Top

Những nghĩa trang có quy hoạch tốt trên thế giới

Cập nhật 21/03/2014 08:47

Nói đến nghĩa trang, chúng ta nghĩ ngay đến một nơi đáng sợ, thậm chí đáng sợ nhất bởi nó là nơi tận cùng của số phận con người. Nhắc đến nghĩa trang, hầu hết chúng ta thường sợ khi nghĩ về những người chết đang lang thang quanh khu nghĩa địa và đe dọa cuộc sống thực tại. Tuy nhiên, không hẳn là vậy, có những nghĩa trang được quy hoạch và thiết kế vô cùng hấp dẫn, đã và đang và sẽ còn được coi là khu du lịch nổi tiếng bởi quyền lực quá lớn của nghĩa trang đối với những người thực tại.

Nghĩa trang cũng phản ánh thực tế của cuộc sống hiện đại hoặc cổ xưa. Hình ảnh dù của những thây ma hiền lành hoặc thây ma oan hồn là những gì đó còn rất bí hiểm ở nghĩa trang mà cho đến nay vẫn chưa có lời giải đáp, bởi vậy nghĩa trang luôn có sức hút với những nhà khoa học, tâm linh và ngoại cảm. Nghĩa trang cũng có những quy hoạch và thiết kế độc đáo mà chúng ta cũng cần biết và tham khảo. Sau đây là những nghĩa trang như vậy:

Nghĩa trang Père-Lachaise (Pháp)


Nghĩa trang Père-Lachaise là nghĩa trang lớn nhất ở của thành phố Paris và là một trong những nghĩa trang được quy hoạch nổi tiếng nhất thế giới. Là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất tại Paris, mỗi năm hàng trăm ngàn lượt người đã đến đây để được thăm viếng những ngôi mộ nổi tiếng đã có từ 200 năm qua.

Nghĩa trang Père-Lachaise thực sự là một bảo tàng các tác phẩm điêu khắc giá trị thế kỉ 19 của các tác giả nổi tiếng như Hector Guimard, Charles Garnier, Louis Visconti hay Barris. Père-Lachaise đã trở thành nghĩa trang được lựa chọn để chôn cất phần lớn các nhà lãnh đạo cánh tả của Pháp.


Được thiết kế với chủ ý kiêm luôn chức năng của một công viên cho Paris. Hiện nay đây có thể coi là một trong những khu vực cây xanh rộng và đẹp nhất của thủ đô với diện tích trên 44 hécta và hàng ngàn cây xanh. Ngoài ra, đây cũng có thể coi là thiên đường của các loại chim, mèo hoang và thằn lằn. Ngày 1 tháng 4 năm 1986, nghĩa trang đã trở thành vườn bảo tồn (jardin du souvenir) của Paris và cho đến nay vẫn là khu vực cây xanh duy nhất của thủ đô nước Pháp có danh hiệu này.


Nghĩa trang Le Mummie di Urbania (Ý)


Nằm ở khu vực Urbania tại Ý, đây là nghĩa trang đầy mê hoặc bởi những gì bên trong luôn là bí ẩn. Thiết kế công phu, từng chi tiết nhỏ đều thể hiện sự trau chuốt và có chủ ý về sự tôn vinh của nghệ thuật. Với sự tinh tế của các nhà thiết kế, cùng với sự thiên tài của những nhà khoa học, nơi đây lưu truyền hàng ngàn năm và sẽ mãi còn là nơi thu hút khách thập phương.


Đây được xem là Nhà thờ của Người chết, Nhà thờ Chapel Cola được thành lập năm 1380. Đây là nghĩa trang của những xác ướp. Nghĩa trang này nổi tiếng với các hiện tượng lạ về ướp xác tự nhiên. Quá nổi tiếng về sự bí hiểm nên nơi đây luôn là điểm đến mơ ước của những nhà khảo cổ, khoa học kỳ bí và những mộ đạo.

