Top

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Giá nhà ở sẽ giảm xuống

Cập nhật 20/10/2014 09:49

Với sự hỗ trợ của Nhà nước qua tiền sử dụng đất, chính sách tín dụng, chính sách giảm thuế VAT đầu ra, người dân sẽ được vay mua nhà với lãi suất thấp. Như vậy giá nhà ở sẽ giảm xuống, tăng cầu, sẽ có nhiều người mua nhà và làm nhà.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trong chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời” tối ngày 19/10, với nội dung xoay quanh chính sách về nhà ở cho người nghèo và người thu nhập thấp.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chính phủ đang phối hợp với các Bộ, ngành chức năng xây dựng Chiến lược nhà ở giai đoạn 2011-2020.

Trong đó không chỉ phát triển nhà ở thị trường mà còn phát triển cả nhà ở xã hội, để đáp ứng nhu cầu của những người không có khả năng thanh toán theo cơ chế thị trường.

Nghị định 188 của Chính phủ và dự thảo Luật Nhà ở trình Quốc hội thông qua Kỳ họp thứ 8, trong đó có một chương riêng về phát triển nhà ở xã hội là những chính sách nhằm cụ thể hóa chiến lược nhà ở giai đoạn 2011-2020.

“Như vậy, thay vì xóa bỏ bao cấp về nhà ở như trong Luật nhà ở 2003, đến nay chúng ta đã phát triển nhà ở theo cơ chế thị trường đồng thời phát triển nhà ở xã hội. Tôi tin rằng, khi Chính sách và Luật được ban hành, cộng với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ và các địa phương, chúng ta sẽ từng bước giải quyết nhu cầu nhà ở của những người có thu nhập thấp”, Bộ trưởng lạc quan nói.


Để làm được điều này, Nhà nước sẽ không hỗ trợ trực tiếp bằng tiền, mà bằng tiền sử dụng đất, bằng chính sách tín dụng cho người dân vay với lãi suất thấp, và bằng chính sách giảm thuế VAT đầu ra…

Theo đó, giá nhà ở sẽ giảm xuống, tăng cầu, sẽ có nhiều người mua nhà và làm nhà. Nhu cầu nhà ở của người dân và khó khăn của nền kinh tế sẽ được từng bước giải quyết.

Liên quan đến vấn đề nhà ở cho người dân vùng bão lũ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng khẳng định Đảng và Nhà nước luôn dành nhiều chính sách ưu tiên về nhà ở cho người dân, đặc biệt là người nghèo không phân biệt ở nông thôn hay thành thị.

Trong chiến lược nhà ở quốc gia 2011-2020 được Chính phủ phê duyệt tháng 11/2011 khẳng định quan điểm mới về phát triển nhà ở là trách nhiệm của Nhà nước, xã hội và người dân.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã kí Quyết định 48 để thực hiện đại trà với 40.000 hộ dân nghèo được hỗ trợ để xây nhà tránh lũ. Bộ Xây dựng đã phối hợp với các tỉnh miền Trung quyết liệt thực hiện, cố gắng hoàn thành vào năm 2016.

“Như vậy, chắc chắn những hộ gia đình cá nhân thuộc đối tượng hỗ trợ sẽ được hỗ trợ có nhà đảm bảo tránh bão lũ an toàn”, Bộ trưởng khẳng định.

DiaOcOnline.vn - Theo Đời sống & Pháp luật