Top

Tổng kết thị trường từ 3.4 - 9.4.2011

Giảm giá nhà đất để kích cầu

Cập nhật 10/04/2011 09:15

Để cứu thị trường địa ốc đang trong tình trạng ảm đạm, đã có ý kiến đề xuất nên giảm giá nhà đất để kích cầu người mua, hâm nóng thị trường địa ốc.

Giảm 30%

Đề xuất này được giám đốc một công ty kinh doanh - tiếp thị đưa ra và cho rằng mức giảm vào khoảng 30% là hợp lý. Theo vị này, hiện có nhiều ngành kinh doanh chấp nhận không lãi, chỉ mong duy trì và vượt qua khó khăn, vì thế ngành địa ốc cũng nên tính đến chuyện này.

Làm dự án không ai nhắm đến mục tiêu là không có lãi, chỉ huề vốn. Nhưng giảm giá bán, bớt lãi để kéo sản phẩm gần với túi tiền của người mua, giúp duy trì hoạt động của công ty, luân chuyển đồng vốn của dự án, hâm nóng giao dịch của thị trường địa ốc…là điều mà các chủ đầu tư cần suy nghĩ. Điều này không chỉ thể hiện sự chia sẻ với khách hàng trong thời buổi khó khăn mà còn là cách để doanh nghiệp tự cứu mình.
Cũng có ý kiến không đồng tình với việc đề xuất giảm giá khi cho rằng việc giảm giá bán sẽ làm méo mó thị trường, ảnh hưởng đến giá trị thật của bất động sản. Ý kiến khác nói rằng việc thị trường ảm đảm như vừa qua là do “niềm tin vào thị trường bị khủng hoảng” chứ không chỉ do giá cả và nếu giảm giá bán cũng chưa phải là giải pháp mang tính quyết định thanh khoản đối với thị trường…

Tuy nhiên mức giảm 30% như đề xuất của vị giám đốc trên có thể khá sốc trong thời điểm này khi giá mỗi căn hộ thấp nhất vào khoảng 1 tỷ đồng, còn căn hộ cao cấp vài tỷ, thậm chí cả chục tỷ đồng/căn hộ. Tuy nhiên, nói thế không phải không có cơ sở. Có ý kiến đề xuất, không nhất thiết tất cả dự án đều giảm giá 30% mà tùy từng loại căn hộ, việc giảm giá có thể thấp hơn.

Nhu cầu lớn

Loại bỏ yếu tố đầu cơ, nhu cầu về nhà ở của người dân tại TP.HCM còn rất lớn. Hàng trăm ngàn cán bộ, công nhân, viên chức của TP.HCM đang có nhu cầu về nhà ở nhưng chưa được đáp ứng. Cả triệu người thu nhập thấp khác đang có nhu cầu cấp thiết về nhà ở nhưng giá cao đến mức họ không thể tiếp cận được. Chưa kể, khối lượng người có tiền đang nhấp nhổm mua nhà vẫn chờ giá giảm thêm mới tính đến chuyện mua vì cho rằng mức giá hiện nay còn cao…

Lấy ví dụ: giá mỗi mét vuông căn hộ hiện nay là 20 triệu đồng, giảm 30% thì giá bán chỉ còn 14 triệu đồng/m2, căn hộ 15 triệu đồng/m2 nếu giảm theo mức trên giá chỉ còn 12 triệu đồng/m2…Với mức giá này, nhiều người có nhu cầu có thể tiếp cận được.


Cần có những doanh nghiệp tiên phong trong việc giảm giá bán căn hộ - Ảnh minh họa: K.Tâm

Theo báo cáo của một công ty tư vấn địa ốc, trong quý 1-2011, phân khúc thị trường căn hộ để bán nguồn cung tiếp tục tăng mạnh với khoảng 5.000 căn, tăng 25% so với quý trước. Tổng nguồn cung sơ cấp đạt 18.500 căn, tăng 9% so với quý trước và tăng gấp đối so với một năm trước. Dự báo trong hai quý tới, 23 dự án với trên 14.500 căn hộ sẽ ra mắt thị trường. Nguồn cung dồi dào thì sự canh tranh giữa các dự án với nhau ngày càng cao.

Trong thời điểm thị trường địa ốc khó khăn như hiện nay, thị trường tín dụng bị siết chặt, khó có thể kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi trở lại trong thời gian ngắn. Cho nên giảm giá nhà đất được xem là một trong những hướng mở đối với thị trường bất động sản.

K.Tâm - DiaOcOnline.vn