Top

Thanh khoản của thị trường bất động sản thấp kỷ lục

Cập nhật 14/10/2011 15:10

Theo báo cáo của một số công ty nghiên cứu thị trường bất động sản, thanh khoản của thị trường BĐS quý 3/2011 đặc biệt thấp.

Khảo sát thị trường của PV cho thấy, kể từ đầu tháng 9 đến tháng 10, đất nền một số dự án lớn tại Hà Nội đã nhúc nhích tăng lên so với hồi cuối tháng 6 khoảng 1-2 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, các giao dịch thành công là ít.

Đơn cử như dự án Văn Phú hiện đang được chào bán với giá từ 61 - 65 triệu đồng/m2. So với thời điểm tháng 6 và 7/2011, giá đất nền nhích lên 2,5 triệu đồng/m2 ở dự án này. Tại Khu ĐTM Văn Khê, giá đang được giao dịch quanh mức 80 triệu đồng/m2.

Dự án An Hưng giá đang được chào bán mức 67 triệu đồng/m2 đối với nhà liền kề, biệt thự trên 50 triệu đồng/m2.

Ngay như dự án Geleximco nằm ngay cạnh đường Lê Trọng Tấn, con đường vừa mới tổ chức lễ thông xe tuần trước, giá đất bắt đầu tăng lên vài ba triệu đồng/m2. Hiện, giá các khu liền kề (chưa bao gồm tiền xây thô) khoảng 48-52 triệu đồng/m2 với khu A và C; 45-50 triệu đồng/m2 với khu B và D. Các lô nhà, biệt thự nằm trên trục đường chính có giá trên 100 triệu đồng/m2.

Lý giải việc tăng giá, chị Nguyễn Minh An – nhân viên môi giới cho biết, trên thị trường lượng bán tháo đã không còn đặc biệt các lô đất bán giá “bèo” không có nữa. Do vậy, nhiều người bán đang kỳ vọng sau khi lãi suất giảm, giao dịch sẽ khởi sắc hơn vì vậy họ thay đổi giá chào bán. Điều này khiến giá đất nhúc nhích tăng lên. Tuy nhiên giao dịch thành công vẫn rất ít.

"Lãi suất gửi ngân hàng không hấp dẫn, kinh doanh vàng rất khó và chịu nhiều rủi ro cao nên nhà đầu tư tìm đến kênh đầu tư là bất động sản. Nhưng phải là những dự án giá hợp lý, điều kiện pháp lý tốt đặc biệt những dự án đang triển khai" chị An cho biết.

Còn theo nghiên cứu Công ty Knight Frank - một trong những công ty chuyên nghiên cứu thị trường cho rằng, thanh khoản của thị trường BĐS quý 3/2011 đặc biệt thấp. Rất nhiều khách mua tiềm năng còn e ngại và tiếp tục chờ đợi, trước hết là do hạn chế trong việc tiếp cận nguồn tài chính. Tốc độ bán hàng một số dự án rất chậm, rất nhiều các dự án khác phải tạm hoãn hoặc đình trệ do thiếu vốn.

Trong thời gian tới, tình hình hoạt động của thị trường nhà ở sẽ tiếp tục tương tác với các yếu tố như tỷ lệ lạm phát, chính sách tiền tệ của chính phủ và tình hình hoat động của các hình thức đầu tư khác như vàng và chứng khoán. Lưu ý rằng các yếu tố quyết định đến nhu cầu của người mua nhà để ở: tốc độ tăng trưởng dân số, tốc độ đô thị hóa, tăng trưởng thu nhập, và sự xuống cấp của các khu nhà ở hiện tại, sẽ tiếp tục mang lại triển vọng cho thị trường nhà ở trong trung hạn.

DiaOcOnline.vn - Theo Vnmedia