Top

Giảm nguồn cung căn hộ trong tương lai: Giải pháp gỡ khó cho thị trường

Cập nhật 07/10/2013 14:23

3.742 dự án bất động sản được cấp phép, với quy mô gần 2,8 triệu căn hộ, hay 410 triệu m2 sàn là những con số được thống kê cho đến hết tháng 7 năm 2013.

Không cần phải người am hiểu hay đang theo dõi tình hình bất động sản cũng có thể nhận xét rằng thị trường không thể nào hấp thụ nổi con số căn hộ ấy. Thậm chí chỉ một phần của con số này cũng đủ để thị trường phải khốn đốn vì tràn ngập nguồn cung, khiến cho sự đóng băng càng trầm trọng hơn. Hạn chế nguồn cung bất động sản đang là vấn đề bức thiết đặt ra hiện nay.

411 dự án phải tạm dừng của cả nước trong đó thành phố HCM là đơn vị thực hiện quyết liệt nhất với 322. Đây là những kết quả đạt được sau những nổ lực của Chính phủ, Bộ Xây dựng, các địa phương trong việc thực hiện ra soát toàn bộ các dự án bất động sản để cho dừng triển khai ngay các dự án không cần thiết và chậm trễ… nhằm giảm nguồn cung căn hộ trong tương lai. Tuy nhiên con số này là quá ít so với số lượng 3742 dự án đã được cấp phép trong cả nước.

Ông Trương Chí Kiên – Phó TGĐ cty cổ phần Him lam Thủ đô: Hiện nay lượng hàng tồn kho của thị trường bất động sản đang rất lớn chứ chưa nói gì đến những dự án mới được cấp phép. Thị trường sẽ không hấp thụ nổi số căn hộ này.

Nhằm thể hiện sự quyết tâm lập lại trật tự trong việc quản lý, Bộ Xây dựng mới đây đã yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới trên phạm vi địa bàn để phân loại các dự án được tiếp tục thực hiện, các dự án cần tạm dừng hay cần điều chỉnh cơ cấu, loại hình nhà ở, chuyển đổi sang phát triển nhà ở xã hội cho phù hợp với nhu cầu của thị trường và nguồn lực xã hội.

Ông Vũ Đình Ánh – chuyên gia kinh tế cho biết: "Chúng ta cần phải quyết liệt trong việc phân loại và rà soát dự án. Đối với những dự án đã chưa giải phóng xong mặt bằng hoặc những dự án chỉ mới giải phóng mặt bằng dưới 50% thì phải xem xét cho dừng triển khai."

Không phủ nhận những cố gắng của Bộ Xây dựng song sau một thời gian tiến hành rà soát, con số hơn 2.900 dự án tiếp tục được triển khai, với tổng diện tích đất 76.800ha, tổng diện tích sàn nhà ở 340 triệu mét vuông là quá lớn.

Nếu việc tạm dừng triển khai dự án căn hộ không phù hợp với nhu cầu và giá cả của thị trường không được thực hiện quyết liệt thì bài toán “phá băng thị trường bất động sản” sẽ khó thể có lời giải.

Chính vì vậy bên cạnh các giải pháp giảm nguồn cung thì các giải pháp kích cầu cũng phải tiến hành đồng thời. Bởi giảm cung nhưng không có cầu thì cũng không có ý nghĩa gì trong bối cảnh thị trường trầm lắng lúc này.

Ông Đoàn Châu Phong – Phó TGĐ Vinaconex đồng tình với chủ trương của Bộ Xây dựng là giảm cung nhưng bên cạnh giảm cung thì phải kích cầu, mà muốn kích cầu được thì ngân hàng phải tạo điều kiện.

Con số thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội và TP HCM cho thấy, số lượng căn hộ dư thừa ở hai thành phố lớn này là rất lớn. Đó là chưa kể đến  hàng trăm ngàn sản phẩm căn hộ đang xây dựng sẽ hình thành trong những năm tới.

Mức độ dư thừa ấy sẽ trở thành khủng khiếp nếu như toàn bộ các dự án bất động sản được cấp phép xây dựng xong và các sản phẩm căn hộ hoàn chỉnh được tung ra thị trường. Nếu chúng ta không có những giải pháp quyết liệt để giảm nguồn cung và tăng cầu thì thị trường bất động sản sẽ còn trầm lắng kéo dài.

DiaOcOnline.vn - Theo VITV