Top

Hàng tồn kho không giảm

Cập nhật 08/10/2013 08:47

Mặc dù trên thị trường, bất động sản vẫn tồn đọng rất lớn, nhưng giá chỉ hạ đến mức nhất định, không có hiện tượng phá giá. Nguyên nhân là do số  sản phẩm tồn đọng chủ yếu từ vốn góp của khách hàng bằng phương thức "mua nhà trên giấy".

Hiện nay, thị trường tồn kho khoảng 106.000 tỷ đồng đối với các dự án đã hoàn thiện. Còn giá trị tồn kho tại các dự án dở dang, dự án đang giải phóng mặt bằng... vẫn cao. Trước đó, trong báo cáo gửi Chính phủ, Bộ Xây dựng cho biết, giá trị tồn kho bất động sản tính đến hết quý I-2013 là 128.548 tỷ đồng, tập trung nhiều ở phân khúc căn hộ chung cư, đất nền, nhà thấp tầng. "Tiền chôn trong bất động sản hiện nay vẫn rất lớn" - Bộ trưởng Trịnh Ðình Dũng nói.

Bộ trưởng Trịnh Ðình Dũng cho rằng: "Nếu gói 30.000 tỷ được giải ngân nhanh chóng thì sẽ thêm ít nhất 30.000 tỷ nữa từ xã hội, từ người dân góp vào thị trường bất động sản, góp phần kích cầu thị trường. Ðể kinh tế tăng trưởng trong năm 2014 thì phải tăng được tổng cầu. Muốn vậy phải tháo gỡ được khó khăn cho doanh nghiệp, phải giảm bớt các tiêu chí ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân gói hỗ trợ".

Tại thị trường Hà Nội, trong thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư tiếp tục chào bán căn hộ. Chẳng hạn, Vinaconex 3, chủ đầu tư Dự án CT2 Trung Văn (huyện Từ Liêm) vừa ký kết với Sàn giao dịch bất động sản Nhadat24h.net độc quyền phân phối giai đoạn 2, bán căn hộ tại dự án trên. Các căn hộ mở bán có diện tích từ 79 đến 136 m2, với mức giá 20 - 20,5 triệu đồng/m2, tiến độ đóng tiền được chia làm bốn đợt. Hiện nay, dự án đã hoàn thành phần xây thô và đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến sẽ bàn giao nhà bắt đầu từ cuối quý I-2014. Tuy nhiên, qua khảo sát, người có nhu cầu vẫn có tâm lý chờ giá xuống và không mặn mà với những sản phẩm có giá hơn 17 triệu đồng/m2. Thực tế, những dự án có giá chào bán dưới 14 triệu đồng/m2 đang thu hút sự quan tâm của khách hàng, chẳng hạn như một số dự án do Xí nghiệp xây dựng số 1 Lai Châu mở bán như chung cư Ðại Thanh, Kim Văn - Kim Lũ... Những dự án căn hộ cao cấp đều đang ế khách, như dự án Hyundai Hillstate (quận Hà Ðông) đến nay mới bán được hơn 30% sản phẩm trong tổng số khoảng 920 căn hộ và 100 biệt thự. Trong đợt mở bán căn hộ gần đây, chủ đầu tư đã giảm khoảng 15% giá bán, đưa mức giá bán trung bình từ 28 triệu đồng/m2 xuống còn 24 triệu đồng/m2, nhưng lượng khách hàng quan tâm không nhiều.

Phân tích về vấn đề tồn kho bất động sản, có ý kiến cho rằng, ngoài việc "mua bán nhà trên giấy", thì còn có một lượng vốn khá lớn từ các ngân hàng thương mại đầu tư trực tiếp cho bất động sản chứ không thông qua cơ chế vay tín dụng. Nếu tính cả khoản lãi vay, lãi phạt và các chi phí khác phát sinh do không tiêu thụ được bất động sản, thì dù số lượng hàng tồn kho bất động sản có giảm, nhưng tổng giá trị bất động sản đang tồn kho lại không giảm, thậm chí còn đang tăng. Vì vậy, câu chuyện quan trọng nhất hiện nay của thị trường này là khắc phục sự lệch pha giữa cung - cầu, bởi thị trường vẫn đang thừa sản phẩm cao cấp, thiếu căn hộ trung bình, giá vừa phải. Nếu gỡ được vấn đề này sẽ tăng tổng cầu cho nền kinh tế, công ăn việc làm cho người lao động sẽ được cải thiện.


DiaOcOnline.vn - Theo Nhân dân