Top

Người thu nhập thấp nào được vay 400 triệu đồng mua nhà?

Cập nhật 13/10/2010 09:50


Giá nhà hiện nay quá cao so với khả năng tài chính của người vay - Ảnh: D.Đ.M
Trao đổi với phóng viên về người thu nhập thấp được vay 400 triệu đồng để mua nhà ở, ông Nguyễn Ngọc Thạch (ảnh), Phó giám đốc Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM, cho biết:

Người được vay nguồn vốn ưu đãi này là cán bộ, công chức, viên chức thuộc các sở, ban, ngành TP, quận huyện, cơ quan hành chính - sự nghiệp thuộc khu vực hưởng lương từ ngân sách thành phố. Người vay tiền tại Quỹ phát triển nhà ở TP phải có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM; có thời gian công tác tại cơ quan, đơn vị từ 3 năm liên tục trở lên (thời gian này được tính kể từ ngày có quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng lao động và được tính bao gồm cả thời gian trước đó đã làm việc ở các cơ quan khác chuyển sang).

Tại thời điểm vay tiền, người vay tiền mua nhà (gồm người đứng tên vay cùng vợ hoặc chồng) không đứng tên sở hữu về nhà ở, quyền sử dụng đất ở và bản thân cũng như vợ hoặc chồng chưa từng được Nhà nước giải quyết các chế độ chính sách về nhà ở, đất ở.

* Người vay được vay tối đa bao nhiêu và thời gian trả nợ ra sao?


Người vay tiền phải có số tiền ít nhất bằng 30% giá trị căn nhà, 70% còn lại sẽ vay từ Quỹ phát triển nhà ở TP. Số tiền vay tùy thuộc giá trị căn nhà nhưng tối đa là 400 triệu đồng/hồ sơ (theo Quyết định số 74/2010 của UBND TP.HCM về sửa đổi, bổ sung quy định hạn mức vốn vay cho đối tượng có thu nhập thấp vay tiền tại Quỹ phát triển nhà ở TP để tạo lập nhà ở, có hiệu lực thi hành từ ngày 17.10.2010).

Thời hạn cho vay tối đa 15 năm. Hiện tại mức lãi suất được áp dụng là 9%/năm, tương đương 0,75%/tháng. Lãi suất cho vay sẽ được điều chỉnh từng thời kỳ theo quyết định của UBND TP.HCM.

* Thủ tục vay ra sao, người vay có cần phải thế chấp không, thưa ông?


Ngoài việc phải có khả năng tài chính trả trước 30% tiền mua căn hộ/nhà dự định mua, người vay phải có các nguồn thu nhập ổn định (bao gồm cả thu nhập của vợ hoặc chồng người vay) để đảm bảo khả năng trả nợ và lãi vay. Người vay cũng có thể dùng chính căn nhà mình mua để thế chấp. Căn nhà này có thể là nhà đã có chủ quyền hợp pháp hoặc căn hộ đang xây dựng trong các dự án nhà ở.

Người vay chỉ cần làm đơn, có xác nhận của lãnh đạo cơ quan hoặc công đoàn cơ quan về điều kiện về nhà ở, mức thu nhập, thời gian làm việc. Chỉ cần đúng đối tượng và đủ điều kiện như đã nói trên là chúng tôi giải quyết cho vay ngay, rất đơn giản.

* Ông nói đơn giản, vậy tại sao hơn 4 năm đi vào hoạt động đến nay Quỹ phát triển nhà ở TP chỉ mới có hơn 560 trường hợp được vay mua nhà ở?


Nói về vấn đề này thì có rất nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính, theo tôi vẫn là do người vay chưa tìm được căn nhà phù hợp với khả năng tài chính của mình. Thực tế cho thấy, hiện nay trên thị trường giá nhà quá cao so với khả năng tài chính của người vay.

* Vậy người vay có được Quỹ phát triển nhà ở TP tư vấn hoặc thông tin về quỹ nhà ở phù hợp?

Để hỗ trợ khách hàng có nhu cầu vay vốn đang tìm mua nhà, căn hộ để tạo lập nhà ở, Quỹ phát triển nhà ở TP đã liên hệ với chủ đầu tư có nguồn nhà để giới thiệu người vay tham khảo. Đó là dự án chung cư ở Q.12 đang có sẵn nguồn nhà hơn 300 căn với giá từ 11,5 triệu đến 12 triệu đồng/m2; căn hộ ở Q.9 với giá từ 12 triệu đến 14 triệu đồng/m2; 480 căn hộ ở P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân với giá từ 894 triệu đồng/căn... Riêng Quỹ phát triển nhà ở TP đã được UBND TP.HCM thuận chủ trương huy động vốn làm dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại P.Hiệp Thành, Q.12, quy mô trên 2.000 căn hộ, diện tích mỗi căn hộ 45-70m2. Tổng vốn đầu tư cho dự án hơn 1.550 tỉ đồng, dự kiến khởi công đầu năm 2011.

Do quy mô dự án lớn nên UBND TP cho phép huy động vốn từ các đối tượng có nhu cầu mua nhà thu nhập thấp để đảm bảo tiến độ triển khai dự án; đồng thời giúp người thu nhập thấp có điều kiện tạo lập nhà ở, thay vì trả tiền một lần như các dự án khác. Phương thức huy động vốn ra sao đang được nghiên cứu theo quy định của Luật Nhà ở.

* Người có nhu cầu vay tiền mua nhà ở sẽ liên lạc ở đâu và làm thủ tục như thế nào, thưa ông?

Người vay có thể trực tiếp đến trụ sở Quỹ phát triển nhà ở TP tại lầu 4 số 26 Lý Tự Trọng, P.Bến Nghé, Q.1 (dự kiến cuối năm 2010 quỹ chuyển về trụ sở mới tại số 121 Bà Huyện Thanh Quan, P.9, Q.3) hoặc liên hệ qua số điện thoại 38244804 (bấm số nội bộ 113) để tìm hiểu thêm thông tin. Tại quỹ có mẫu sẵn (hoặc lấy trên website: www.hof.com.vn); người vay chỉ cần điền vào và nộp lại hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Quỹ phát triển nhà ở TP.

Hồ sơ vay, gồm có:

1. Giấy đề nghị vay tiền và phương án trả nợ vay (theo mẫu).

2. Giấy xác nhận thời gian công tác và điều kiện nhà ở của cán bộ, công chức, viên chức (theo mẫu).

3. Hộ khẩu thường trú tại TP.HCM, CMND của người vay và người hôn phối (nếu có) (3 bản sao/mỗi người).

4. Văn bản cam kết không sở hữu nhà ở, đất ở.

5. Quyết định lương, Quyết định bố trí công tác, Hợp đồng lao động, Sổ Bảo hiểm xã hội chứng minh thời gian làm việc tại cơ quan Nhà nước tổng cộng từ 3 năm liên tục trở lên. (Chỉ cung cấp 1 trong 4 loại bản sao nêu trên, đối chiếu trực tiếp bản chính, không sao y).

6. Giấy xác nhận mức thu nhập hằng tháng của người vay và người đồng trả nợ (theo mẫu).


DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên