Top

Thị trường BĐS Mỹ 2009: Có dấu hiệu hồi phục

Cập nhật 04/01/2009 10:15

Sau một năm suy sụp, thị trường bất động sản Mỹ đang được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại trong năm mới 2009.

Hầu hết các mảng từ bất động sản thương mại, nhà ở dân cư tới các trung tâm bán lẻ đều đình trệ trong năm 2008 và cho dù viễn cảnh trong năm nay vẫn còn khá mờ mịt nhưng cũng đã có những tín hiệu lạc quan nhất định cho thấy thị trường bất động sản sẽ ổn định trong năm nay.

Tất nhiên điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tốc độ hồi phục của nền kinh tế, đặc biệt là vấn đề công ăn việc làm của người dân.

“Sức khoẻ của mảng bất động sản thương mại phản ánh rõ nét nhất tình trạng của nền kinh tế trên diện rộng”, Bruce Mosler, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Cushman & Wakefield nói.

“Và các yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất tới mảng bất động sản thương mại là tỷ lệ người có việc làm, sức tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế”.

Theo Mosler, tỷ lệ thất nghiệp còn tiếp tục đứng ở mức cao cho tới Quý II năm nay và đây là lý do sẽ khiến lượng thuê văn phòng của các doanh nghiệp suy giảm và gây áp lực giảm giá lên văn phòng cho thuê. Tuy nhiên, các công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tài chính - động lực chính giúp cải thiện tỷ lệ thuê văn phòng, được cho là sẽ ổn định và tăng trở lại trong năm nay.

Bên cạnh đó, ông Mosler cũng đang kỳ vọng sự hỗ trợ của chính phủ Mỹ sẽ làm cho thị trường ấm lên.

“Điều quan trọng nhất ảnh hưởng tới quyết định đầu tư trong tương lai gần là việc phục hồi tính thanh khoản trên các thị trường và niềm tin của các nhà đầu tư”, Mosler nói.

“Một số dự đoán cho thấy có khoảng 400 tỷ USD vốn vay thương mại bất động sản sẽ đáo hạn trong năm 2009 và khả năng cho vay lại hoặc gia hạn các khoản nợ nói trên là yếu tố chính xác định hướng đi của thị trường bất động sản năm nay”.

“Cuộc khủng hoảng tín dụng vừa qua đã khiến việc cho vay gần như đóng băng. Nếu không được tiếp tục kéo dài các khoản vay hoặc không thể bán tài sản thì chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng phá sản và đóng cửa. Nhìn một cách tổng quan, chúng tôi thấy nền kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại vào nửa sau năm 2009, chủ yếu nhờ vào các chính sách của Cục Dự trữ liên bang Fed và Bộ Tài chính nhắm vào việc bảo đảm lưu thông tín dụng”.

Mảng bất động sản nhà ở dân cư cũng bị tàn phá nặng nề trong năm 2008. Giá trị nhà ở tại 20 trung tâm lớn tại Mỹ đã giảm ở mức kỷ lục trong tháng 10 vừa qua, tới 18% so với cùng kỳ năm trước đó, chỉ số Standard & Poor’s/Case Shiller Housing Index cho thấy.

Như vậy, sau khi tăng rất vững trong nửa đầu của thập kỷ này, giá nhà đã giảm đều theo tháng kể từ 1/2007 cho tới nay. Mức giảm giá cũng đang ở mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, năm 2009 mảng bất động sản này sẽ có sự cải thiện, Adrienne Albert, Giám đốc điều hành của The Marketing Directors nói.

“Năm nay sẽ là một năm ổn định. Sẽ còn nhiều lo ngại về nền kinh tế trong quý đầu tiên của năm nay bởi vì mọi việc đang thay đổi chậm chạm. Nhưng niềm tin sẽ được hồi phục nhanh chóng ngay sau khi các tín hiệu tích cực trở nên rõ ràng đối với mọi người. Điều này sẽ xảy ra vào khoảng quý 2 nếu không muốn nói là có thể còn sớm hơn. Và tới cuối năm nay, con đường hướng tới một nền kinh tế phục hồi sẽ trở nên rõ ràng và các thị trường sẽ phản ứng tích cực. Chúng tôi nhìn thấy sự đi lên mạnh mẽ vào đầu mùa xuân 2009”, Albert dự báo.

Albert cũng khuyên các nhà đầu tư phải chuẩn bị tiền mặt đầy đủ và tín dụng dồi dào để có thể nhanh chóng mua vào trên các thị trường.

“Đây là một thời điểm hoàn hảo để mua vào”, bà Giám đốc điều hành của The Marketing Directors nói. “Các sản phẩm bất động sản đang có giá rất hợp lý, trong nhiều trường hợp còn thấp hơn giá thành và chi phí vay vốn ngân hàng đang ở mức thấp nhất 25 năm qua”. Trong khi đó, thị trường bất động trong lĩnh vực bán lẻ vẫn đang nằm trong xu hướng đi xuống mạnh.

Hiệp hội Các trung tâm buôn bán quốc tế (The International Council of Shopping Centers) ước đoán trong năm 2008 có khoảng 5.770 cửa hàng phải đóng cửa, so với 4.603 trong năm 2007.

“Theo Standard & Poor’s, nền kinh tế Mỹ chỉ có thể bắt đầu phục hồi sau Quý II”, Faith Hope Consolo, chủ tịch một chi nhánh kinh doanh của Hãng Prudential Douglas Elliman Real Estate nói. “Điều này chắc chắn sẽ giúp các chuỗi cửa hàng bán lẻ có tôn chỉ hoạt động hướng tới giá trị như Wal-Mart và TJ Maxx. Mặc dù vậy, những người rất giàu vẫn đang chi tiền mua sắm bình thường, và nhiều chuỗi cửa hàng sang trọng vẫn sẽ phát triển”.

Theo Consolo, vào giữa tháng 1 sẽ có nhiều chuỗi cửa hàng dệt may hạng trung phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản. “Tuy nhiên, đây lại là một cơ hội cho những ông chủ cho thuê bất động sản”, bà Consolo nói. “Họ sẽ thay những người bán hàng không ăn khách bằng những ông chủ mới với cách phục vụ khách hàng tốt hơn. Và có thể trong thời gian tới sẽ là thời điểm đánh dấu chấm hết cho những khu cửa hàng bán lẻ tạp nham các loại mặt hàng trên các dãy phố và thay vào đó là các chuỗi siêu thị địa phương. Điều này không hề đơn giản, và chắc chắn sẽ phải có sự đau đớn. Thị trường bất động sản lĩnh vực bán lẻ đang đi qua một thời kỳ cực kỳ khó khăn để có thể lớn mạnh lên”.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet