Top

VitraHaus

Cập nhật 13/03/2014 14:01

Đây là một số hình ảnh của trụ sở Vitra ở Weil am Rhein, Đức được thiết kế bơi kiến trúc sư Thụy Sĩ Herzog & de Meuron.


Trong năm 2004, Vitra ra mắt bộ sưu tập Home của mình bao gồm thiết kế cổ điển cũng như tái bản các sản phẩm thiết kế đương đại. Là một công ty mà trước đó hoạt động chủ yếu tập trung vào ngoại thất văn phòng và khách hàng là doanh nghiệp, Vitra tạo ra bộ sưu tập Home với một nhóm mục tiêu mới : khách hàng cá nhân có quan tâm đến thiết kế.



Vì không có sẵn không gian nội thất để trưng bày bộ sưu tập Home trên Campus Vitra ở Weil am Rhein nên công ty đã gửi bản vẽ của Basel cho kiến trúc sư Herzog & de Meuron năm 2006 để thiết kế các VitraHaus. Khu đất nằm ở vị trí nổi bật của quần thể kiến trúc Vitra, là điểm nhấn của Campus Vitra. VitraHaus chịu ảnh hưởng của hai tòa nhà lân cận trong khu vực này là thiết kế Bảo tàng Vitra của Frank Gehry (1989) và Hội nghị Pavilion của Tadao Ando (1993). Quy mô và vị trí đặc biệt của khu đất tạo nên cấu trúc đặc biết của công trình.


Ý tưởng thiết kế VitraHaus của Herzog & de Meuron là kết nối hai vấn đề trong một "tác phẩm" : nhà nguyên mẫu và số lượng nhà nguyên mẫu xếp chồng lên nhau. Trong Weil am Rhein, nó hoàn toàn phù hợp vì mục đích chính của tòa nhà năm tầng là để trình bày đồ nội thất và đối tượng cho các gia đình. Do tỷ lệ không gian trưng bày và kích thước nội thất nên các khu trưng bày gợi lên hình ảnh của các ngôi nhà xếp chồng lên nhau với các đầu hồi bọc kích. Khối công trình là tập hợp ba chiều của một đống các ngôi nhà, ở cái nhìn đầu tiên nó hầu như xuất hiện hỗn loạn.


Giống như một lớp theo chiều dọc thành phố nhỏ, các chức năng VitraHaus như một lối vào Campus . Một sàn ván gỗ xác định một khu vực mở trung tâm , xung quanh có năm ngôi nhà với : một khu vực hội nghị, một không gian triển lãm cho các bộ sưu tập ghế của Bảo tàng Thiết kế Vitra và một tổ hợp bao gồm các Vitra Design Museum Shop, sảnh với một khu vực tiếp tân và cloakroom , và một quán cà phê với một sân thượng ngoài trời để sử dụng vào mùa hè . Một thang máy đưa khách hàng đến tầng thứ tư , nơi có các dãy trưng bày vòng tròn . Lúc đi ra khỏi thang máy, cuối phía bắc kính của căn phòng cung cấp một cái nhìn ấn tượng với đồi Tüllinger . Phía đối diện - nơi kính phía trước được khoét sâu vào trong để tạo ra một sân thượng ngoài - mở ra một bức tranh toàn cảnh của Basel,định hướng hướng của ngôi nhà là không tùy ý, được xác định bởi các điểm của cảnh quan xung quanh .



Sự phức tạp của không gian nội thất phát sinh không chỉ từ ngã tư góc của các phòng trưng bày riêng lẻ mà còn là sự tích hợp của hình khối. Tất cả các cầu thang được tích hợp vào mở rộng bám quanh các không gian trưng bày, đôi khi bộc lộ mối quan hệ trực quan hấp dẫn giữa các không gian khác nhau, vào những thời điểm khác . Các bức tường nội thất được sơn trắng để làm nền cho các đồ nội thất.


Các VitraHaus có điểm nhìn ban ngày và điểm nhìn ban đêm. Vào buổi tối, góc nhìn được đảo ngược. Trong ngày, nhìn ra khỏi VitraHaus vào cảnh quan, nhưng khi màn đêm buông xuống, nội thất của tòa nhà được chiếu sáng phát sáng từ bên trong, trong khi cấu trúc hình khối bên ngoài dường như biến mất . không gian mở của các phòng được kết thúc hồi bằng kính trờ thành màn hình hiển thị phát sáng trên Vitra Campus và vào các vùng khu vực xung quanh.


DiaOcOnline.vn - Theo Cộng đồng Kiến trúc & Xây dựng