Top

Trung Quốc dự định thành lập quỹ tín thác đầu tư BĐS

Cập nhật 13/01/2009 15:45

Trung Quốc đang cân nhắc cho phép các hãng kinh doanh BĐS huy động vốn thông qua các quỹ tín thác đầu tư BĐS (REIT) lần đầu tiên nhằm giúp họ chống chọi với cuộc khủng hoảng tài chính. REIT là quỹ bán những thứ như là cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và đầu tư trực tiếp vào BĐS hoặc thông qua tài sản hoặc thế chấp.

Ông Huo Yingli, một quan chức cao cấp của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, nói: "Khi xem xét REIT chúng tôi đã lập kế hoạch thử nghiệm sơ bộ và đang tham khảo ý kiến của các bộ có liên quan. Sau khi thảo luận với các bộ có liên quan chúng tôi có kế hoạch trình lên Hội đồng Nhà nước để thông qua và sau đó bắt đầu thử nghiệm".

Động thái mới sẽ làm cho các nhà kinh doanh BĐS của Trung Quốc có khả năng huy động vốn qua các kênh khác nhiều hơn là vay vốn ngân hàng. Thị trường nhà đất Trung Quốc đã mất động lực do nhu cầu mất dần trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu và thị trường chứng khoán trong nước sụt giảm mạnh.

Trong tháng 11/2008, giá BĐS ở đô thị Trung Quốc chỉ tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước và là tốc độ tăng thấp nhất trong hơn 3 năm trở lại đây. Hồi tháng 12/2008 Chính phủ Trung Quốc đã công bố gói kích thích ngành BĐS, trong đó có tìm nhà ở cho 7,5 triệu gia đình ở đô thị có thu nhập thấp và 2,4 triệu người ở những khu vực nghèo trong vòng 3 năm tới.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng