Top

Hạn chế cho vay chứng khoán, bất động sản

Cập nhật 23/11/2009 16:55

Ngân hàng Nhà nước vừa chỉ đạo các ngân hàng thương mại hạn chế cho vay đối với khu vực phi sản xuất như kinh doanh chứng khoán, bất động sản, đầu tư tài chính...

Trong khi đó, hoạt động sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản, diêm nghiệp, thu mua nông sản, chế biến và xuất khẩu sẽ được các ngân hàng tập trung cho vay. Các ngân hàng cũng phải kiểm soát chặt tăng trưởng tín dụng và chuyển dịch mạnh cơ cấu tín dụng theo ngành, lĩnh vực, địa bàn thành thị và nông thôn, kỳ hạn và khách hàng vay...
 

Nỗ lực tăng huy động vốn nhưng các ngân hàng không được phép vượt trần lãi suất. Ảnh: Hoàng Hà


Theo công văn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước gửi các ngân hàng thương mại ngày 20/11, các ngân hàng thương mại cần quan tâm ổn định và tăng nguồn vốn huy động, nhất là vốn huy động bằng đồng Việt Nam trong thời gian tới. Trước đó nhiều ý kiến cho rằng nhu cầu vốn của nền kinh tế có thể tăng mạnh trong giai đoạn cuối 2009 và 2010.

Tuy nhiên Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại nghiêm túc cam kết giữa các thành viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam về lãi suất huy động để đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ.

Đối với các khoản tín dụng dành cho doanh nghiệp, hộ sản xuất bị thiệt hai do thiên tai, bão lụt, các ngân hàng thương mại sẽ thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xử lý lãi suất tiền vay và tiếp tục cho vay mới để khách hàng vay có điều kiện sản xuất, kinh doanh phù hợp với quy định của pháp luật về cho vay vốn của các tổ chức tín dụng.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress