Top

Thái Lan "treo" vốn đầu tư địa ốc

Cập nhật 14/01/2009 10:34

Thị trường bất động sản Thái Lan hầu như sẽ không có các khoản đầu tư mới, trừ khi xuất hiện tín hiệu vui. Đây là khẳng định của giám đốc điều hành một trong những công ty tư vấn bất động sản lớn nhất ở đất nước chùa vàng.

Theo các nghiên cứu của công ty này, giao dịch trên mọi phân khúc của thị trường Thái Lan đều giảm mạnh trong quý cuối cùng của năm 2008. Còn trong năm 2009, theo dự báo, thị trường còn tiếp tục giảm khoảng 20% nữa. Đây là mức sụt giảm lớn nhất kể từ khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 và dự báo, thị trường này sẽ không thể thoát khỏi tình trạng suy thoái cho tới năm 2011.

"Khi nhận thấy nhu cầu trên thị trường bất động sản giảm mạnh, chúng tôi đã gợi ý các khách hàng nên chờ đợi và quan sát những gì xảy ra với thị trường. Và kết quả là, họ đều đã treo những khoản đầu tư, với trị giá khoảng 4 đến 5 tỷ baht (tương đương gần 145 triệu USD) trong quý cuối cùng của năm 2008", đại diện công ty tư vấn này cho biết.

Thị trường nhà chung cư cao cấp tại các đô thị lớn là phân khúc đầu tiên bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính toàn cầu và cả những chính sách bình ổn chính trị trong nước. "Nhu cầu với những loại căn hộ ở đắt tiền trong trung tâm thành phố, đặc biệt là các dự án nhà ở cao cấp, đã giảm mạnh. Cả khách hàng nội địa lẫn nước ngoài đều không còn quan tâm tới sản phẩm này, trong giai đoạn cuối năm 2008", chuyên gia tư vấn cho biết. Cuối năm 2008, Bangkok có khoảng 6.000 đến 7.000 căn hộ cao cấp trong thành phố chưa thể bán. Và theo dự báo, tình trạng này sẽ còn có thể kéo dài tới ít nhất hai năm nữa.

Ở mảng thị trường thương mại văn phòng, cũng đang bắt đầu có những dấu hiệu cho thấy bị ảnh hưởng từ sự suy thoái thị trường, khi hàng loạt các công ty đa quốc gia bị tác động từ khủng hoảng kinh tế đã bắt đầu phải cắt giảm các chi phí đầu tư tại nhiều quốc gia. Họ cũng cắt giảm diện tích thuê văn phòng, nhân sự... Điều này chắc chắn sẽ dẫn tới những khu văn phòng trống và các khu căn hộ dịch vụ dư thừa càng nhiều.

Thị trường sẽ chỉ hồi phục khi chính nền kinh tế toàn cầu bước vào giai đoạn khá tích cực, thời điểm dự đoán không thể trước năm 2011. Dù vậy, vẫn có những tín hiệu vui và tình hình sẽ không tồi tệ như năm 1997. "Chúng tôi tin rằng sự hồi phục này sẽ nhanh hơn giai đoạn 10 năm trước đây bởi các nhà lãnh đạo lớn trên thế giới như Mỹ, Anh, các cường quốc ở châu Âu hay Nhật Bản, Trung Quốc... đã đều đưa ra những giải pháp để giải quyết vấn đề. Ngoài ra, các chủ đầu tư bất động sản của Thái Lan và các công ty tài chính đang mạnh hơn so với chính họ năm 1997", chuyên gia này cho biết.

DiaOcOnline.vn - Theo Đô Thị