Top

TP.HCM: Giá thuê văn phòng tăng, căn hộ giảm

Cập nhật 08/10/2013 08:40

Cụ thể, theo thống kê của CBRE, số lượng căn hộ được chào bán ra thị trường trong quý 3 đã tăng đáng kể. Theo đó, trong quý 3, tại TP.HCM đã có khoảng 1.700 căn hộ được chào bán, tăng 45,8% so với quý 2 và tăng 11,6% so với cùng kì năm 2012. Trong đó, giao dịch thành công diễn ra chủ yếu ở phân khúc  bình dân (chiếm đến 72,4% tổng số căn hộ được chào bán trong thời gian qua) và một số dự án cao cấp có thời gian thanh toán dài hơn.


Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh Nguyễn Huế

Ở phân khúc thị trường văn phòng cho thuê, tỉ lệ trống tại các tòa nhà văn phòng hạng A và B liên tục giảm nhờ nguồn cung mới gia nhập thị trường trong năm 2013 khá ít và nguồn cầu thuê vẫn tiếp tục gia tăng do có nhiều công ty chuyển hoạt động kinh doanh về khu vực trung tâm…

Theo khảo sát của CBRE, diện tích thực thuê mới tại văn phòng hạng A và B tại TP.HCM đã đạt 27.720 m2, tăng trên 31% so với quý trước và tăng trên 180% so với cùng kì năm 2012. Do tỉ lệ trống giảm trên toàn thị trường nên giá giá thuê trung bình phân khúc văn phòng hạng A và B đã tăng từ 3-3,2% so với quý 2.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực từ hai phân khúc trên, phân khúc thị trường mặt bằng bán lẻ và thị trường căn hộ dịch vụ lại có dấu hiệu giảm cả về giá và tỉ lệ tiêu thụ.

Cụ thể, ở thị trường căn hộ dịch vụ cả giá thuê và tỉ lệ cho thuê đều giảm sút. Giá thuê căn hộ hạng A trong quý 3 đã giảm 4,4% trong khi tỉ lệ cho thuê cũng đã giảm 5,1 % so với quý 2.

Theo nhận định của CBRE, tỉ lệ trống của thị trường căn hộ dịch vụ tăng vọt trong bối cảnh giá thuê đã được cắt giảm nhiều là do phải cạnh tranh với phân khúc căn hộ mua để cho thuê phổ biến ở khu vực quận 2, quận 7 với giá chào thuê chỉ bằng một nửa hoặc 1/3 so với giá của một căn hộ dịch vụ.

Tương tự, tỉ lệ trống ở phân khúc thị trường mặt bằng bán lẻ tăng lên trong khi giá thuê đang trên đà giảm xuống. Theo lí giải của bà Ngọc Lê, quản lí cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE, nguyên nhân là do các nhà bán lẻ có xu hướng chuyển mặt bằng, dịch chuyển khỏi các trung tâm thương mại đắt đỏ trong khu trung tâm để ra những tuyến phố thương mại nằm trong hoặc ngay rìa trung tâm thành phố, nơi có mức giá phải chăng hơn và dễ thu hút khách đến mua sắm.

Nhận định về một số chính sách liên quan đến thị trường bất động sản trong giai đoạn gần đây, ông Marc Townsend cho rằng, các quy định về tăng mức sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong các công ty niêm yết từ 49% lên 60%; Nới lỏng các điều kiện đối với người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam và quy định một loại visa chung cho khách du lịch đi Việt Nam, Thái Lan và Campuchia đang được xem xét, điều chỉnh cũng như những bước tiến trong cơ sở hạ tầng tại TP.HCM đang góp phần quan trọng vào sự phục hồi của thị trường bất động sản nói riêng và tình hình kinh tế nói chung.

Tuy nhiên, liên quan đến quy định nới lỏng các điều kiện cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, CBRE cho rằng, việc mở rộng cửa hơn cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam không nên chỉ được xem như một biện pháp “chữa cháy” vì như vậy sẽ không thực sự tác động đến nhu cầu mua nhà của đối tượng này. Do đó, cần có giải pháp dài hạn hơn để tạo cơ hội đầu tư cho người nước ngoài mà vẫn đảm bảo các nhu cầu về kinh tế- xã hội của người dân trong nước.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Hải quan