Top

Cổ phiếu bất động sản được kỳ vọng vào cuối năm

Cập nhật 08/10/2009 09:20

Cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, khai thác than đều được nhận định có khả năng tăng trưởng tốt. Ảnh: Hoàng Hà

Cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, khai thác than đều được nhận định có khả năng tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm, trong đó các mã trong nhóm kinh doanh nhà đất được kỳ vọng diễn biến khả quan.

Bà Phạm Thị Vân Hà, Trưởng phòng Phân tích Đầu tư (Công ty chứng khoán Tân Việt - TVSI), cho rằng, nguyên tắc chọn cổ phiếu để đầu tư là những mã có tiềm năng tăng trưởng, đảm bảo nguồn thu nhập cho nhà đầu tư, và doanh nghiệp có hiệu quả hoạt động tốt. Nhà đầu tư trước khi mua cổ phiếu cần xác định được giá trị nội tại của doanh nghiệp và tìm những cổ phiếu đang bị thị trường định giá thấp.

Trưởng phòng Phân tích Đầu tư TVSI cho rằng, cổ phiếu bất động sản có khả năng là những mã đầu tư hiệu quả từ nay đến cuối năm. Theo số liệu thống kê của TVSI, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp bất động sản nằm trong số ít nhóm ngành có kết quả tốt trong nửa đầu năm 2009, tăng 40,59% so với cùng kỳ năm trước. Tại cùng thời điểm, thì lợi nhuận của các doanh nghiệp xây dựng chuyên dụng hay khai khoáng lần lượt giảm 3% và 60%.

Song theo bà Hà, một số mã trong nhóm bất động sản đang được thị trường kỳ vọng lớn và giá có khả năng đã tăng cao trong thời gian qua.

Trong khi đó, lợi nhuận của các công ty khai thác than cũng được nhận định có khả năng tiến triển tích cực từ nay đến cuối năm. Lợi nhuận của các công ty khai thác than chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi định mức lợi nhuận do Tập đoàn Than và Khoáng sản (TKV) quy định và gián tiếp bởi những biến động của giá than trong nước và xuất khẩu. Theo Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI), định mức lợi nhuận năm nay của các công ty than có thể tăng lên, và có khả năng ảnh hưởng tích cực lên giá cổ phiếu của các công ty này.

Theo đánh giá của TS. Nguyễn Đình Thọ, Chủ nhiệm khoa Tài chính - Ngân hàng (ĐH Ngoại thương Hà Nội), nhờ tác dụng của chính sách kích cầu, lợi nhuận của các ngân hàng trong quý III có thể sẽ rất tốt. Tuy nhiên, do hiện nay khối lượng niêm yết của các ngân hàng trên 2 sở giao dịch là rất lớn, nên hiệu ứng của lợi nhuận trên giá cổ phiếu sẽ không rõ rệt. Nhưng trong quý IV, diễn biến giá có thể sẽ ít biến động hơn, do lợi nhuận của các ngân hàng không còn tăng đột biến khi nguồn vốn kích cầu dần kết thúc.

Còn với cổ phiếu của các công ty chứng khoán, theo TS. Thọ, trong những tháng cuối năm, nếu thị trường không biến động bất ngờ theo chiều hướng xấu, đây có thể là những mã có tiềm năng. Ông Thọ phân tích, các công ty chứng khoán hiện đều đã có lãi nhờ thị trường hồi phục trong thời gian qua, và nhiều công ty đã hiện thực hóa được lợi nhuận. Mặt khác, nhiều đơn vị cũng có nguồn thu tốt khi khối lượng và giá trị giao dịch đã tăng rất mạnh trong thời gian qua, có thời điểm thị trường liên tiếp ghi nhận 4.000-5.000 tỷ đồng lưu chuyển mỗi phiên. Các công ty này cũng có nguồn thu lớn từ việc hoàn nhập giá trị dự phòng đầu tư tài chính trong thời gian trước.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress