Top

Hà Nội xử lý các dự án chậm triển khai

Cập nhật 09/02/2010 15:45

264 dự án chậm triển khai do chưa giải phóng mặt bằng hoặc các nguyên nhân khách quan sẽ được gia hạn thêm từ 6 tháng đến một năm để hoàn thành đúng tiến độ.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, Hà Nội vừa có quyết định xử lý, thu hồi các dự án chậm triển khai trên địa bàn. Đối với 264 dự án chậm triển khai do chưa giải phóng mặt bằng hoặc đã đưa đất vào sử dụng nhưng tiến độ bị ảnh hưởng do các nguyên nhân khách quan, Ban chỉ đạo Giải phóng mặt bằng Thành phố có trách nhiệm phải đẩy nhanh tiến độ triển khai và hoàn thiện công tác mặt bằng trong vòng 1 năm (tính từ 1/2/2010 đến 1/2/2011). Nếu quá thời hạn trên, Thành phố sẽ bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất.


Năm 2009, sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trình UBND TP ra quyết định thu hồi đất hơn 30.000 m2 đất. Ảnh: Hoàng Hà.

Những dự án chậm đưa đất vào sử dụng trong thời gian 12 tháng liền kề được gia hạn thêm 6 tháng. Riêng các dự án đã hoàn thành một số hạng mục, nhưng chậm 24 tháng so với tiến độ được gia hạn thêm 1 năm. Nếu sau thời gian trên, các dự án vẫn chưa đưa đất vào sử dụng sẽ bị thu hồi.

Ngoài ra, các dự án của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Gia Lâm tại Ao Láng, quận Tây Hồ và Dự án của Công ty cổ phần Cơ khí 75 tại huyện Thanh Trì bị chậm triển khai 24 tháng so với tiến độ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phải bàn giao hồ sơ lại cho Sở tài nguyên và Môi trường.

Đối với 3 dựa án chậm triển khai 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án được duyệt do Sở kế hoạch và đầu tư đề nghi thu hồi (dự án của Công ty Kỹ thuật Ngọc Đức làm chủ đầu tư và dự án của Công ty TNHH Hà Đông tại cụm công nghiệp Phùng huyện Đan Phượng, dự án cửa ô phía Nam do Tổng công ty Xây dựng Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư tại huyện Thanh Trì), Sở đề nghị UBND các huyện Thanh Trì và Đan Phượng liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để lập hồ sơ thu hồi đất.

Đối với 2 dự án xây dựng trận địa pháo phòng phòng không của sư đoàn 361, quân chủng phòng không không quân tại huyện Gia Lâm chưa thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, Sở đề nghị Ban giải phóng mặt bằng Thành phố bàn giao hồ sơ cho Sở tài nguyên và Môi trường.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tính riêng năm 2009, Sở đã trình UBND TP ra quyết định thu hồi đất của 7 đơn vị để hoang hóa, sử dụng sai mục đích với diện tích hơn 30.000 m2. Dự thảo Báo cáo công tác thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, năm qua, cả nước phát hiện 2.800 đơn vị có vi phạm về đất đai và môi trường, thu hồi trên 600 ha đất sử dụng sai mục đích, bỏ hoang. Trong đó, xử phạt gần 20 tỷ đồng, truy thu trên 30 tỷ đồng.



DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress