Top

TP.HCM cần có tầm nhìn về quy hoạch giao thông

Cập nhật 22/10/2007 14:00

Sáng 20 - 10, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM để nghe phương án điều chỉnh quy hoạch giao thông TPHCM đến năm 2020 và vấn đề “nóng” của TP về thực hiện một số biện pháp giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
 
Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, TP.HCM phải chủ động thực hiện những biện pháp cấp bách để giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông theo Nghị quyết 32; Bộ GTVT chỉ có ý kiến với những vấn đề “nóng”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo TP lưu ý tính khả thi của một số giải pháp như điều chỉnh giờ làm việc, học tập, cho ô tô lưu thông theo ngày chẵn, lẻ vì dễ gây xáo trộn đời sống người dân. Với số vụ tai nạn giao thông 9 tháng năm 2007 của TP.HCM tăng so với cùng kỳ năm ngoái, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đề nghị lãnh đạo TP phải xem lại để có hướng khắc phục.

Về việc điều chỉnh quy hoạch giao thông, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho rằng để xảy ra tình trạng giao thông quá tải như hiện nay là do TPHCM thiếu tầm nhìn để đi trước một bước về quy hoạch. Vì vậy, TP phải cân nhắc lại phương án điều chỉnh quy hoạch giao thông đến năm 2020, tránh đi theo “vết xe đổ” như hiện nay.
 
Bộ GTVT sẽ cử một tổ chuyên viên để làm việc cụ thể với TP.HCM và Hà Nội về vấn đề quy hoạch giao thông. Sau khi TP.HCM xây dựng xong phương án điều chỉnh quy hoạch giao thông, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ xem xét.

Nằm trong kế hoạch chấn chỉnh trật tự lòng, lề đường của UBND TP.HCM, UBND quận 1 vừa có văn bản gởi đến các cơ quan, đơn vị, nhà hàng, khách sạn, quán ăn trên địa bàn quận 1 với yêu cầu các nơi này phải chấm dứt sử dụng lòng, lề đường trái phép làm nơi kinh doanh, để xe cho nhân viên, khách hàng (kể cả thu tiền và không thu tiền).
 
Đơn vị, cá nhân vi phạm nhiều lần sẽ bị đề nghị thu hồi giấy đăng ký kinh doanh. Theo thống kê, hiện UBND quận 1 có 200 bãi giữ xe nằm trên lề đường, vỉa hè được UBND quận cấp phép hoạt động tạm. Như vậy theo thông báo vừa nêu của UBND quận 1 thì tất cả các bãi giữ xe này đều bị thu hồi giấy phép và phải ngưng hoạt động.

Ghi nhận vài ngày qua cho thấy, sau khi biết được thông báo của UBND quận 1, chủ các cửa hàng kinh doanh, quán ăn ở khu vưc trung tâm TP than phiền vì không có nơi để xe cho khách hàng khi đến giao dịch. Việc này, cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các chủ cửa hàng. Còn đối với người dân, nhiều người buộc phải đi bộ rất xa để tìm chỗ gởi xe và không ít trường hợp bị “chém đẹp” với giá giữ xe gắn máy là 5.000 đồng/chiếc (chủ yếu là giữ xe trong nhà).

Theo Người Lao Động