Top

Đất và thị trường

Cập nhật 14/10/2011 11:10

Đã từ rất lâu, tại VN hình thành hai loại giá đất. Loại giá thứ nhất là giá thị trường - tức là hoàn toàn vận hành theo cơ chế thị trường và thuận mua, vừa bán.

Khung giá đất thứ 2 là khung giá đất theo quy định của Nhà nước. Khung giá này được ấn định và thường thấp hơn so với giá thị trường.

Tại cuộc họp về chính sách nộp tiền sử dụng đất tổ chức hôm 12.10 tại TPHCM, Hiệp hội BĐS địa phương này đề nghị cần xây dựng bảng giá đất phù hợp, tiệm cận giá thị trường để áp dụng thống nhất, tránh ban hành hệ số điều chỉnh giá đất và để các quận, huyện tự tính. Đồng thuận quan điểm này, đại diện Cục Quản lý công sản cho biết, đơn vị này sẽ tham mưu cho Bộ Tài chính bỏ khung giá đất tối đa 81 triệu đồng/m2 để giá đất TPHCM cũng như trên toàn quốc để giá đất tiệm cận giá thị trường.

Lý do ai cũng có thể thấy là với “khung” quy định nên các đơn vị không thể ban hành bảng giá đất sát giá thị trường do đã bị khống chế. Điều này cho thấy sự không phù hợp và bộc lộ bất cập. Nếu được chấp thuận thì không chỉ TPHCM mà trên toàn quốc, giá đất quy định sẽ cơ bản tiệm cận thị trường - tức là giá trị thật chứ không phải mức giá bị bó buộc theo khung nữa. Thiết nghĩ đây là điều cần làm, bởi có như thế thì chính sách giá đất mới thống nhất, được trả về giá trị thực và vận hành theo cơ chế thị trường một khi đất trở thành hàng hóa.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động