Nghĩa trang Mafia Shirokorechenskoe (Nga)

Nghĩa trang Shirokorechenskoe nằm thành phố Yekaterinburg hay còn được gọi là “Nơi an nghỉ của tội phạm khát tiếng”. Nổi tiếng về mặt ma quái, hàng trăm nghìn người vẫn muốn đến, thậm chí nhiều lần để tận mắt chứng kiến xem nơi an nghỉ của rất nhiều lãnh chúa khét tiếng mafia. Ở đây, ta sẽ sẽ thấy hình ảnh của các băng đảng khắc trên bia mộ đá hoa cương xa xỉ vô cùng đắt giá - dấu hiệu của sự xa xỉ trong thế giới mafia.


Nguyên vật liệu là những phiến đá cẩm thạch, khắc bằng tia laser, những hình tượng đầy quyền lực của các bố già Nga như muốn thách đố thời gian để đi vào cõi vĩnh hằng. Đâu đó có câu nói “Sống sao chết vậy” như là rất đúng với những ông trùm mafia nơi đây.


Ngày nay, mặc dù thành phố ít thấy những hình ảnh của các chiến trận như thời xa xưa nhưng hình ảnh băng đảng, mafia Nga vẫn luôn là một trong những tổ chức tội phạm lớn nhất khiến cả thế giới phải rùng mình.


Nghĩa trang Merry (Ru-ma-ni)


Nghĩa trang Merry nằm ở phía Bắc Ru-ma-ni - là nghĩa trang được sự bảo vệ của UNESCO - một Di sản Thế giới. Đây là nghĩa trang được quy hoạch và thiết kế hết sức kỳ lạ, độc đáo với các màu sắc sống động như những bức tranh ngắm nhìn mãi không chán.


Những ngôi mộ được khắc hình vẽ hoặc trạm trổ của những người thợ tài ba xưa kia với những sắc màu, độ nét vượt thời gian đã làm cho nghĩa trang đi cả vào thơ ca, văn học. Những bức hình mô tả cuộc sống của người bản xứ khiến cho những ai từng được thăm quan đều đặt ra những câu hỏi về sự tinh tế một thời xa xưa.


Nghĩa trang đẹp đến nỗi làm cho người ta dường như quên đi đây là nghĩa trang, khiến cho người ta cứ muốn ngắm nhìn và thấy nó gần gũi, say mê đến kỳ lạ!

Nghĩa trang Bridge to Paradise (Mexico)


Đây là một nghĩa trang cực kỳ hấp dẫn đến từng chi tiết thiết kế. Nghĩa trang này là kết quả và phản ánh sự độc đáo tinh túy độc nhất vô nhị của người Mexico dựa trên lịch năm của người bản xứ. Nghĩa trang mô phỏng một ngọn đồi có bảy cấp độ đại diện cho các ngày trong tuần và 365 ngôi mộ đầy màu sắc mô tả những ngày trong một năm.


Lối vào của nghĩa trang là cầu thang với 52 bước đại diện cho các tuần của năm. Một trong những nghĩa trang không bình thường nhất của thế giới đã được chính thức mở cửa tham quan vào ngày 1 tháng 11 năm 2005. Mỗi ngôi mộ đều có thiết kế và chất liệu xây dựng khác nhau và tất cả làm nên một kiệt tác nghệ thuật sẽ còn lưu truyền mãi.


Nghĩa trang Giza và Thung lũng của các vị vua

Nghĩa trang nổi tiếng nhất trong số tất cả các nghĩa trang, chính là nghĩa trang ở Cao nguyên Giza – là khu vực của Kim tự tháp bí ẩn, tượng Nhân sư (quái vật mình sư tử) với hàng ngàn ngôi mộ.


Đây là khu vực thu hút một số lượng lớn khách du lịch khổng lồ gồm các nhà khảo cổ học, sử học, khoa học và các nhà toán học tất thảy đều kinh ngạc trước tượng đài chôn cất của người Ai Cập cổ đại.


Kim Tự Tháp được xem là một trong Bảy kỳ quan thế giới. Được xây dựng với hơn 2 triệu khối đá trong khoảng thời gian 20 năm. Thung lũng các vị vua có hơn 60 ngôi mộ và 120 khoang. Đây là nơi chôn cất của những nhân vật hoàng gia chủ chốt của Vương quốc Ai Cập. Hiện vẫn còn là một bức màn bí ẩn về khu nghĩa trang này.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng