Top

Giá địa ốc ở Hải Phòng có xu hướng ngày càng tăng

Cập nhật 12/06/2010 15:30


Giá đất nền ở Khu đô thị Ngã 5 - Cát Bi đang có mức cao nhất ở Hải Phòng
Giá nhà, đất ở Hải Phòng đang có xu hướng tăng, song các giao dịch thành công trên thực tế không nhiều.

Theo đại diện nhiều sàn giao dịch bất động sản (BĐS) và trung tâm môi giới nhà đất tại Hải Phòng, giá đất nền tại các khu vực: Ngã 5 - Sân bay Cát Bi, đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, khu Vĩnh Niệm đã tăng khoảng 20 đến 30% so với đầu năm 2010. Cụ thể, giá đất nền tại khu đô thị Ngã 5 - Cát Bi đang dao động ở mức 35 triệu/m2, cao nhất ở Hải Phòng hiện nay, trong khi đầu quý I năm nay, giá vẫn còn ở mức 20 triệu đồng/m2. Nguyên nhân chủ yếu là do hạ tầng giao thông ở khu vực này tương đối tốt.

Một điểm dễ nhận thấy là, đợt tăng giá đất lần này ở Hải Phòng tập trung chủ yếu ở những khu vực có các dự án vừa mới hoàn thành hoặc đang được triển khai. Chẳng hạn, đất tại khu Vĩnh Niệm gần đường Nguyễn Văn Linh, nơi có tuyến đường Hồ Sen - cầu Rào II đi qua, sau Tết Nguyên đán mới chỉ giao dịch ở mức 17 - 19 triệu đồng/m2, thì nay đã tăng lên 23- 25 triệu đồng/m2. Hay tại khu vực có Dự án Bệnh viện Việt - Tiệp (cơ sở II) tại xã An Đồng, huyện An Dương, giá đất cũng đã tăng lên tới 20 triệu đồng/m2...

Có một thực tế là, mặc dù giá đất nền tại các khu vực trên đều tăng, nhưng số lượng giao dịch thành công lại không nhiều. Nếu như đợt tăng giá nhà, đất vào tháng 10 năm ngoái ở Hải Phòng được đánh giá là do nhu cầu thực sự về nhà ở chứ không thuộc về các nhà đầu cơ, thì đến thời điểm này, xu hướng của thị trường lại diễn biến theo chiều ngược lại. Giá đất lên rất cao, nhưng không phải là do nhu cầu thực sự về nhà ở, mà có dấu hiệu đầu cơ đợi giá lên của các nhà đầu tư BĐS.

Ông Nguyễn Trung Ngọc, Giám đốc Sàn Giao dịch BĐS An Biên cho biết, đa phần các giao dịch là mua đi bán lại, tập trung ở những dự án đã được đưa ra thị trường cách đây một vài năm, làm cho giá nhà, đất tại các khu vực này tăng mạnh. Còn theo ông Nguyễn Quang Văn, Giám đốc Công ty cổ phần Văn Minh, có rất ít giao dịch mua bán BĐS thành công tại Khu đô thị Ngã 5- Cát Bi. “Tại thời điểm này, nhà đầu tư và người tiêu dùng ở Hải Phòng đều tỏ ra khá thận trọng bởi giá bị đẩy lên khá cao, đòi hỏi người tiêu dùng cũng như giới đầu cơ phải có sự lựa chọn thật kỹ càng”, ông Văn nói và dự báo, giá nhà đất ở Hải Phòng có thể vẫn tiếp tục tăng, nhưng giao dịch mua bán rất khó sôi động.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hải Phòng cũng thừa nhận: “Giá đất nền tại Hải Phòng hiện ở mức khá cao, nhưng tính thanh khoản của thị trường lại thấp”. Ông Thành lý giải, thị trường BĐS Hải Phòng có tính đặc thù, có quy mô không lớn, nhưng lại hội tụ đủ mọi yếu tố, có đủ các loại nhu cầu và các loại dự án khác nhau. Người tiêu dùng Hải Phòng hiện có nhiều lựa chọn, bởi có nhiều dự án đang được triển khai tại đây.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư