Top

Quy định cách tính diện tích căn hộ chưa thống nhất

Cập nhật 08/10/2013 09:06

Thời gian vừa qua, tại Hà Nội và TP HCM đã xảy ra nhiều vụ tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng bắt nguồn từ sự thiếu thống nhất trong cách tính diện tích căn hộ.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự thiếu thống nhất trong quy định cách tích diện tích căn hộ do Bộ Xây dựng ban hành.

Theo quy định hiện hành, hiện đang tồn tại 2 cách tính diện tích căn hộ. Một cách theo Nghị định 71, một cách theo Thông tư 16. Theo LS Bùi Quang Hưng, các quy định chồng chéo này đã làm nảy sinh mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và khách hàng khi tính diện tích để bàn giao nhà.

Theo tính toán, hai cách tính này diện tích chênh nhau từ 5 - 8% diện tích. Ví dụ, một căn hộ chung cư theo hợp đồng mua bán có diện tích được tính theo Nghị định 71 là 60 m². Nhưng nếu tính theo Thông tư 16 thì diện tích căn hộ lại là 62 m² (tăng 2m² so với Nghị định 71).

Việc tính diện tích chênh lệch không những ảnh hưởng đến giá mua bán căn hộ, mà còn liên quan tới tổng tiền nộp thuế để làm giấy chứng nhận sở hữu. Nếu tính theo thông tư 16, diện tích căn hộ tăng thêm vài m2, đồng nghĩa với số tiền mua căn hộ của người dân sẽ phải bỏ ra  nhiều hơn.

Rất nhiều tranh chấp về cách tính diện tích căn hộ đã nảy sinh thời gian qua, từ chung cư bình dân đến cao cấp. Mặc dù được các chủ đầu tư phản ánh nhiều lần, nhưng đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một hướng dẫn cụ thể nào từ phía các cơ quan chức năng.

Theo các chuyên gia, để tránh xảy ra mâu thuẫn, chủ đầu tư cần quy định rõ cách đo diện tích căn hộ ngay trong hợp đồng, khi ra sổ hồng sẽ áp dụng cách tính này. Nếu diện tích chênh lệch, các bên phải trả lại tiền cho nhau.

Ông Doãn Huy Hoàng – Phó GĐ Cty TNHH Kiến trúc xây dựng Thăng Long cho biết: "Chắc chắn sẽ xảy ra tranh cãi. Vì vậy, khi ký hợp đồng, chủ đầu tư cần chỉ luôn cho khách hàng biết là sẽ áp dụng theo cách nào".

Tuy nhiên, về lâu về dài, để tránh tình trạng tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng, luật cần quy định rõ cách tính diện tích căn hộ trong hợp đồng mua bán và khi ra sổ hồng.

Hiện Bộ Xây dựng đang tích cực soạn thảo và đưa ra đề xuất trong Luật Nhà ở sửa đổi và luật Kinh doanh BĐS sửa đổi. Cả chủ đầu tư và khách hàng đều hy vọng những kiến nghị về cách tính thống nhất đối với diện tích nhà chung cư sẽ được giải quyết kịp thời, tránh những mâu thuẫn đáng tiếc như đã xảy ra thời gian qua.

DiaOcOnline.vn -Theo VITV