Top

Cán bộ, công chức không được hành nghề môi giới, định giá BĐS

Cập nhật 27/10/2007 10:00

Điều kiện để cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới, định giá BĐS:

- Không phải là cán bộ, công chức nhà nước;

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không bị cấm hành nghề theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; không đang trong tình trạng bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành án phạt tù;

- Có giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn hành nghề.

Người hành nghề định giá BĐS còn phải thêm điều kiện: có bằng đại học hoặc cao đẳng.

Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn hành nghề phải được cấp bởi những cơ sở đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới, định giá BĐS và quản lý, điều hành sàn giao dịch BĐS đáp ứng các điều kiện của pháp luật.

Chứng chỉ môi giới, chứng chỉ định giá BĐS - được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền do UBND cấp tỉnh quy định - có giá trị sử dụng trong phạm vi cả nước; mẫu thống nhất do Bộ Xây dựng ban hành.

Chứng chỉ hành nghề môi giới, định giá BĐS do nước ngoài cấp còn giá trị được công nhận và sử dụng để hành nghề tại Việt Nam khi đáp ứng điều kiện: được dịch ra tiếng Việt có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam và phải gửi cho cơ quan quản lý hoạt động kinh doanh BĐS tại địa phương nơi hành nghề để theo dõi, quản lý.

Chứng chỉ hành nghề môi giới, định giá BĐS bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi trong các trường hợp: kê khai hồ sơ xin cấp không trung thực; chứng chỉ bị tẩy xóa, sửa chữa; người được cấp chứng chỉ mất năng lực hành vi dân sự, cho người khác mượn (thuê) chứng chỉ để hành nghề, vi phạm các nguyên tắc hành nghề và các trường hợp bị pháp luật quy định thu hồi chứng chỉ hành nghề.

Người bị thu hồi chứng chỉ sẽ không được cấp lại chứng chỉ trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày có quyết định thu hồi chứng chỉ.

Người quản lý, điều hành sàn giao dịch BĐS phải đáp ứng các điều kiện:

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; không đang trong tình trạng bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án phạt tù;

- Có giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản;

- Không bị cấm hành nghề theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Về trách nhiệm của cơ quan quản lý đối với các hoạt động này, Nghị định quy định:

- Sở Xây dựng quản lý, theo dõi hoạt động của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới, định giá BĐS và quản lý, điều hành sàn giao dịch BĐS tại địa phương; định kỳ báo cáo với Bộ Xây dựng.

- Cơ quan quản lý hoạt động kinh doanh BĐS, cơ quan cấp chứng chỉ môi giới, định giá BĐS (do UBND cấp tỉnh quy định) quản lý việc hành nghề tại địa phương; định kỳ báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình cấp, thu hồi chứng chỉ và hoạt động quản lý của mình.

Theo Thanh Niên