Top

Niềm tin trở lại

Cập nhật 07/10/2013 16:03

Sau một thời gian dài trầm lắng, thị trường căn hộ quý III chứng kiến sự gia tăng đáng kể số lượng các dự án được chào bán, đặc biệt sự cạnh tranh về giá giữa các chủ đầu tư.

Khoảng 1.700 căn hộ được chào bán trong quý, tăng 45,8% so với quý trước và tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn nguồn cung mới này thuộc phân khúc bình dân, chiếm đến 72,4% tổng số căn chào bán. Điều này cho thấy niềm tin của chủ đầu tư đã trở lại và được đáp trả qua những phản ứng tích cực của người mua.

Thí dụ, một dự án thuộc phân khúc bình dân chào bán vào cuối tháng 9 đã đón nhận trên 600 người đến tham dự và bán được hơn 100 căn. Một dự án cao cấp mới chào bán thêm ở quận 2 cũng bán được hơn 50 căn.

Sự thành công của TPHCM đã lan truyền sang các tỉnh lân cận, như một dự án cao cấp ở Bình Dương đang tiến gần tới sự mong đợi của người mua khi có giá 1.300-1.600USD/m2 cộng với nhiều ưu đãi. Điều này giải thích vì sao các dự án mới hấp dẫn hơn so với những dự án trước đó.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam, cho rằng giao dịch thành công diễn ra nhiều nhất ở phân khúc bình dân hay phân khúc cao cấp có thời gian thanh toán dài. Quý III ghi nhận một số chủ đầu tư vốn trước đây rất thận trọng việc kéo dài thời hạn thanh toán, nay tỏ ra linh hoạt hơn.

Theo đó, khoản thanh toán cuối cùng (50-70%) có thể được trả vào 1 hoặc 2 năm sau khi bàn giao. Theo phân tích của các chuyên gia BĐS, các dự án cao cấp ở quận 2 và 7 đã giảm giá khá nhiều, hạ tầng kết nối trung tâm tốt nên tiềm năng rất lớn.

Trong khi đó, tỷ lệ trống tại các tòa nhà văn phòng hạng A và B liên tục giảm nhờ nguồn cung mới gia nhập thị trường trong năm 2013 khá ít. Khảo sát trong quý III cho thấy diện tích thực thuê mới tại các văn phòng hạng A và B đạt 27.720m2, tăng 31,1% so với quý trước và tăng 180,3% so với cùng kỳ 2012.

Nguồn cầu đáng kể trong thời gian qua tạo điều kiện cho chủ các tòa nhà mới và cả các tòa nhà hiện hữu trước đó giữ vững mức giá thuê, trong một số trường hợp đã có dấu hiệu giá thuê tăng nhẹ.

Do tỷ lệ trống giảm trên toàn thị trường, giá thuê trung bình phân khúc văn phòng hạng A và B đã tăng tương ứng 3% và 3,2% so với quý trước, đạt 32,47USD/m2/tháng và 18,73USD/m2/tháng.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài gòn Đầu tư tài chính