Top

Đề nghị cấm mua bán suất tái định cư

Cập nhật 01/05/2009 10:25

Sở Xây dựng TP.HCM vừa trình UBND TP dự thảo quy chế quản lý sử dụng chung cư tái định cư (TĐC). Quy chế nghiêm cấm việc mua bán, sang nhượng căn hộ TĐC khi người mua chưa thanh toán hết tiền mua và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở.

Nếu hộ TĐC chưa trả hết tiền mua căn hộ mà có nhu cầu bán thì đơn vị quản lý sẽ mua lại với giá bằng 90% giá thị trường. Nhà nước thu hồi căn hộ trống để giải quyết TĐC cho dự án khác. Cơ quan quản lý nhà TĐC phải bàn giao căn hộ cho đúng người có tên trong danh sách TĐC. Nếu người được TĐC ủy quyền cho người khác nhận thay phải có giấy ủy quyền, biên bản bàn giao phải ghi rõ tên, nghề nghiệp, địa chỉ, nơi cư trú của người được ủy quyền.

Dự thảo cũng quy định: người mua trả góp nhà TĐC đã trả góp không quá năm năm mà có nhu cầu thanh toán hết tiền trước thời hạn sẽ được giảm 10% trên số tiền trả góp còn lại. Người dân có nhu cầu mua căn hộ đang thuê sẽ được mua theo giá bán nhà TĐC và khấu trừ 80% số tiền thuê nhà đã trả. Ngược lại, hộ đang trả góp tiền mua nhà mà muốn chuyển sang hình thức thuê nhà thì UBND các quận, huyện xem xét từng trường hợp cụ thể, giá thuê nhà tính theo phương thức thuê nhà ở xã hội.

Những nội dung này nhằm khắc phục tình trạng mua bán hồ sơ, phiếu TĐC trong những năm gần đây tại các khu TĐC trên địa bàn TP.HCM. Hàng trăm căn hộ TĐC ở các chung cư Cây Mai (Q.11), An Phú, An Khánh, Thạnh Mỹ Lợi (Q.2)... đã được bán cho người ngoài bằng hình thức ủy quyền đóng tiền, nhận bàn giao, định đoạt... căn hộ TĐC. Phần lớn các căn hộ đều rơi vào tay nhà đầu cơ thay vì phục vụ nhu cầu an cư của những người dân bị giải tỏa.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO