Top

Cổ phiếu bất động sản - bệ đỡ cho VN-Index

Cập nhật 21/11/2009 11:10

Kết quả kinh doanh của các công ty bất động sản tốt là cơ sở để cổ phiếu tăng giá mạnh. Ảnh: Đức Thanh

Nhóm cổ phiếu bất động sản đang được coi là "bệ đỡ" chính giúp cho VN-Index tăng điểm và kéo dòng tiền quay trở lại thị trường.

"Ngọn lửa" bắt đầu được nhen nhúm từ NTL với thông tin lợi nhuận "khủng" hơn 200 tỷ đồng trong quý IV, nâng EPS dự kiến năm 2009 lên 24.000 đồng. Lý do NTL hạch toán lợi nhuận cao trong năm nay là để hưởng chính sách giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tiếp sau đó là LCG công bố bán cổ phần dự án cho đối tác nước ngoài, thu về 300 tỷ đồng lợi nhuận năm nay. Mới đây nhất, SJS công bố ngày 1/12 sẽ chốt danh sách chia cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 1:1 và quyền mua cổ phiếu phát hành thêm theo tỷ lệ 2:1 với giá bằng mệnh giá.

Lý do nhóm cổ phiếu bất động sản tăng giá trước thị trường phải kể đến nguyên nhân cơ bản là hầu hết doanh nghiệp ngành này như NTL, SJS, HAG, HDC, SC5, DIG… đều có kế hoạch kinh doanh tốt, triển vọng lợi nhuận ổn định ở mức cao trong các năm tới.

Mặt khác, sau đợt sụt giảm của thị trường, các cổ phiếu này đều về mức định giá khá hấp dẫn theo tiêu chí P/E. Thêm vào đó, khi thị trường tăng trở lại thì NĐT lớn rất khó mua được các cổ phiếu bất động sản tốt với khối lượng lớn.

Trên thị trường hiện có thông tin rằng, lúc này muốn "đẩy" thị trường đi lên chỉ có thể dựa vào nhóm cổ phiếu bất động sản. Nhóm cổ phiếu ngân hàng đang gặp nhiều khó khăn, trong khi nhóm cổ phiếu chứng khoán có những rủi ro nhất định.

Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý là ngay cả khi thị trường tăng điểm thì NĐT cũng tỏ ra rất thận trọng. Cổ phiếu NTL sau khi tăng trần vài phiên hiện đang tích lũy ở mức giá 170.000 đồng/CP, tương đương P/E hơn 7 lần. Người mua sau ngần ngại người mua giá rẻ trước đó sẽ bán ra chốt lời khi cổ phiếu về đến tài khoản.

Cổ phiếu DIG sau hai phiên tăng trần lên hơn 125.000 đồng/CP đã bị bán ra chốt lời mạnh, trong khi bên mua ngừng mua vào chờ đợi giá xuống thấp hơn, nên giá cổ phiếu này đã lùi về 118.000 đồng/CP trong một phiên thị trường tăng điểm hôm qua. Cổ phiếu MCG cũng không giữ được nhịp tăng trần của phiên trước.

Nhiều nhà đầu tư băn khoăn, cổ phiếu bất động sản có còn hấp dẫn sau vài phiên tăng điểm? Câu trả lời là không phải cổ phiếu bất động sản nào cũng còn ở mức giá hấp dẫn. Đó là lý do khi nhà đầu tư trong nước mua vào, đẩy giá cổ phiếu bất động sản lên trần thì nhà đầu tư nước ngoài lại bán ra, nhưng họ cũng đồng thời mua vào NTL, HAG.

Mặc dù tâm lý thị trường tỏ ra thận trọng, nhưng cũng đã bắt đầu sốt suột khi không kịp giải ngân vào những cổ phiếu tốt. Phiên hôm qua, bên bán không bán giá thấp, lượng hàng bán ra chủ yếu là để chốt lời khi cổ phiếu về tài khoản. Mức giá bán ra phải đảm bảo chênh lệch đáng kể so với mức giá mua vào. Nhiều cổ phiếu được giao dịch trong trạng thái giằng co giữa giá mua cao nhất với giá bán thấp nhất.

Như HSG, bên bán chỉ bán giá 54.500 đồng/CP, trong khi bên mua muốn mua ở mức giá 53.500 đồng/CP. Vào cuối phiên, HSG được khớp lệnh tại giá 54.000 đồng/cổ phần. Cổ phiếu SSI cũng chứng kiến sự giằng co giữa bên mua và bên bán, dù cuối cùng bên mua thắng thế khi giá tăng trần vào cuối phiên.

Lựa chọn nào thay thế cho cổ phiếu bất động sản khi thị trường có thể đi lên? Theo một số chuyên gia, đây là thời điểm cho đầu tư giá trị, nhà đầu tư có thể tìm kiếm giải ngân vào các cổ phiếu tốt có P/E dưới 10, thay vì đua vào nhóm cổ phiếu bất động sản, trong đó có những cổ phiếu mà P/E đã tương đối cao.

Khi thị trường đi lên, trước sau gì dòng tiền cũng tìm về những cổ phiếu bị định giá thấp để tạo nên mặt bằng giá mới cao hơn. Còn nếu thì trường không giữ được xu thế đi lên, có những rủi ro làm thị trường giảm điểm thì nhà đầu tư có thể vững tâm nắm giữ cổ phiếu để đầu tư dài hạn mà không lo cụt vốn.

Hiện nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng, dầu khí, nguyên vật liệu cơ bản đang được một số nhà đầu tư tổ chức nhắm đến. Đây là những lựa chọn không thua kém cổ phiếu bất động sản, vì nhiều cổ phiếu đang ở mức định giá thấp tương đối so với mức trung bình của thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư