Top

Thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh

Liên tục phá kỷ lục thanh khoản

Cập nhật 20/10/2014 13:38

Theo khảo sát của các công ty hàng đầu về nghiên cứu thị trường, từ đầu quý II đến nay, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh liên tục xác lập và đồng thời liên tục phá các kỷ lục về thanh khoản, đặc biệt là tại phân khúc thị trường căn hộ để bán.

Nhìn từ thực tế những tháng vừa qua, trong giới đầu tư và kinh doanh BĐS, không ít người lạc quan cho rằng, "thị trường BĐS đã thực sự hồi phục" chứ không đơn thuần chỉ là "dấu hiệu hồi phục".

Nhiều kỷ lục bị phá

Theo kết quả khảo sát của Savills Việt Nam, trong quý II/2014, đã có hơn 2.500 căn hộ được giao dịch thành công (với tỷ lệ tăng lên đến 115% so với cùng kỳ). Trong đó, các dự án chung cư bình dân chiếm gần 70% lượng giao dịch toàn thị trường. Còn theo khảo sát của CBRE, trong quý II/2014, giao dịch căn hộ đã tăng khoảng 10,6% so với quý trước và tăng tới... 99,2% so với cùng kỳ. Đây là kỷ lục về mức thanh khoản trong vòng 3 năm qua của thị trường.

Hàng trăm khách hàng có nhu cầu mua nhà đến tham dự lễ mở bán tập trung dự án căn hộ Sài Gòn Town.

Thế nhưng, kỷ lục đó chỉ tồn tại được trong vòng 3 tháng. Bởi đầu tháng 10, Savills và CBRE đồng thời công bố báo cáo khảo sát thị trường quý III/2014. Theo các công bố mới này, kỷ lục thị trường được xác lập trước đó đã... bị phá. Cụ thể, thống kê của Savills cho thấy, trong quý III/2014, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận con số khoảng 3.280 căn hộ được bán, tăng đến 85% so với cùng kỳ. Đây là lượng căn hộ được bán cao nhất kể từ quý IV/2010. Cũng theo Savills, trong quý này có 10 dự án mới và các giai đoạn mới của 4 dự án hiện hữu chào bán, với hơn 4.600 căn hộ, tăng 103% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng mạnh nhất trong một quý kể từ quý II/2011. Trong khi đó, theo số liệu được công bố từ CBRE, trong quý III/2014, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh có 3.104 căn hộ chào bán, tăng đến 95,8% so với cùng kỳ. Số căn hộ bán tăng 8,6% so với quý trước và 94,8% so với cùng kỳ. Giá bán sơ cấp ở tất cả các phân khúc tăng từ 1,2 - 5,4% so với cùng kỳ năm 2013.

Thanh khoản tăng do uy tín chủ đầu tư và nhà phân phối

Theo nhận định của giới chuyên môn, chính sách thị trường, uy tín chủ đầu tư và nhà phân phối chính là những yếu tố căn bản giúp thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh tăng trưởng mạnh trong thời gian qua. Theo Tổng giám đốc một công ty kinh doanh địa ốc có tiếng tại TP Hồ Chí Minh, thị trường vẫn còn trong giai đoạn phân hóa lớn, chỉ những dự án có chất lượng thực sự, tiến độ xây dựng đảm bảo và chủ đầu tư uy tín mới bán hàng tốt.

Trên thực tế, có khá nhiều dự án, dù đã đủ điều kiện chào bán, nhưng không bán được, vì khách hàng nghi ngại năng lực của chủ đầu tư. Nhưng vẫn những dự án đó, khi có một nhà đầu tư uy tín hợp tác đầu tư xây dựng, chỉ trong một thời gian ngắn, đã bán hết hàng. Điển hình tại dự án Sài Gòn Town của nhà đầu tư Lilama - SHB, nằm ở vị trí khá đắc địa, nhưng đã phải "đắp chiếu" suốt một thời gian dài. Thế nhưng, với sự vào cuộc của một nhà phân phối mới Thanh Yến Land, hơn 120 căn hộ của dự án đã bán hết chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần. Thậm chí, 80% số căn hộ đã được bán ngay trong một ngày mở bán tập trung dự án. Cần nhớ rằng, đây là dự án căn hộ có giá... dưới 14,5 triệu đồng/m2. Hay tại dự án Tân Tạo Garden (huyện Bình Chánh), do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Huỳnh Thông làm chủ đầu tư. Dự án đã được đầu tư hạ tầng từ nhiều năm trước đây, nhưng không bán được hàng. Sau khi Công ty Danh Khôi Á Châu trở thành nhà phân phối dự án và mở bán thì lượng giao dịch thành công... tăng nhanh đến bất ngờ.

Ngoài ra, lãi suất cho vay mua nhà trở nên cạnh tranh hơn và các chính sách thanh toán ngày càng linh hoạt cũng là nguyên nhân thúc đẩy lượng giao dịch thành công tăng cao. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận ròng từ căn hộ cho thuê tại thị trường TP Hồ Chí Minh đạt 6% cũng góp phần hấp dẫn nhà đầu tư tham gia vào thị trường căn hộ.

Hầu hết các chuyên gia đều có chung nhận định, từ đây đến cuối năm, thị trường BĐS chắc chắn sẽ còn tốt hơn, với việc nhiều dự án đồng loạt "bung hàng". Tuy nhiên, phân khúc chủ lực vẫn là căn hộ có giá tầm trung và đất nền.
DiaOcOnline.vn - Theo KTĐT