua, nhiều tờ báo thông tin từ đầu năm 2009, các giao dịch bất động sản (BĐS) buộc phải thông qua sàn. Tuy nhiên, bà Vũ Thị Hòa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) khẳng định: “Hiểu như vậy là hoàn toàn sai lệch!”.

Mua bán vài căn hộ khỏi qua sàn

Bà Hòa cho biết Luật Kinh doanh BĐS quy định các tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS phải bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua BĐS qua sàn giao dịch BĐS. Luật này có hiệu lực từ ngày 1-1-2007. Như vậy, từ ngày 1-1-2007, việc kinh doanh BĐS phải thực hiện qua sàn giao dịch chứ không phải từ ngày 1-1-2009 như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Còn việc mua bán nhà đất của người dân không phải là kinh doanh thì không bắt buộc phải qua sàn giao dịch mà chỉ khuyến khích người dân bán nhà, đất thông qua sàn.

Theo bà Hòa, nguyên nhân chuyện hiểu lầm trên một phần do người thực hiện hiểu chưa đúng về luật, một phần do cơ quan quản lý nhà nước hướng dẫn thực hiện luật không kịp thời. Đầu năm 2007, Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực thì đến cuối năm 2007 mới có nghị định hướng dẫn, sang năm 2008 thì mới có thông tư hướng dẫn. Thời gian chờ các văn bản hướng dẫn như vậy là quá dài. Điều này đã dẫn đến việc nhiều người hiểu sai về luật. Nếu luật và văn bản hướng dẫn đồng bộ với nhau thì không đến mức nhiều người hiểu sai như vậy.

* Trường hợp cá nhân mua một hay vài căn hộ để đó, chờ giá lên bán kiếm lời thì có phải bán qua sàn không, thưa bà?

+ Với những giao dịch nhỏ lẻ của người dân như vậy thì chưa bắt buộc phải qua sàn. Thực tế có nhiều trường hợp người dân có tiền mua một, hai căn nhà để cho con ở sau này nhưng khi thấy giá lên thì bán. Trong trường hợp này không gọi là kinh doanh BĐS. Kinh doanh là phải mua bán liên tục để quay vòng vốn. Trường hợp khác, với những người đầu cơ mua một, hai căn nhà, mảnh đất để đó chờ giá lên rồi bán. Trong trường hợp này cũng chưa phải là kinh doanh BĐS chuyên nghiệp nên cũng chưa buộc phải qua sàn.

Luật Kinh doanh BĐS vẫn còn kẽ hở, chưa bao quát hết những hoạt động kinh doanh kiểu này. Các nhà quản lý cần phải tiếp tục nghiên cứu, tổng kết tình hình thực tế để đề xuất sửa đổi luật theo hướng mọi giao dịch BĐS đều phải qua sàn, có nghĩa là mọi trường hợp người dân mua bán BĐS đều phải qua sàn. Khi đó sẽ không còn kẽ hở này nữa.

Bán nhà qua sàn an toàn hơn


* Nếu người dân tự nguyện đưa BĐS của họ lên sàn thì họ được lợi gì?

+ Nhiều người có nhà cần bán nhưng họ không biết nhà ở đó thì bán với giá bao nhiêu là phù hợp. Qua sàn, doanh nghiệp sẽ tư vấn được cho người dân mức giá bán hợp lý, tính pháp lý của hồ sơ nhà đất, làm thủ tục chuyển nhượng... Không chỉ với người bán mà người mua nhà đất cũng được sử dụng các dịch vụ chuyên nghiệp này.

Người dân mua bán không qua sàn giao dịch BĐS thì thường cũng phải qua môi giới, qua “cò” và vẫn phải mất tiền. Vậy thì tại sao người dân lại không đưa hàng ra sàn BĐS cho dễ bán? Trong khi đó, các sàn giao dịch BĐS được thành lập hợp pháp và tổ chức chặt chẽ. Tất nhiên, theo quy luật của thị trường, người được cung cấp dịch vụ về mua bán nhà đất phải trả một khoản phí.

* Phí giao dịch qua sàn cũng là một trong những trở ngại để người có nhà đất đưa hàng hóa của mình lên sàn. Bà nghĩ gì về điều này?

+ Phí khi đưa BĐS lên sàn giao dịch do doanh nghiệp kinh doanh sàn ấn định, không có mức quy định bắt buộc từ phía nhà nước. Nhưng mức thu phí của mỗi sàn cần phải hấp dẫn để người ta mang nhà đất đến sàn của mình giao dịch. Đó cũng là yếu tố để cạnh tranh giữa các sàn. Sàn hoạt động tốt, có uy tín thì hàng hóa sẽ được đưa đến nhiều; ngược lại, nếu anh hoạt động không tốt thì mất uy tín và sàn sẽ bị sập.

* Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh BĐS không đưa hàng lên sàn thì có bị chế tài gì không?

+ Chế tài đối với người vi phạm trong kinh doanh BĐS đã được đưa vào dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 126 về xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng. Nghị định này có thể được Chính phủ ban hành vào đầu năm nay. Theo đó, nếu mua bán BĐS không thông qua sàn, tổ chức, cá nhân bán, cho thuê, mua sẽ bị xử phạt.

* Xin cám ơn bà.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP