Top

Quy hoạch lộn xộn và còn nhiều khoảng trống

Cập nhật 06/05/2009 09:20

Ngày 5.5, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội đã gửi tới lãnh đạo UBND TP.Hà Nội nhiều vấn đề về công tác quy hoạch mà đoàn thu thập được qua công tác giám sát.

Đó là việc quy hoạch lộn xộn, nhiều quận, huyện chưa có quy hoạch chi tiết, vẫn còn "vùng trắng" về quy hoạch, nhan nhản các quy hoạch treo... khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng.

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Nguyệt Hường cho biết, giám sát tại nhiều quận, huyện cho thấy, tỉ lệ đơn vị hành chính có quy hoạch chi tiết còn thấp và chủ yếu vẫn là quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch giao thông, rất thiếu quy hoạch xây dựng. Nhiều nơi lúng túng khi cấp phép xây dựng vì thiếu quy hoạch. Bà Nguyệt Hường nói: “Hà Nội mở rộng hiện có những vùng trắng về quy hoạch. Như ở huyện Chương Mỹ, cấp phép xây dựng hiện vẫn là chuyện quá xa vời...”.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội - ông Chu Sơn Hà, nêu bức xúc vì văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch còn chưa đồng bộ. “52 tháng sau ngày Luật Xây dựng ra đời mới có thông tư hướng dẫn về quy hoạch. Cứ kiểu luật chờ nghị định, nghị định chờ thông tư như vậy, luật bao giờ mới đi vào cuộc sống?”.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết, cả huyện chỉ có 3 kỹ sư xây dựng, duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 không đảm bảo. Còn ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch UBND TP.Sơn Tây – cho biết: “Người dân có xin cấp phép xây dựng cũng không biết dựa vào đâu để cấp vì chưa có quy hoạch!”.

Nhiều đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về tính đồng bộ và khả thi quy hoạch của TP. Nhiều khu vực, tuyến phố theo quy hoạch sẽ được cải tạo, nâng cấp, mở rộng, song nhiều năm vẫn y nguyên. Kết quả, hạ tầng kỹ thuật chưa được cải thiện, đồ án quy hoạch trở thành “treo”, trong khi người dân trong vùng quy hoạch lại khổ vì không được sửa chữa hay xây mới nhà ở.

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Văn Hải chia sẻ: “Đúng là có những đồ án quy hoạch đã kéo dài quá lâu. Hiện nay, cùng với rà soát các quy hoạch mới, sở cũng đang xem xét lại những dự án, đồ án quy hoạch kiểu này để kiến nghị TP hướng xử lý.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường cho rằng, muốn giảm tải cho TP, phải phân cấp toàn diện hơn cho quận, huyện. Bà Nguyệt Hường thắc mắc: “Hà Nội đang lập quy hoạch mới, vậy các quy hoạch cũ có còn phù hợp không? Các dự án đang triển khai trên nền quy hoạch cũ sẽ ra sao?”.

Ông Nguyễn Văn Hải cho biết: “Năm 2010, quy hoạch chung Hà Nội mới hoàn thành nhưng các khu cũ sẽ ít thay đổi. Do đó, các dự án đang thực hiện, phù hợp với quy hoạch vẫn triển khai bình thường”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Phí Thái Bình thừa nhận, công tác quy hoạch ở Hà Nội còn có nhiều khoảng trống. Cũng theo ông Bình, trong khi phải chờ đợi việc lập quy hoạch chung của Hà Nội đến năm 2010 mới xong thì các quận, huyện vẫn phải căn cứ vào quy hoạch cũ đã phê duyệt để thực hiện các dự án phát triển kinh tế một cách thận trọng.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động