Top

“Bẫy” hợp đồng mua nhà giá rẻ

Cập nhật 25/12/2013 13:17

Trong hợp đồng mua bán căn hộ nếu bóc tách 10% thuế VAT, 2% phí bảo trì…giá căn hộ giảm tối thiểu từ 2 -3 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư đã tung ra nhiều chiêu khuyến mãi hấp dẫn kèm theo mức giá rẻ bất ngờ đối với các căn hộ. Tuy vậy, nếu không xem xét kỹ hợp đồng, khách hàng sẽ nếm phải quả đắng…

Có trong tay 900 triệu đồng, hai vợ chồng anh Nguyễn Mạnh Hùng (Nam Định) quyết định chọn mua 1 căn hộ CT 12 Văn Phú (Hà Đông), dự án này do công ty CP Xây dựng Hạ Đình làm chủ đầu tư. Đọc lời quảng cáo của của đơn vị phân phối “Khách hàng không những mua được nhà với giá rẻ hơn hẳn so với giá thị trường mà còn có cơ hội được hưởng nhiều quà tặng hấp dẫn”, anh Hùng rất phấn khởi .

Tuy vậy, sau khi tìm hiểu thực tế, xem hợp đồng mẫu, anh Hùng mới ngã ngửa bởi giá ghi trong hợp đồng vẫn là 12 triệu đồng/m2, song chưa bao gồm 10% thuế VAT, 2% phí bảo trì, căn hộ không được trang bị bất cứ đồ nội thất nào kể cả chậu rửa hay bồn cầu, thậm chí trần và tường nhà chỉ được quét vôi, cửa không có khóa. “Nếu đồng ý mua căn hộ này, để hoàn thành nghĩa vụ tài chính và có thể chuyển về ở được tôi phải bỏ ra ít nhất là 4-5 triệu đồng/m2 nữa. Như vậy, giá căn hộ sẽ đội lên 16-17 triệu đồng/m2” anh Hùng ngao ngán.


Tương tự, trường hợp chị Nguyễn Thanh Trà (Thanh Xuân, Hà Nội), chị Trà được môi công ty môi giới chào bán dự án căn hộ đường Nguyễn Trãi với giá 16 triệu đồng/m2. Không chỉ bất ngờ với giá nhà khá rẻ, chị Hà còn bị hoa mắt trước “cơn mưa quà tặng” do chủ đầu tư đưa ra: “Khách hàng có cơ hội được tặng máy giặt, tủ lạnh, điều hòa và nhiều thiết bị nội thất khác có giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng”. Song, khi tìm hiểu kỹ, chị Hòa mới biết mình đã mừng hụt. Giá nhà trên không những không bao gồm thuế VAT, phí bảo trì mà nội thất trong nhà chỉ bao gồm mấy chiếc bóng điện, thậm chí sàn nhà không được lát gạch men. Ngoài ra, hầu hết các căn hộ có giá rẻ đều nằm ở trong góc, nơi thiếu ánh sáng và khu nhà vẫn đang trong quá trình xây thô.

“Sau khi tìm hiểu thêm vài dự án, tôi nhận thấy các chủ đầu tư đang áp dụng nhiều chiêu thức “hạ giá” theo kiểu đánh lừa khách hàng. Trong đó, nhiều chủ đầu tư bỏ ngoài tiền thuế, phí bảo trì ra ngoài để có mức giá bán có vẻ là rẻ. Nhiều chủ đầu tư lại dùng cách công bố sẽ bàn giao căn hộ xây thô nhưng trên thực tế lại cắt giảm hết nội thất cơ bản như cửa không có khóa, trần không trát, không sơn bả, nhà vệ sinh không chậu bồn, phòng bếp không có tủ bếp đi kèm...Như vậy, nếu về ở khách hàng sẽ phải bỏ ra ít nhất vài trăm triệu đồng để hoàn thiện” chị Trà cho biết.

Theo giới bất động sản thì kiểu bẫy khách như trên đang diễn ra ở khá nhiều dự án kể cả cao cấp đến thấp cấp. Một số dự án còn cao thủ hơn đưa ra chiêu công bố mức giá bán rẻ hơn hẳn so với dự án bên cạnh, tổ chức mở bán rầm rộ nhưng thực chất chỉ dành vài căn hộ có vị trí xấu lấy đó làm mức giá dùng cho quảng cáo. Trong khi đó nhiều công ty tư vấn môi giới khi giới thiệu cho khách hàng cũng không tư vấn thực tế những cái bẫy về thuế, phí khiến nhiều người không biết vẫn mua. Sau này phải nộp thêm một khoản tiền lớn, phí, thuế mới ngã ngửa mình bị bẫy.

Ông Đinh Thúy Quỳnh – Giám đốc sàn giao dịch Thái Minh Quang cho rằng, các dự án bất động sản khi mở bán đều có khung giá khác nhau, người mua nhà nên quan tâm đến giá bán và các yếu tố cấu thành nên giá bán của căn hộ bao gồm những gì. Vì nhiều chủ đầu tư khi làm truyền thông nên họ bóc tách thuế VAT, phí bảo trì thậm chí bóc tách cả phần hoàn thiện căn hộ để đưa về giá thành rẻ nhất. Nhưng thực tế, khi cộng cả thuế, phí, các khoản liên quan khác thì giá thành căn hộ cao hơn rất nhiều. "Tôi cho rằng, khi khách hàng đã chọn sản phẩm bất động sản cần phải xem xét tổng giá trị căn hộ đã bao gồm tất cả các khoản chi phí liên quan chưa?"

Còn giới luật sư cho rằng, những “chiêu”quảng cáo nêu trên của một số chủ đầu tư chẳng khác nào những cái “bẫy” đối với khách hàng. Do vậy, khách hàng cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng, xem tổng giá trị căn hộ là bao nhiêu, có bao gồm thuế VAT, phí bảo trì và tiền sử dụng đất không. Căn hộ sau khi hoàn thiện có những hạng mục và trang thiết bị nội thất gì, chất lượng ra sao. Điều này sẽ được ghi rõ trong phụ lục của hợp đồng. Ngoài ra, khách hàng cũng cần yêu cầu chủ đầu tư ghi thêm điều khoản về việc chịu trách nhiệm bồi thường nếu chất lượng căn hộ khi bàn giao không đúng như cam kết ban đầu.

DiaOcOnline.vn - Theo Vnmedia