Top

Không nới trần lãi suất cho vay mua nhà

Cập nhật 26/10/2009 11:15

Nhiều ngân hàng thương mại đang cho rằng mức trần 10,5% cho vay mua nhà mà Ngân hàng Nhà nước quy định bất hợp lý. Nhưng ông Nguyễn Ngọc Bảo, Vụ trưởng Chính sách tiền tệ, cho biết, sẽ không nới trần cho vay vì Ngân hàng Nhà nước không khuyến khích cho vay lĩnh vực này, nhằm tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 01 hướng dẫn cho vay lãi suất thỏa thuận chỉ áp dụng với cho vay các nhu cầu vốn phục vụ đời sống, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng. “Các mục đích vay khác phải áp theo mức trần 10,5% một năm. Dựa trên những quy định trên, các ngân hàng thương mại có cho vay hay không tuỳ từng đơn vị và khách hàng, Ngân hàng Nhà nước không can thiệp. Có thể ngân hàng thương mại cho vay nhưng khách hàng thấy lãi suất cao quá nên họ không vay. Vì vậy, không có chuyện bất công với người vay mua nhà để ở”, ông Bảo nói.

Ngân hàng Nhà nước không khuyến khích cho vay kinh doanh bất động sản.


Tín dụng mua, sửa chữa nhà trả góp được xem là sản phẩm chủ lực đối với hoạt động cho vay của các ngân hàng. Nhưng theo văn bản 7525/NHNN hướng dẫn việc thực hiện cho vay theo lãi suất thỏa thuận vừa được Ngân hàng Nhà nước gửi Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP HCM thì chỉ cho phép ngân hàng áp dụng lãi suất cho vay thỏa thuận đối với những người chưa có nhà ở vay tiền ngân hàng mua, sửa chữa nhà và trả nợ bằng thu nhập từ tiền lương.

Ngân hàng không được cho vay lãi suất thỏa thuận với khách hàng có nhiều nhà, vay để mua, sửa chữa nhà kết hợp cho thuê và nguồn trả nợ là thu nhập một phần từ lương và tiền thuê nhà. Theo đó, những hợp đồng tín dụng nhà ở trước đây đã ký buộc ngân hàng phải điều chỉnh giảm lãi suất cho vay (dù lãi suất huy động đang tăng). Như vậy, kể từ tháng 2, những khoản cho vay mua nhà nào sai quy định về lãi suất sẽ phải hồi tố, chỉnh sửa lại cho phù hợp.

Giới kinh doanh ngành ngân hàng tỏ ra bức xúc vì cho rằng, áp dụng mức lãi suất trần 10,5% một năm cho các khách hàng đã có nhà vay tiền mua sửa chữa nhà chính là khuyến khích giới đầu cơ, giúp người giàu có cơ hội được tiếp cận nguồn vốn giá rẻ. Còn người có nhu cầu nhà ở thực sự buộc phải trả giá cao hơn, vì ngân hàng được áp dụng lãi suất cho vay thỏa thuận đối với nhóm khách hàng này.

Đại diện một ngân hàng thương mại cho rằng, nếu áp dụng lãi suất trần đối với tín dụng mua, sửa chữa nhà đối với khách hàng đã có 3 - 4 căn nhà thì vô tình sẽ triệt tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng cá nhân. Theo các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Nhà nước cần hướng dẫn cụ thể hơn về vấn đề này. Nếu hạn chế thì cũng không nên hồi tố các trường hợp mà ngân hàng đã cho vay theo cơ chế thoả thuận kể từ tháng 2 đến nay.

Tuy nhiên, theo ông Bảo, từ nay đến cuối năm sẽ tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước không khuyến khích ngân hàng thương mại mở rộng cho vay kinh doanh bất động sản. Quy định cho vay kinh doanh bất động sản ở mức lãi suất không quá 10,5% một năm nhằm hạn chế các ngân hàng thương mại cho vay đối với lĩnh vực này.

Đây là biện pháp để Ngân hàng Nhà nước kiểm soát tăng trưởng tín dụng bất động sản ở mức hợp lý. “Vì nếu bung ra, cho phép ngân hàng thương mại cho vay lãi suất thỏa thuận với lĩnh vực này, các ngân hàng thương mại sẽ tiếp tục chạy đua tăng lãi suất huy động để cho vay, khi đó thị trường lãi suất sẽ bị phá vỡ và rủi ro cho hệ thống ngân hàng khi đổ nhiều vốn vào lĩnh vực đầu cơ bất động sản”, ông Bảo khẳng định.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt