Top

Bất động sản Nam Bắc mất giá 10-50%

Cập nhật 25/12/2013 09:49

Bộ Xây dựng vừa cho biết, trong năm 2013, giá cả hàng hóa bất động sản tiếp tục giảm, hầu hết các dự án đã giảm từ 10% khúc của thị trường, đặc biệt là sản phẩm đất nền, nhà biệt thự và chung cư cao cấp với diện tích căn hộ lớn.


Nguyên nhân của việc giảm giá một phần là do thị trường trầm lắng, một số chủ đầu tư phải giảm giá để cắt lỗ hoặc do một số dự án trước đây đã chào giá quá cao nay phải hạ cho phù hợp, nhưng cũng có nguyên nhân do các chủ đầu tư chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh như: thay đổi hình thức bán hàng từ bán căn hộ hoàn thiện sang bán nhà xây thô hoặc giảm chủng loại vật liệu hoàn thiện nhằm hạ giá thành, giá bán để thu hút khách hàng. Việc giảm giá bất động sản trong năm vừa qua có lợi hơn cho khách hàng và giúp lượng giao dịch tăng trở lại và thanh khoản của thị trường tốt hơn.

Tại thành phố Hà Nội chỉ số giá giao dịch căn hộ chung cư tại Hà Nội giảm dần từ Quý I đến nay, ví dụ như: khu vực Quận Cầu Giấy  giá chung cư trung cấp Quý III/2013 giảm 27% so với Quý I, chung cư cao cấp giảm 15%; khu vực Thanh Xuân giá chung cư trung cấp giảm 12%; khu vực Hà Đông giá chung cư trung cấp giảm 21%. Một số dự án có sự giảm giá lớn như: dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh của Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (SUDICO) giảm giá bán nhà thấp tầng và biệt thự tới xấp xỉ 50% so với thời kỳ đỉnh cao năm 2010 và giảm xấp xỉ 30% so với mức giá đầu năm 2012.

Tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh việc giảm giá cũng được các chủ đầu tư thực hiện để thu hút khách hàng như: dự án căn hộ Sunrise City của Công ty CP Đầu tư địa ốc NoVa, dự án Everrich 3 của Công ty Phát Đạt tại thành phố Hồ Chí Minh đã giảm giá tới gần 50% so với giá bán tại thời điểm “nóng” cách đây hơn 2 năm.

Theo Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng, tình hình thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản cùng với triển khai chiến lược nhà ở đã đạt được những kết quả rất tích cực.

Đáng chú ý, trên thị trường bất động sản, các giải pháp tháo gỡ khó khăn gắn với chiến lược phát triển nhà ở đã dần phát huy hiệu quả. Giá bất động sản đã giảm mạnh phù hợp với khả năng thanh toán của nền kinh tế, có dự án giảm giá tới 50%. Doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, tiết kiệm chi phí.

Hiện tồn kho bất động sản vào khoảng 96.805 tỷ đồng. Trong quý 3, tồn kho bất động sản ở Hà Nội giảm trên 20%, TP HCM giảm trên 30%. 

Riêng với gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ vay vốn mua nhà (gói lãi suất thấp hỗ trợ người dân nghèo, khó khăn về nhà ở được vay, thuê, mua nhà dưới 70m2, có giá dưới 15 triệu đồng/m2). Bộ trưởng thừa nhận có chuyển biến nhưng chậm. Gói này chậm do muốn giải ngân nhanh phải có nhiều sản phẩm nhưng hiện còn ít, thủ tục thời gian qua còn chặt. 

Trong năm 2014, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng cần tiếp tục gắn với chiến lược nhà ở và phát triển đô thị. Các địa phương cần tập trung phát triển đô thị có quy hoạch và kế hoạch với từng khu một, với từng giai đoạn; khắc phục dự án treo, quy hoạch treo. Các địa phương phải thành lập Ban chỉ đạo phát triển đô thị.

DiaOcOnline.vn - Theo Vnmedia