Top

"Thị trường chưa có dấu hiệu hồi phục"

Cập nhật 06/01/2009 11:06

"Hoàn toàn không có dấu hiệu khả quan nào cho thấy thị trường bất động sản sẽ hồi phục trong năm 2009", một chuyên gia nghiên cứu thị trường bất động sản khu vực Đông Nam Á, có trụ sở tại Singapore, khẳng định.

"Số lượng giao dịch đã giảm rất mạnh. Những người muốn bán nhà mong muốn vẫn có được những khoản lời nhất định dù thị trường đang giảm sút. Trong khi đó, người mua thì chỉ chấp nhận những mức giá thực sự hấp dẫn", ông Ong Choon Fah, người đứng đầu nhóm nghiên cứu thị trường bất động sản khu vực Đông Nam Á của DTZ, một công ty tư vấn bất động sản trụ sở ở Singapore, cho biết.

Ông này còn nói thêm, hoàn toàn không có dấu hiệu nào cho thấy khả năng hồi phục của thị trường trong năm 2009. "Chúng tôi không hy vọng gì nhiều bởi quý đầu tiên của năm mới, tình hình chắc chắn vẫn sẽ không có gì vui vẻ cả", ông khẳng định.

Nói thêm về thị trường nước láng giềng của Việt Nam, ông này cho biết, nhà đất tại Singapore đã giảm gần 6% trong quý cuối cùng của năm 2008. Đây là mức giảm mạnh nhất trong một thập kỷ vừa qua. Khủng hoảng tài chính toàn cầu và những suy giảm của nền kinh tế đang là cản trở với sự phát triển chung của đảo quốc sư tử và với riêng lĩnh vực bất động sản.

Giá bất động sản đã giảm hai quý liên tiếp sau 4 năm liền ngành kinh doanh này được coi là "ấn tượng" nhất của nền kinh tế. Số liệu thống kê từ Cơ quan Tái phát triển Đô thị Singapore (URA), khẳng định, đây là mức suy giảm lớn nhất kể từ năm 1998. Giá căn hộ tại các khu trung tâm giảm 6,3%, các khu vực khác trong trung tâm giảm trung bình 5,5%. Tại các vùng khác giảm 4,7%.

Các quan chức dự báo rằng tăng trưởng của nền kinh tế Singapore sẽ giảm khoảng 2% trong năm nay, sự suy giảm đầu tiên kể từ năm 2001 khi kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng. Công ty bất động sản lớn thứ hai tại Singapore, City Developments Ltd, vừa thông báo sẽ ngừng bán căn hộ trong những dự án nhà ở mới một thời gian, chờ đợi tình hình khả quan hơn.

Những số liệu khác từ URA cũng chỉ ra rằng khoảng gần 10.500 ngôi nhà chưa hoàn thiện là các khoản cầm cố, thế chấp đã được bán để giải quyết những khoản nợ. Ngoài ra, một số lượng không nhỏ những căn nhà khác tiếp tục nằm trong vòng nguy hiểm, nếu giá nhà đất tiếp tục xuống sâu hơn nữa.

DiaOcOnline.vn - Theo Đô Thị