Top

Cơ hội cho căn hộ hạng sang?

Cập nhật 07/10/2013 14:43

Thị trường BĐS trầm lắng, những căn hộ tự xếp mình vào diện cao cấp lần lượt phải giảm giá, trong khi phân khúc hạng sang với những căn hộ trị giá hàng triệu đô vẫn tiếp tục được nhiều chủ đầu tư tung ra. Tuy nhiên, thị trường BĐS hiện nay còn chỗ cho những dự án xa xỉ này hay không vẫn là câu hỏi khó giải đáp.


Habico Tower - minh chứng rõ nhất cho kiểu dự án “ăn xổi ở thì“.

Chật vật

So với các căn hộ cao cấp nhan nhản trên thị trường, những dự án được xếp vào hạng sang chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Pacific Place có thể coi là cái tên đầu tiên trong danh sách này với mức giá hơn 4.000USD/m2 thời điểm mở bán.

Kế tiếp, tháng 8-2010, với giá chào bán căn hộ thấp nhất từ 21 tỷ đồng và cao nhất 85 tỷ đồng, Habico Tower (dự án do CTCP Hải Bình làm chủ đầu tư và Tập đoàn Dongriwon Development Hàn Quốc vận hành khai thác) được coi là khu nhà ở đắt nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, căn hộ penhouse 5 triệu USD của dự án D'Palais de Louis do Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư đang chiếm vị trí quán quân trong bảng “hạng sang” của các dự án tại Hà Nội.

Dù khó tạo nên cơn sốt trên thị trường BĐS nhưng chắc chắn đối tượng khách hàng tiềm năng của các dự án hạng sang sẽ tăng lên. Việc mời thêm nguồn cầu là giải pháp nên khuyến khích. Điều này sẽ tác động tích cực đến thị trường BĐS năm 2013.

Ông Trần Như Trung,
Phó Giám đốc Savills Hà Nội

Giống như nhiều dự án BĐS khác, xếp hạng chỉ dựa trên giá bán, tuy nhiên có thể thấy các chủ đầu tư rất chăm chút cho những dự án triệu đô của mình. Pacific Place tọa lạc tại những vị trí trung tâm và được mở bán tại thời điểm BĐS còn sốt nóng. Habico Tower và D’Palais de Louis tạo ấn tượng bởi những tiện ích cực kỳ hấp dẫn như không gian sống xanh, kiến trúc và tiện nghi tinh xảo, sang trọng...

Tuy nhiên, khác với Pacific Place ra đời đúng thời điểm, sự suy giảm của thị trường BĐS đã khiến 2 dự án được xếp vào hạng sang của Hà Nội phải lao đao. Trong đó, Habico Tower có lẽ là minh chứng lớn nhất cho kiểu dự án “ăn xổi ở thì”.

Từ một dự án hàng đầu tại Hà Nội với những tiện ích chưa từng có, sự lục đục trong liên danh cộng với thị trường đóng băng, đã khiến nguồn vốn cạn kiệt và dự án này nhanh chóng “đắp chiếu”, chưa biết bao giờ khởi động lại dù đã xây đến tầng thứ 9. D’Palais de Louis (Cầu Giấy) đang hoàn thiện phần thô và dự kiến bàn giao nhà vào đầu năm 2015, chủ đầu tư đã bán được khoảng 30% số căn hộ.

Tuy nhiên, dự án có cán đích như cam kết hay không và tỷ lệ lấp đầy như thế nào vẫn còn để ngỏ, bởi những lùm xùm quanh việc “hết vốn” của chủ đầu tư do đồng loạt khởi công 4 dự án siêu sang, nhưng đến nay duy nhất D’Palais de Louis đang thi công, trong khi thời điểm dự kiến hoàn thành của các dự án đều nằm trong khoảng 2013-2015.

Lạc quan?

Trên thực tế, hiện trạng không mấy vui dành cho các dự án hạng sang đang khiến các chủ đầu tư tiếp tục muốn đổ tiền vào phân khúc xa xỉ này phải đắn đo. Hạn hẹp đầu ra do khách hàng ít có lẽ là nguyên nhân lớn nhất khiến các dự án hạng sang khó bán hàng so với những dự án khác.

Mức giá 4.000USD/m2 trước đây đối với Pacific Place hay hàng triệu đô đối với dự án của Tân Hoàng Minh hiện nay đều không dành cho đối tượng khách hàng đại trà. Chưa kể, với mức giá rất cao đó, đầu cơ BĐS dám ôm căn hộ gần như không có.

Trong khi đó, tại thời điểm hiện nay, đa phần dự án mới được mở bán có mức giá trên dưới 2.000USD/m2 đều rất khó khăn, thậm chí một số phải giảm giá đến 30%, kèm theo nhiều chương trình khuyến mại để thu hút khách mua.

Theo một số chuyên gia BĐS, nhu cầu về căn hộ siêu sang, đẳng cấp tại những thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM là có thực. Dù vậy, khác với cách đây nhiều năm, thời điểm danh xưng tòa tháp cao nhất Hà Nội Keangnam có thể gây sốt, nhiều người đã tỏ ra ngần ngại hơn khi bỏ tiền theo tiến độ của dự án, bởi dịch vụ và những tiện ích đi kèm để xứng đáng với hàng triệu đô đã bỏ ra mới là điều người có thể sở hữu những căn hộ này hướng tới.

Bên cạnh đó, biệt thự cũng sẽ là phương án được nhiều người cân nhắc lựa chọn với mức giá tương đương. Tuy nhiên, rất nhiều chủ đầu tư vẫn rất lạc quan vào tương lai của những dự án triệu đô này.

Theo ông Nguyễn Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, về tài chính, nhân lực để thi công, doanh nghiệp này đã chuẩn bị đầy đủ, không thu tiền trước của khách hàng nên không bị sức ép về tiến độ.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi được dự báo sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các dự án siêu sang, khi quy định không hạn chế người nước ngoài được sở hữu căn hộ.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài gòn Đầu tư tài chính