Top

Thêm hơn 16 ha đất cho Công viên Vĩnh Hằng

Cập nhật 10/07/2010 11:10

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định 3327/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng mở rộng công viên Nghĩa trang Vĩnh Hằng, tỷ lệ 1/500, do Công ty Cổ phần Ao Vua làm chủ đầu tư.


Theo đó, khu vực nghiên cứu mở rộng công viên Nghĩa trang Vĩnh Hằng, tỷ lệ 1/500 thuộc ranh giới hành chính xã Vật Lại, huyện Ba Vì, diện tích đất khoảng 16,28ha.

Phía Bắc giáp Nghĩa trang Công viên Vĩnh Hằng hiện có; phía Đông là đất nông nghiệp xã Vật Lại; Phía Tây là đất nông nghiệp xã Phú Sơn; Phía Nam là đất lâm nghiệp (đồi Gia Gia) xã Vật Lại.

Nhiệm vụ của đồ án là xác định quy mô nghĩa trang theo các hình thức táng và công nghệ mai táng khoa học, hiện đại, bảo đảm các điều kiện vệ sinh môi trường, phù hợp với điều kiện sống văn minh hiện đại; nghiên cứu khớp nối đồng bộ khu vực quy hoạch với khu vực nghĩa trang hiện có. Đồng thời, đề xuất phân khu chức năng, không gian kiến trúc cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật phù hợp với các dự án liên quan, cảnh quan chung của khu vực và nhu cầu khai thác sử dụng; bảo vệ môi trường sống, sử dụng hợp lý tài nguyên đất; tạo cơ sở pháp lý để chủ đầu tư lập dự án đầu tư xây dựng theo quy định.

Đồ án nhằm thực hiện chủ trương của Nhà nước và Thành phố về xã hội hoá đầu tư xây dựng nghĩa trang, xây dựng một Công viên nghĩa trang trên cơ sở mở rộng Nghĩa trang Vĩnh Hằng hiện có để đáp ứng nhu cầu an táng của Thành phố.

Trước đó, UBND Thành phố cũng đã phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng dự án mở rộng công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng tỷ lệ 1/500. Theo đó, tổng diện tích đất trong phạm vi nghiên cứu khoảng 16,284ha, trong đó, đất cây xanh, mặt nước, bãi đỗ xe và các công trình phụ trợ có diện tích 45.531m2; đất an táng mộ phần do TP khai thác sử dụng 42.982m2, còn lại là đất an táng mộ phần do chủ đầu tư khai thác sử dụng.

UBND Thành phố Hà Nội cũng đã có quyết định số 29-2010/QĐ-UBND ban hành quy định quản lý, sử dụng và khai thác quỹ đất (dành cho việc an táng một số đối tượng theo yêu cầu của Thành phố) thuộc dự án đầu tư xây dựng, mở rộng nghĩa trang Vĩnh Hằng. Theo đó, TP quy định chiều cao tối đa của ngôi mộ tại công viên Vĩnh Hằng không được quá 2m (tính từ mặt đất); diện tích mộ chôn cất một lần không rộng quá 5m2, mộ cát táng không quá 3m2.

Nghĩa trang Văn Điển sẽ chính thức đóng cửa từ ngày 15/7 tới đây, và nghĩa trang Công viên Vĩnh Hằng cũng được đưa vào khai thác chưa lâu, thế nhưng hiện nay đất tại công viên này đã trở nên sốt hơn bao giờ hết. Thậm chí, giá đất dành cho người chết đắt hơn nhiều so với đất dành cho người sống. Những người nhiều tiền đã tranh thủ mua những khu đất rất rộng để dành sẵn cho bản thân và gia tộc, trong khi nhiều người khác xây những ngôi mộ hoành tráng không khác gì biệt thự. Dư luận cho rằng, nhìn vào nghĩa trang cũng có thể thấy rất rõ nét sự phân hóa giàu nghèo.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia