Top

Lập đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000: Triền miên chậm...

Cập nhật 10/02/2010 08:40

Việc phủ kín quy hoạch chi tiết (QHCT) 1/2000 đã hẹn từ năm này sang năm khác và cho đến nay vẫn chưa thực hiện xong. Nhận xét về tiến độ và kết quả việc lập QHCT 1/2000 tại các quận - huyện, Sở Xây dựng cho rằng, đa phần đồ án QHCT 1/2000 đều thực hiện chậm so với hợp đồng tư vấn.

Chuyên gia quá ít, dự án quá nhiều

Theo thống kê của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, trên địa bàn TPHCM có 376 đơn vị đăng ký kinh doanh nghề tư vấn quy hoạch, trong đó chỉ có 33 đơn vị tham gia thực hiện lập QHCT 1/2000.

Tuy nhiên, báo cáo từ các quận-huyện cho thấy, phần lớn đồ án tập trung vào khoảng 5 đơn vị thực hiện (229 đồ án trong tổng số 450 đồ án QHCT trên toàn TP). Đó là Công ty TNHH Xây dựng Kiến trúc Miền Nam – ACSA, Viện Quy hoạch Xây dựng TP - Viện Nghiên cứu phát triển, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Xây dựng Sài Thành, Công ty TNHH Khảo sát thiết kế tư vấn Sài Gòn, Công ty TNHH Quy hoạch kiến trúc S.P.A.

Theo Sở Xây dựng, việc tập trung vào một số ít đơn vị như hiện nay là một trong các nguyên nhân khiến nhiều hợp đồng tư vấn chậm tiến độ. Các đơn vị nêu trên bị quá tải, gây chậm trễ từ khâu lập nhiệm vụ quy hoạch, lập đồ án quy hoạch cho đến điều chỉnh đồ án theo ý kiến thẩm định.

Bên cạnh đó, số lượng chuyên gia đủ năng lực để chủ trì lập quy hoạch không nhiều, lại kiêm nhiệm nhiều việc. Hơn nữa, theo thống kê của các quận-huyện, hiện chỉ có khoảng 13 chuyên gia đảm nhận chủ trì 119/450 đồ án QHCT 1/2000 trên toàn TP.

Một nguyên nhân khác dẫn đến việc chậm trễ mà Sở Xây dựng đưa ra là vì QHCT 1/2000 tại TP không chỉ do các quận - huyện thực hiện mà còn có các dự án, khu vực do cấp TP triển khai, kêu gọi đầu tư hoặc giao cho các doanh nghiệp thực hiện.

Một số khu vực và dự án hiện nay chưa có chủ trương nên vẫn “treo” như: một phần quận 1, quận 3 phải tạm ngừng lập QHCT 1/2000 do thuộc khu trung tâm 930 ha, khu Bình Quới Thanh Đa, bờ Tây sông Sài Gòn trên địa bàn quận Bình Thạnh, khu Nông nghiệp công nghệ cao…

Ngoài ra, tại một số địa bàn, việc lập QHCT 1/2000 được tiến hành đồng thời với điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị 1/5000 nên có một số chỉ tiêu không phù hợp khi quy hoạch 1/5000 được điều chỉnh, buộc phải chỉnh sửa. “Công tác thẩm định đồ án quy hoạch của các cơ quan chuyên môn chậm cũng gây ảnh hưởng đến tiến độ lập quy hoạch!”- một lãnh đạo Sở Xây dựng nhận xét.

Kiến nghị chấm dứt hợp đồng

Thời gian lập đồ án QHCT 1/2000 kéo dài dẫn đến các chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc không còn phù hợp với thực tế, phải điều chỉnh lại nên mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, Sở Xây dựng cho biết, kết quả kiểm tra công tác cho thấy đến nay chưa có bất cứ chủ đầu tư nào phạt tư vấn bị trễ hợp đồng.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBNDTP yêu cầu UBND các quận - huyện phối hợp với Sở Quy hoạch-Kiến trúc rà soát lại tất cả các đồ án QHCT đang thực hiện. Đặc biệt là tập trung vào các đồ án chậm tiến độ so với hợp đồng để có biện pháp xử lý các đơn vị này bằng các hình thức xử phạt nghiêm như đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với các cá nhân và tổ chức vi phạm.

Sở Xây dựng còn kiến nghị xử phạt mạnh tay hơn như chấm dứt hợp đồng, chuyển đơn vị khác thực hiện đối với các đơn vị tư vấn chậm trễ hoặc không đủ năng lực thực hiện. “Kết quả thực hiện phải được báo cáo UBNDTP trong tháng 3-2010” - Sở Xây dựng đề nghị.

Còn đối với các đồ án ký hợp đồng sau ngày 1-5-2009 (ngày Nghị định 23/CP về xử phạt nhà thầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng vi phạm quy định về thời gian lập quy hoạch xây dựng có hiệu lực thi hành) mà đơn vị tư vấn kéo dài thời gian, không thực hiện đúng thời hạn trong hợp đồng, Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư nghiêm túc xử lý theo các ràng buộc trong hợp đồng, đồng thời báo với cơ quan có thẩm quyền để xử phạt hành chính theo quy định.

Đối với việc đánh giá năng lực của các tư vấn lập quy hoạch cũng như chất lượng đồ án QHCT 1/2000, Sở Xây dựng kiến nghị UBNDTP giao cho Sở Quy hoạch-Kiến trúc chủ trì thực hiện, để có các biện pháp xử lý phù hợp nhằm tránh việc khép kín trong công tác lập quy hoạch như hiện nay dẫn đến chậm trễ.

Từ đó, ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển kinh tế, xã hội nhưng lại không có đơn vị nào chịu trách nhiệm. Đối với các đồ án sắp triển khai, Sở cũng đề nghị các đơn vị nghiêm chỉnh thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng