Top

Chất lượng kính xây dựng bị thả nổi

Cập nhật 05/12/2009 16:40

Hậu quả của việc thiếu tiêu chuẩn thi công, lắp đặt và nghiệm thu kính xây dựng là nhiều công trình không có kính để thay kính vỡ, hoặc muốn thay cũng không thể tháo ra được.

Cảnh báo này được đưa ra tại Hội thảo “Kính an toàn và tiết kiệm năng lượng: hoàn thiện hệ thống quy phạm và định hướng phát triển” do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 4/12, tại Hà Nội.

Giật mình về độ an toàn

Với nhiều tính năng ưu việt, kính được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng và đời sống xã hội. Tuy nhiên, với những đặc tính cơ lý của sản phẩm thì đây cũng là mặt hàng có nguy cơ gây mất an toàn cao cho người sử dụng, đặc biệt là khi thiết kế và lắp đặt trong các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp.

Theo Hiệp hội Kính Việt Nam, hiện trên thị trường có 9 sản phẩm kính xây dựng có khả năng gây mất an toàn, bao gồm: kính kéo, kính cán vân hoa, kính nổi trong không màu, kính màu hấp thụ nhiệt, kính phủ phản quang, kính tôi nhiệt an toàn, kính dán nhiều lớp, kính dán an toàn nhiều lớp và kính gương tráng bạc bằng phương pháp hóa học ướt. Các loại kính này đang được thị trường xây dựng tiêu thụ mạnh nhưng lại thiếu chỉ tiêu chất lượng cụ thể.
 

Chưa có cơ quan nào quản lý chất lượng kính trong các công trình xây dựng. Ảnh minh họa: Đức Long


Theo ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Eurowindow, các hàng rào tiêu chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực kính hiện chưa đầy đủ và rõ ràng. Hoạt động giám sát tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong sử dụng kính chưa đạt hiệu quả.

Theo ông Hồng, việc áp dụng kính xây dựng theo đúng tiêu chuẩn và quy chuẩn phụ thuộc vào quyết định của chủ đầu tư. Thiết kế làm theo yêu cầu của chủ đầu tư còn giám sát thi công làm theo yêu cầu của thiết kế vì vậy chất lượng công trình về phần kính có đảm bảo hay không cũng không có cơ quan nào quản lý.

Cùng quan điểm này, ông Lê Văn Thịnh, Trưởng phòng Giám định 1, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, cho biết tại nhiều công trình, nói là kính an toàn nhưng rất dễ vỡ, nứt. Thế nhưng chủ công trình cũng khó thay thế do mỗi loại kính thường chỉ sản xuất theo từng lô. Nếu có tìm được đúng loại kính cũng không tháo ra để thay được vì không có tiêu chuẩn thi công.

Nên sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn

Trước những lo lắng về chất lượng và an toàn của các công trình xây dựng có sử dụng kính, tiến sĩ Trần Hữu Hà, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bộ Xây dựng cho rằng thời gian tới sẽ bổ sung, chỉnh sửa các nội dung của quy chuẩn xây dựng Việt Nam.

Cụ thể sẽ xây dựng và ban hành tiêu chuẩn về kính xây dựng, kính chống đạn, phương pháp thử và phân loại; kính xây dựng - phương pháp thử độ bền gió cho kính. Tiêu chuẩn về tường kính (xác định độ lọt khí, độ bền áp lực, độ lọt nước, độ lọt khí, độ bền áp lực gió, thử nghiệm phòng thí nghiệm dưới áp lực tĩnh…).

Ông Hồng kiến nghị, bên cạnh việc ban hành tiêu chuẩn và tăng cường công tác kiểm tra giám sát, cần khuyến khích xây dựng phòng thí nghiệm thực hiện các phép thử của tường kính nhằm giảm chi phí cho các nhà thầu và tạo điều kiện thuận lợi trong khâu kiểm tra.

Bộ Xây dựng cũng cần ban hành quy định về cơ chế nghiệm thu chất lượng, chủng loại đối với các công trình xây dựng có sử dụng kính theo thiết kế đã được duyệt.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt