Top

Mỏi mòn chờ nền đất tái định cư

Cập nhật 05/07/2010 15:40

Gần 5 năm, kể từ khi bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án mở rộng đường Thành Thái nối dài (quận 10-TPHCM), người dân vẫn chưa nhận được nền đất tái định cư

Nhiều hộ dân ngụ ở khu vực đường Tô Hiến Thành, Hồng Lĩnh (phường 15, quận 10-TPHCM) bức xúc về việc cơ quan chức năng quận 10 chậm giao nền đất tái định cư như đã thỏa thuận khiến những hộ bị giải tỏa không ổn định được chỗ ở, gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống.


Những người dân trong diện giải tỏa chưa biết đến bao giờ mới được giao nền đất để ổn định chỗ ở

Hứa và hứa...

Đầu năm 2005, người dân ở khu vực này được thông báo sẽ di dời, giải tỏa để phục vụ cho dự án mở rộng đường Thành Thái nối dài. Lúc đó, chính quyền quận 10 phổ biến cho các hộ dân bị giải tỏa, thu hồi đất hoặc nhận tiền đền bù hoặc nhận nền tái định cư. Những hộ đăng ký nền đất tái định cư sẽ được bố trí nền đất tại lô B29 khu C30 (phường 14, quận 10). Đến cuối tháng 9, đầu tháng 10-2005, Công ty Dịch vụ đô thị và Quản lý nhà quận 10 tiến hành ký hợp đồng thỏa thuận giao nền đất tái định cư với người dân.

Theo hợp đồng, thời hạn giao nền đất tái định cư là không quá 18 tháng (tức giữa năm 2007). Tuy nhiên, đến thời hạn bàn giao nền đất tái định cư thì UBND quận 10 không bàn giao mà gia hạn thêm một năm nữa, đồng thời nhận thiếu sót với các hộ dân. Hết hạn lần 1 mà vẫn chưa bàn giao nền đất nên UBND quận 10 tiếp tục nhận thiếu sót và lại gia hạn hợp đồng giao nền. Đến nay người dân vẫn chưa được nhận nền. Việc kéo dài thời hạn giao đất khiến nhiều hộ dân lâm vào hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, người dân có đất bị giải tỏa đang tạm cư tại A408 chung cư Hòa Bình, phường 14, quận 10, cho biết: “Người dân bàn giao mặt bằng đến nay đã gần 5 năm mà vẫn chưa nhận được nền đất tái định cư. Không nhà cửa, chúng tôi phải tạm cư nên rất khó khăn cho việc sinh hoạt của gia đình”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân (tạm cư ở A407 chung cư Hòa Bình) bức xúc: “Nếu Nhà nước giao nền tái định cư đúng thỏa thuận vào năm 2007 thì lúc đó chúng tôi có thể đã xây được nhà. Chứ như hiện nay, giá vật liệu xây dựng tăng cao làm sao chúng tôi xây nhà được. Chúng tôi cần một chỗ ở ổn định, yêu cầu quận 10 sớm bố trí nền đất để chúng tôi xây nhà”.

Anh Nguyễn Quản Quý (405A1 chung cư Hòa Bình) than thở: “Khi giải tỏa, các cơ quan chức năng ở quận 10 động viên người dân giao đất. Và chỉ trong vòng 2 tháng người dân có đất bị giải tỏa đã bàn giao mặt bằng kèm theo lời hứa của chính quyền quận 10 là 18 tháng sau sẽ được nhận nền đất tái định cư. Nhưng đến nay đã quá lâu mà chính quyền vẫn chưa thực hiện lời hứa của mình. Người dân nhiều lần phản ánh lúc thì được trả lời là chưa xong cơ sở hạ tầng, lúc thì TP chưa phê duyệt... Tại sao chưa có nền đất tái định cư mà giải tỏa thu hồi đất khiến chúng tôi khó khăn về chỗ ở, phải sống tạm cư không ổn định”.

Chờ đến bao giờ ?

Tiếp xúc với phóng viên, ông Nguyễn Phú Sĩ, Trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 10, nói: “Sau khi bị giải tỏa, một số hộ dân được UBND quận 10 bố trí ở chung cư Hòa Bình, một số hộ khác ra ngoài thuê. UBND Q.10 đã thanh toán tiền tạm cư, tiền thuê nhà cho người dân đầy đủ. Bức xúc của người dân chúng tôi đều biết nhưng có nhiều vấn đề vướng mắc, đề nghị nhà báo liên hệ với chủ đầu tư dự án là Công ty Dịch vụ đô thị và Quản lý nhà quận 10 để được trả lời”.

Một lãnh đạo của Công ty Dịch vụ đô thị và Quản lý nhà quận 10 cho biết: “Khu đất dự kiến bố trí tái định cư cho người dân bị giải tỏa, thu hồi đất vướng hai vấn đề: Một là khu đất nằm dưới đường dây điện cao thế nên chưa thể đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng được. Hiện nay, hồ sơ vay vốn, đấu thầu để di dời đường dây điện cao thế cơ bản đã xong, chúng tôi sẽ sớm triển khai thi công hạng mục này. Sau khi di dời đường dây điện, chúng tôi tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng để sớm bố trí nền đất tái định cư cho người dân. Hai là, khu đất này chưa có đường vào nên phải chờ dự án mở đường Tam Đảo nối dài (do một đơn vị khác làm chủ đầu tư), không biết dự án này bao giờ được triển khai”.

Chủ đầu tư còn chưa biết đến bao giờ mới có thể giao nền đất cho người bị giải tỏa thì người dân càng không thể biết được sự bế tắc này còn kéo dài bao lâu nữa.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động