Top

Bộ trưởng TN&MT: ‘Giá đất sẽ không còn bốc’

Cập nhật 21/08/2013 09:37

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang khẳng định tới đây, giá đất thị trường sẽ ổn định, trở lại bình thường, không phải bốc như vừa qua.

Nan giải giá đất

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN-MT) Nguyễn Minh Quang tại phiên họp thứ 20 Ủy ban Thường vụ QH chiều 20/8, nhiều ĐBQH đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ trước thực trạng giá đất bị đầu cơ, tự phát.


ĐB La Ngọc Thoáng (Cao Bằng) phản ánh định giá đất hiện nay thấp hơn giá thị trường từ 30-60% so với giá thực tế thị trường chuyển nhượng, giá đất đai tự phát và mang yếu tố đầu cơ chi phối tạo nên biến động lớn, nhất là ở các khu đô thị.

ĐB Trương Thị Thu Trang (Tiền Giang) phản ánh: “Trong bồi thường khi giải tỏa, thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng - an ninh, lợi ích công cộng thì nguyên tắc bồi thường là giá đất phải sát với giá thị trường vừa qua tại địa phương gặp rất nhiều vướng mắt trong việc xác định giá thị trường các loại đất. Đây chính là cơ sở để người bị thu hồi đất khiếu kiện”.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang khẳng định, định giá đất là vấn đề rất nan giải mà luật Đất đai sửa đổi bàn nhiều nhưng vẫn chưa ngã ngũ.

“Nói là giá đất trong điều kiện bình thường, thế nhưng vừa qua giá đất của chúng ta lại chạy theo giá đất bất động sản. Chúng tôi vẫn nói vui rằng, một số doanh nghiệp tay không bắt giặc, dựa vào vốn vay của Nhà nước, mua đất rồi gim đất ở đấy, xây nhà để đó không bán được. Giá của đất được hình thành như vậy, giá đó phải nói là giá đầu cơ, không bình thường chút nào. Bây giờ chúng ta so sánh với giá đó là không nên”, ông Quang lý giải.

Bộ trưởng khẳng định: “tới đây, giá đất thị trường sẽ ổn định lên rất nhiều, trở lại bình thường chứ không phải bốc như vừa qua”.

Tham nhũng phải hỏi các tỉnh

Một số ĐB chất vấn trách nhiệm của Bộ về thực trạng khai thác khoáng sản tràn lan. ĐB Danh Út muốn Bộ trưởng làm rõ vì sao trong 957 giấy phép đã cấp có hơn 50% vi phạm luật khoáng sản.


Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng, cấp phép sai chủ yếu là địa phương, còn Bộ Tài nguyên cấp phép rất ít và làm rất nghiêm theo đúng pháp luật.

Song trách nhiệm của Bộ đó là công tác thanh tra kiểm tra tiến hành nhưng chưa thường xuyên.

“Để xảy ra tình trạng cấp phép sai, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tương đối nhiều ở các tỉnh có phần trách nhiệm của chúng tôi”, Bộ trưởng Quang nói.

ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau) chất vấn Bộ trưởng liệu có hay không vấn đề tham nhũng trong việc cấp phép khai thác khoáng sản sai luật?

Bộ trưởng cho rằng, có tham nhũng hay không “hãy hỏi các tỉnh” mới biết được.

“Chúng tôi làm theo phận sự, cấp phép ở trên này theo thẩm quyền, còn cấp phép ở địa phương là trách nhiệm của các địa phương. Tôi không thể trả lời có hay không tham nhũng được”, ông Quang nói.

Nghe trả lời của Bộ trưởng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cắt ngang : “Tôi tin là có đấy”.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho hay, trong năm 2013 Bộ đã thành lập 8 đoàn kiểm tra việc cấp phép khai thác và thăm dò khoáng sản ở các tỉnh thành và đã phát hiện 103 giấy phép cấp phép không đúng thẩm quyền, 37 giấy phép cấp phép khi chưa có quy hoạch được duyệt, 196 giấy phép cấp phép nhưng không có dự án đầu tư được phê duyệt, 29 giấy phép cấp phép khi chưa có đánh giá về tác động môi trường…

Ông cho hay, đến 30/11, các tỉnh có vi phạm phải báo cáo Chính phủ kết quả xử lý. Nếu sau ngày 31/12 những tỉnh nào vi phạm không sửa sẽ bị xử lý.

528 vụ khiếu kiện kéo dài

Trước các chất vấn liên quan khiếu kiện đất đai kéo dài nhiều năm qua, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã tiếp sức cho Bộ trưởng giải trình một số nội dung.

Ông cho hay, cả nước hiện có 528 vụ khiếu kiện kéo dài, tồn đọng trong nhiều năm, có vụ đã tồn tại trên 30 năm trải qua nhiều cấp, nhiều ngành nhưng cũng chưa giải quyết được.

Trong đó,  có 509 vụ khiếu nại, 19 vụ tố cáo và 422 vụ liên quan đến đất đai (chiếm gần 80%).

Trước tình hình đó, Thanh tra Chính phủ cùng các bộ ngành đã thành lập 28 tổ công tác làm việc với các tỉnh thành phố.

Đến cuối tháng 6/2013, đã giải quyết được 465 vụ (88%). Hiện còn 63 vụ chưa giải quyết được, trong đó 33 vụ rất phức tạp thuộc thẩm quyền địa phương, 30 vụ thuộc thẩm quyền Chính phủ.

Kiến nghị sửa đổi, điều chỉnh một số chính sách, ông Tranh cũng đề nghị tăng cường tiếp dân, phổ biến nhận thức pháp luật cho người dân nhằm tránh tình trạng người dân bị kẻ xấu lợi dụng, xúi dục đi kiếu kiện.

DiaOcOnline.vn - Theo VietNamNet