Top

Lập dây nóng xử lý ngân hàng gây khó vay 30.000 tỷ

Cập nhật 22/08/2013 16:37

 "Chắc chắn sẽ có đường dây nóng để giải quyết khiếu nại, thắc mắc của những người đi vay gói 30.000 tỷ. Người đi vay có thể phản ánh những trường hợp cụ thể, đưa ra thông tin chính xác như chi nhánh nào, ngân hàng nào gây khó khăn cho người vay mua nhà. Hoặc là quan chức địa phương nào gây khó khăn cho người dân. Nếu có cơ sở pháp lý chắc chắn thì sẽ được giải quyết" - Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội đề xuất.

*  Gói hỗ trợ BĐS 30.000 tỷ đã triển khai được hơn 2 tháng, nhưng hiệu quả chưa cao, tác động chưa nhiều đến thị trường BĐS. Theo ông, vướng mắc chủ yếu khiến gói 30.000 tỷ này chưa lan tỏa nhiều là do đâu?

Ông Nguyễn Hữu Cường: Tất cả những chính sách thường hay gặp những vướng mắc, nhưng vướng mắc ở đâu thì chúng ta giải quyết ở đấy.

Và hiện nay, vướng mắc của gói 30.000 tỷ mọi người đều thấy là tại sao lại chưa lan tỏa nhiều? Chính vì khó khăn trong việc xác nhận nơi cư trú, xác nhận nhà ở mà đối tượng vay mua NOXH đang gặp phải.

* Hiện nay, ngoài các thủ tục mà NHNN và Bộ Xây dựng đưa ra thì bản thân các ngân hàng còn nhiều thủ tục khác để ràng buộc khách hàng. Và dường như các ngân hàng có vẻ thích cho doanh nghiệp vay hơn là cho người dân vay. Ông đánh giá sao về vấn đề này?

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội
Ông Nguyễn Hữu Cường: Vấn đề này các ngân hàng sẽ có câu trả lời chính xác hơn là Hiệp hội BĐS. Nhưng với tất cả những khó khăn, vướng mắc như mọi người đều thấy, rõ ràng ngân hàng cũng có những sự rủi ro của ngân hàng, và để được vay tiền thì ngân hàng cũng cần có những điều kiện cần và đủ để còn thu hồi vốn.

Nhưng rõ ràng, trong gói 30.000 tỷ và cùng với cuộc họp gần đây mà tôi tham dự ở NHNN thì hầu như tất cả các ngân hàng đều vào cuộc.

Mọi vướng mắc đối với tất cả các hồ sơ mà có phiền hà, sách nhiễu từ bất cứ ngân hàng nào đều được xử lý.

Rõ ràng, sự quyết tâm, sự vào cuộc ở các ngân hàng rất cao. Nếu có những thông tin nào đó, tôi cũng hy vọng rằng mọi người thu thập lại và gửi về các đường dây nóng của Hiệp hội BĐS VN, CLB BĐS Hà Nội hoặc là của ngân hàng.

Bởi vì đợt tới, sẽ có sự đề xuất thanh tra của đoàn liên ngành giữa ngân hàng và Bộ Xây dựng, thì tất cả những vướng mắc từ những người xử lý hồ sơ mà gây ra phiền toái đối với người dân có nhu cầu và đủ điều kiện vay mua nhà thì đều bị xử lý.

* Tức là sẽ có đường dây nóng để người dân có thể phản ánh, khiếu nại xoay quanh việc vay vốn 30.000 tỷ đúng không, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Cường: Chắc chắn là sẽ có đường dây nóng. Chúng ta thấy rằng tất cả những sự kiện lớn của Chính phủ đều có những ban để xử lý, và việc này Chính phủ sẽ phải đề xuất ra là ban nào, cơ quan nào, cá nhân nào đứng đầu để chịu trách nhiệm trước các vụ việc, lập ra đường dây nóng.

Đương nhiên, với tất cả những bức xúc của cơ quan ban ngành, đặc biệt là với những người đi vay, tôi hy vọng rằng những trường hợp cụ thể, đưa ra những  thông tin cụ thể, chính xác như chi nhánh nào, ngân hàng nào, gây khó khăn cho người vay mua nhà. Hoặc là quan chức địa phương nào gây khó khăn cho những người dân mà có cơ sở pháp lý chắc chắn, thì điều đó sẽ được cải thiện.

Và thông qua báo chí, việc đề xuất, kiến nghị thành lập đường dây nóng sẽ hiệu quả hơn.

*  Qua hơn 2 tháng triển khai mới chỉ có 150 khách hàng được tiếp cận nguồn vốn 30.000 tỷ. Vậy với một Hội chợ giao dịch BĐS chỉ diễn ra trong 3 ngày vào tháng 10 tới đây, liệu có tác dụng gì không, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Cường: Đúng là việc giải ngân gói 30.000 tỷ hiện nay vẫn còn rất ít. Tuy nhiên, vướng mắc ở đâu thì giải quyết ở đó. Đấy cũng chính là mục tiêu của phiên giao dịch lần này.

Còn về số liệu, chúng ta không thể tính được là sau 1 tháng triển khai, 2 tháng triển khai thì được bao nhiêu khách hàng. Và sau hơn 2 tháng nữa thì được bao nhiêu khách hàng. Thực tế, những con số này nó sẽ theo cấp lũy thừa, chứ không phải theo cấp số nhân.

Bởi vì chúng ta đều biết nó còn phụ thuộc vào lộ trình. Ví dụ như đến thời điểm hiện nay, mới có 150 khách hàng được thụ lý, được giải ngân. Nhưng sau 2 tháng nữa sẽ có 50 dự án được phê duyệt, nên sẽ có sự khác biệt.

Nên ta không thể nói được rằng 60 ngày thì được 100 người, còn 120 ngày thì chắc cũng chỉ được gấp đôi. Không phải như vậy. Mà rõ ràng, bây giờ là 20 dự án, nhưng 2 tháng nữa sẽ là 40 dự án, 60 dự án nữa thì số lượng tung ra thị trường sẽ hoàn toàn khác biệt.

Xin chân thành cảm ơn ông!

 DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt