Top

Chính phủ khuyến khích đầu tư nhà ở cho công nhân khu công nghiệp thuê

Cập nhật 01/05/2009 09:30

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 66/2009/QĐ-TTg về một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp (KCN) thuê. Theo đó, Nhà nước tạo điều kiện ưu đãi và khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư theo phương thức xã hội hóa. Phấn đấu đến năm 2015, giải quyết được khoảng 50% nhu cầu về nhà ở cho công nhân.

Ban Quản lý KCN của địa phương hoặc doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng KCN được giao đồng thời làm chủ đầu tư cấp I xây dựng hạ tầng nhà ở cho công nhân. Sau khi đầu tư xong cơ sở hạ tầng khu nhà ở cho công nhân, chủ đầu tư cấp I có thể tự đầu tư xây dựng hoặc chuyển giao đất đã có hạ tầng để các chủ đầu tư cấp II (là các doanh nghiệp sản xuất trong KCN hoặc các doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở) đầu tư xây dựng các công trình nhà ở cho công nhân thuê.

Tiêu chuẩn thiết kế nhà ở công nhân tối thiểu là 5m2/người. Giá cho thuê nhà ở do UBND cấp tỉnh phê duyệt căn cứ đề nghị của chủ đầu tư, theo nguyên tắc không tính các ưu đãi của Nhà nước, không tính các khoản chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng... vào giá thuê và bảo đảm lợi nhuận định mức tối đa 10%, với thời hạn thu hồi vốn tối thiểu là 20 năm.

Các chủ đầu tư (cấp I, II) xây nhà ở cho công nhân KCN thuê được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án; được ưu đãi thuế giá trị gia tăng mức cao nhất (thuế suất 0%); được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo. Ngoài ra, chủ đầu tư còn được hỗ trợ tín dụng từ các nguồn hợp pháp khác nhau; được UBND cấp tỉnh xem xét, hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ lãi vay (tùy khả năng ngân sách địa phương); được Nhà nước hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào dự án (giao thông, cấp điện, cấp thoát nước)...

Hiện nay, Ban chỉ đạo Nhà nước về phát triển Nhà ở, Bộ Xây dựng, các bộ ngành liên quan và các địa phương đã sẵn sàng để các doanh nghiệp đủ điều kiện có thể triển khai nhanh các dự án phát triển nhà ở công nhân trên cả nước.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng