Top

Thị trường vật liệu xây dựng cuối năm:

Hàng nhập khẩu tăng nhẹ

Cập nhật 03/12/2009 10:30

Khác với sự “thất thường” của thị trường vàng và chứng khoán, thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) cơ bản vẫn giữ được ổn định, mặc dù sau đợt tăng giá xăng gần đây, giá một số loại VLXD, nhất là VL nhập khẩu có tăng nhẹ. Cung cầu trong thị trường này cơ bản cân đối.

VLXD xây phần thô tăng nhẹ

Mặc cho giá vàng cao “ngất ngưởng”, đô la, xăng dầu… đua nhau tăng giá giá nhưng giá VLXD vẫn cơ bản được ổn định. Đang là “mùa” xây dựng nhưng giá các mặt hàng như sắt, thép, xi măng, cát vàng, cát đen, gạch lỗ, gạch đặc cũng chỉ dao động tăng nhẹ từ 3-5% so với đầu năm.


Theo bà Nguyễn Thị Hiền, chủ cửa hàng VLXD Kim Giang, Thanh Xuân, tết cổ truyền đã cận kề nên đa số các công trình được xây dựng trong thời gian này chỉ xong phần thô. Vì vậy, những mặt hàng như sắt, thép, xi măng, gạch, cát…được sử dụng nhiều nên cũng có dao động so với các mặt hàng sử dụng để hoàn thiện ngôi nhà như sơn, bột bả, thiết bị vệ sinh…...

Cụ thể, cách đây vài tháng, các loại Sắt Đ6+ Đ8 HP, UC có giá 11,5 triệu / tấn thì nay đã tăng lên 12,6 triệu /tấn, sắt Đ8 Gai HP, UC cũng tăng 8 trăm nghìn đồng/tấn,(từ 12 triệu lên 12,8 triệu/ tấn). Xi măng cũng tăng nhẹ khoảng 5 %. Đầu năm, xi măng Bút Sơn có giá 100 nghìn đồng/ tạ thì nay tăng thêm 5 nghìn đồng (lên 105 nghìn đồng/tạ).

VLXD khác sử dụng cho phần xây thô như: gạch, cát sỏi cũng tăng không đáng kể. Theo bà Bùi Thu Oanh, chủ cửa hàng VLXD trên phố Đặng Văn Ngữ, Đống Đa, đến thời điểm này giá VLXD bán ra thị trường vẫn cơ bản được ổn định. Cát vàng vẫn giữ ở mức 200.000 đồng – 210.000 đồng/m3, cát đen từ 70.000 đồng – 75.000 đồng/m3, gạch lỗ 1.000 đồng/viên, gạch đặc 1.100 đồng/viên.

Một số thiết bị vệ sinh giảm giá

Ông Nguyễn Văn Cường, cửa hàng VLXD 109 Trần Duy Hưng cho biết: thời điểm này hàng năm, các loại thiết bị vệ sinh bán rất chạy nhưng năm nay thì khác. Mặc dù có tin đồn giá sẽ tăng và thực tế một số mặt hàng thiết bị vệ sinh nhập khẩu từ nước ngoài tăng nhẹ nhưng nhiều người xây nhà vẫn “nghe ngóng”.


Mặc dù một số mặt hàng thiết bị vệ sinh sản xuất trong nước đang có chương trình khuyến mại nên giá giảm, khá hấp dẫn. Tuy nhiên, khách đến khảo sát giá thì nhiều nhưng lượng khác mua không nhiều.

Anh Bùi Huy Hoàng, khách hàng cho biết: tôi đang xây nhà nhưng phải sau tết mới hoàn thiện, giờ tranh thủ đi khảo sát giá cả một số loại sơn, thiết bị vệ sinh. Nói chung, năm nay giá VL không có biến động nhiều nên người xây nhà như tôi cũng yên tâm.


Lý giải nguyên nhân giá VLXD tăng nhẹ, ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng Giám đốc Euro Windown cho biết: Mặc dù, cuối năm giá nhiều mặt hàng tăng cao nhưng do suy giảm kinh tế nên sức tiêu thụ VLXD còn hạn chế, vì vậy giá VLXD chỉ tăng nhẹ.

Nhận định về thị trường VLXD năm 2010, theo Tổng Giám đốc Euro Windown, sẽ vẫn tăng nhẹ đối với những mặt hàng nhập khẩu do thị trường ngoại tệ có chút biến động. Tuy nhiên, mức tăng không nhiều vì cung cầu sẽ cơ bản được cân đối và ổn định.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng