Top

Tp. HCM: Khách thuê VP bắt đầu quay lại khu trung tâm

Cập nhật 23/04/2015 15:32

Trong 6 tháng qua, khu trung tâm Tp.HCM đang có nhiều thay đổi lớn. Điều này đang có những tác động lớn lên thị trường cho thuê VP

Bộ mặt nội độ thành phố Hồ Chí Minh đang dần đẹp lên

Vào đầu năm nay, Tp. Hồ Chí Minh đã khánh con đường lát đá đầu tiên tại đường Lê Thánh Tôn, đoạn từ đường Paster tới đường Đồng Khởi, quận 1. Đây là một phần của dự án xây dựng quảng trường và phố đi bộ của thành phố. Cũng trong khuôn khổ dự án, quá trình cải tạo đường Nguyễn Huệ đang được hoàn tất. Theo thiết kế, quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ được lát toàn bộ bằng đá granite, có hệ thống chiếu sáng nghệ thuật, mảng xanh, đài phun nước và là không gian công cộng phục vụ người dân.

Cùng với dự án xây dựng đường sắt đô thị đang được triển khai, TP.HCM cuối cùng cũng đang có những bước đi tích cực trong quá trình trở thành một trung tâm lớn của khu vực Đông Nam Á.

Một góc Tp. Hồ Chí Minh. Nguồn: Internet

Chính sự thay đổi diện mạo này đang khiến khu trung tâm TP.HCM hấp dẫn hơn đối với khách thuê văn phòng từ các công ty trong nước, lẫn các tập đoàn đa quốc gia.

Văn phòng khu trung tâm hút khách thuê

Nhiều khách thuê văn phòng đã chuyển văn phòng ra khỏi trung tâm (giai đoạn 2005 – 2010) để tiết kiệm chi phí và giảm địa điểm thuê đang cân nhắc quay trở lại khu trung tâm. Vào thời điểm đó, thị trường đang phát triển mạnh với nguồn cung hạn chế. Hiện nay, khi sự khác biệt giữa khu trung tâm và khu ngoài trung tâm được thu hẹp (do nguồn cung hạn chế ở ngoài khu trung tâm), xu hướng này đã thay đổi. Giá chào trung bình văn phòng hạng B ở ngoài khu trung tâm hiện đang xấp xỉ $US 22/m2/tháng (so với $US 15/m2/tháng của 5 năm trước). Trong khi đó, giá chào thuê văn phòng trong khu trung tâm TP.HCM giữ được mức ổn định trong nhiều năm qua, khoảng $US32 - $US35/m2/tháng.

Với giá thuê hiện tại khu trung tâm được kỳ vọng sẽ ổn định tối thiểu cho đến cuối 2015 và hạ tầng đang được triển khai đồng bộ (ví dụ: dự án đường sắt đô thị), xu hướng quay lại khu trung tâm đang nằm trong chiến lược của nhiều khách thuê văn phòng, đặc biệt khi khách thuê thường xây dựng chiến lược cho 5 đến 10 năm tới.

Theo dự báo của ông Greo Ohan, Giám đốc bộ phận cho thuê văn phòng, CBRE: “Giá thuê trung bình văn phòng hạng A dự kiến sẽ tăng kể từ đầu năm 2016 với tốc độ từ 5 đến 10 điểm”. Lý do chính là nhu cầu thuê văn phòng sẽ cải thiện khi kinh tế vĩ mô tiếp tục cải thiện và với việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và hiệp định thương mại tự do với Liên minh Châu Âu.

Chủ đầu tư cũng được lợi

Diện mạo mới của khu trung tâm và TP.HCM nói chung cũng mang lại lợi ích cho chủ đầu tư. Chủ đầu tư các dự án có khoảng cách gần (500m- 800m) đến tuyến đường sắt đô thị mới, sẽ thu được tiền thuê cao hơn so với các dự án khác. Các yếu tố như: gần tuyến đường sắt đô thị mới, gần quảng trường đi bộ, gần các trung tâm thương mại sẽ là điểm nhấn mới cho nhiều chủ đầu tư ở khu trung tâm và đây cũng là các nhân tố nhiều khách thuê văn phòng quan tâm.Đại diện CBRE cũng nhận định: “Khách thuê văn phòng đều tính toán chi phí thuê 5 đến 10 năm tới dựa trên giá thuê hiện tại”.

Chủ đầu tư các dự án và khách thuê khu vực trung tâm, do vậy, sẽ trải nghiệm một môi trường “sống – làm việc – giải trí” mà theo kỳ vọng của CBRE sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước và các tập đoàn đa quốc gia không chỉ tạo ra môi trường làm việc hiệu quả mà còn giữ chân được nhân tài.

Ông Nigel Smith, Giám đốc điều hành, khối dịch vụ văn phòng và đại diện chủ đầu tư, Châu Á Thái Bình Dương, nói: “Đây là xu hướng cũng đang diễn ra tại nhiều thị trường khác như Hong Kong và Bangkok khi các dự án hạ tầng lớn hoàn tất”. Các doanh nghiệp Việt Nam và tập đoàn đa quốc gia sẽ tận dụng quá trình thay đổi diện mạo này để đánh giá lại chiến lược hoạt động và hoạt động hiệu quả không còn chỉ tập trung vào yếu tố chi phí nữa.

Với các tòa nhà văn phòng mới và chất lượng đã và đang hoàn thành tại khu trung tâm TP,HCM, CBRE dự báo xu thế này sẽ tiếp tục. Tòa nhà văn phòng mới hoàn thành Viet Bank (chất lượng tốt với chi phí thuê hợp lý) trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3 là một ví dụ.

Các dự án tòa nhà văn phòng phức hợp mới ở khu trung tâm như Deutsches Haus (Ngôi nhà Đức) trên đường Lê Duẩn (sẽ được định vị là địa điểm cho các công ty hàng đầu Châu Âu ở thị trường Đông Nam) và tòa nhà Thương xá Tax ở góc đường Nguyễn Huệ - Lê Lợi (với đường hầm nối trực tiếp với hệ thống đường sắt đô thị). Cả hai dự án đều sẽ được chứng nhận thân thiện với môi trường (LEED). Quan trọng hơn cả là cả hai dự án này đều nằm trong khu vực đang có các thay đổi lớn để mang lại các lợi ích về phong cách sống và chất lượng cuộc sống giúp thu hút thêm khách thuê văn phòng.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất việt