Top

Có phải nộp phạt cho mảnh đất mua từ năm 1993 ở Gia Lai?

Cập nhật 03/01/2008 09:05

1/ Câu hỏi:

Tôi đã mua một mảnh đất ở thị xã Gia Lai từ năm 1993, nay muốn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được biết phải nộp một khoản phạt. Vậy thực tế có khoản phạt nào không?

Trả lời:

Ông Bùi Ngọc Tuân, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài Nguyên và Môi trường):


Nếu thời điểm nhận chuyển nhượng mảnh đất đó trước này 15/10/93 thì ông sẽ được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu sau ngày 15/10/1993 thì ông chỉ phải nộp tiền sử dụng đất, mà không phải nộp bất cứ khoản tiền phạt nào.

Bởi vì trường hợp của ông là nhận chuyển nhượng không hợp pháp, không đúng theo quy định của pháp luật và phải xử phạt vi phạm hành chính, nhưng thời hiệu để xử lý vi phạm hành chính trong đất đai chỉ có 2 năm. Trong trường hợp chuyển nhượng của ông từ năm 1993, nên đã hết thời hiệu xử lý vi phạm hành chính. Vậy bây giờ, để nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ông cần phải ra nơi đăng ký ban đầu và không phải nộp bất cứ một khoản phạt nào.

2/ Câu hỏi:

Tôi đang sinh sống ở Đắc Lắc. Năm 1981, tôi đã mua đất làm rẫy. Đến năm 1996, tôi được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 1999, tôi bị một người dân địa phương lấn chiếm 1.200 m2 đất. Tôi đã làm đơn lên các cấp chính quyền và được trả lời rằng Tòa án huyện sẽ giải quyết, nhưng cho đến nay đâu vẫn vào đó. Vậy tôi muốn lấy lại lô đất bị lấn chiếm thì cấp nào có thể giải quyết và phải làm những thủ tục gì?

Trả lời:

Ông Bùi Ngọc Tuân, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài Nguyên và Môi trường):


Đất của ông đã được Nhà nước cấp giấy chứng Quyền sử dụng đất, nếu bị người khác lấn chiếm thì trước hết ông cùng các bên liên quan hoà giải tại UBND xã (phường, thị trấn) nơi có đất. Trường hợp hoà giải không thành, để giải quyết việc đòi lại đất bị lấn chiếm, theo quy định tại Điều 136 của Luật Đất đai năm 2003, ông có quyền làm đơn đề nghị TAND huyện Buôn Đôn để được giải quyết theo thẩm quyền.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Bộ TN - MT