Top

Đà Nẵng: Nhộn nhịp mua bán suất tái định cư

Cập nhật 13/10/2010 09:40

Một phiếu đất có thể có giá tới 5 tỉ đồng, chưa bao gồm tiền sử dụng đất. Không chỉ có phiếu xanh (tức đất đã phân lô, phân hướng) được chuộng, ngay cả những phiếu trắng, chưa rõ hướng, diện tích, mặt đường cũng rất hút hàng.

Chỉ cần gõ cụm từ “phiếu đất” vào công cụ tìm kiếm Google, bạn sẽ nhận được hàng ngàn kết quả, trong đó chủ yếu là các rao vặt, quảng cáo liên quan đến việc mua bán phiếu đất ở Đà Nẵng. Thậm chí khi biết chúng tôi có ý định đầu tư bất động sản, một “cò” đất khuyên ngay: “Thế thì nên buôn phiếu đất cho có lời nhanh”.

Đủ loại giá


Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng Đà Nẵng, một năm TP này có từ 30 đến 40 dự án xây dựng khu tái định cư, thậm chí có năm lên đến 60-70 dự án. Do Đà Nẵng không cấm người dân được quyền mua bán suất tái định cư nên các khu tái định cư nhanh chóng trở thành một lượng cung lớn cho thị trường bất động sản.

Đa số diện tích của các lô đất tái định cư đều từ 100 đến 110 m2, giá cả rất đa dạng: Các khu đất xa như Nam Cẩm Lệ, Đông Hải... dao động từ 300 đến 500 triệu đồng/phiếu đất, trong khi những lô có hướng đẹp, thuận tiện giao thông, mặt đường rộng có thể lên tới tiền tỉ. Hiện phiếu đất có giá cao nhất và cũng được nhiều người săn lùng nhất là ở đường Nguyễn Văn Linh, khu vực gần Cầu Rồng, có mức giá 5 tỉ đồng/phiếu đất.


Trục đường Nguyễn Văn Linh là nơi có giá phiếu đất cao nhất và cũng hút hàng nhất. Ảnh: Mai Phương

Ông Nguyễn Đức Lập, Giám đốc Sàn giao dịch Thế giới bất động sản, cho biết: Hiện có rất nhiều người ngoại tỉnh vào Đà Nẵng mua đất hiểu lầm về phiếu đất. Họ thường nghĩ có phiếu đất tức là có đất rồi và đó là giá trọn gói. Thực tế, phiếu đất chỉ có thể hiểu nôm na là phiếu được quyền mua đất của TP. Người có phiếu đất sẽ phải đóng tiền sử dụng đất của TP theo giá quy định của nhà nước và có thể nợ tiền sử dụng đất (quy ra vàng) trong vòng 10 năm.

Như vậy, một phiếu đất của đường Nguyễn Văn Linh khi chưa đóng tiền sử dụng đất có giá 5 tỉ đồng, nếu đóng xong thì số tiền nhà đầu tư phải bỏ ra sẽ lên đến 7-8 tỉ đồng/100 m2.

Đua nhau gom phiếu đất


Về thủ tục mua bán suất tái định cư, ông Nguyễn Hồng Song, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Hải Châu, cho biết: Chủ suất tái định cư chỉ cần giao cho người mua một phiếu cấp đất, sau đó hai bên ra phòng công chứng làm thủ tục ủy quyền và cuối cùng ra phường làm thủ tục chuyển đổi tên. Khi có đủ những giấy tờ trên, người mua có thể làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo giới “cò” đất, do thủ tục không phức tạp nên việc kinh doanh suất tái định cư đã trở nên khá phổ biến ở Đà Nẵng. Không chỉ có các “cò” đất nghiệp dư, ngay cả các sàn giao dịch bất động sản cũng săn lùng phiếu đất, sau đó rao bán để kiếm lợi nhuận.

Chị Trang, một người môi giới về đất ở Đà Nẵng, cho hay chị thường xuyên phải “săn lùng” xem ai muốn bán suất tái định cư để thỏa thuận trước. Mỗi suất tái định cư bán được, người môi giới sẽ được hưởng 1% hoa hồng và mọi giao dịch giấy tờ đều do chính chủ làm việc với người mua. Tuy nhiên, cũng có những “cò” đất trực tiếp mua đứt bán đoạn với người có suất tái định cư, sau đó bán lại cho người có nhu cầu. Chính vì vậy, một phiếu đất có thể qua tay nhiều người.

Anh Hiếu, một nhân viên môi giới phiếu đất tại đường Nguyễn Văn Linh, nói thêm: “Nếu đầu tư bất động sản thì chỉ có phiếu đất là lời nhanh. Vì thế, không chỉ có phiếu xanh (tức là đã phân lô, phân hướng) được chuộng mà ngay cả những phiếu trắng, chưa rõ hướng, diện tích, mặt đường hiện cũng rất hút hàng”. Hiếu còn nói thêm, tại khu tái định cư Bá Tùng, giá phiếu trắng hiện đã lên tới 400 triệu đồng/lô. Dự án này chưa có đất, có hướng cụ thể và phải mấy năm nữa mới có thể giao dịch, vậy mà cũng có nhiều người đăng ký mua.

Không phải không có rủi ro

“Thị trường phiếu đất vẫn tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng do hiện nay mọi giao dịch đều là giấy ủy quyền” - ông Nguyễn Đức Lập, Giám đốc Sàn giao dịch Thế giới bất động sản, cho biết. Theo ông, có trường hợp cha (mẹ) bán suất tái định cư theo hình thức ủy quyền cho người mua nhưng sau khi cha (mẹ) chết thì những người con kiện ra tòa để lấy lại phiếu đất. Mặc dù đó chỉ là trường hợp hy hữu nhưng người mua cũng phải cẩn trọng. UBND TP Đà Nẵng cũng đã khuyến cáo người dân mua suất tái định cư cần lưu ý: Nếu người bán phiếu đất là người nhận thừa kế thì phải có giấy đồng ý của những người đồng thừa kế.

Ngoài ra, còn một rủi ro khác là có những phiếu đất bị ban quản lý dự án cấp sai nên buộc phải thu hồi. Khi đó, người mua cũng phải chấp nhận chịu thiệt…


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP