Top

Đồng Nai: Rao giá đất tăng theo dự án...

Cập nhật 30/10/2009 10:15

Phân khúc căn hộ cao cấp với giá trên 15 triệu đồng/m2 chủ yếu dành cho nhà đầu tư đang ế ẩm Ảnh: Lê Quang Nhật

Hàng loạt dự án hoành tráng vừa khởi công, giá rao nhà đất tại một số khu vực ở Đồng Nai tăng vùn vụt. Giá tăng mạnh nhưng tình hình giao dịch khá bình lặng.

Gần đây, tại Đồng Nai nhiều dự án đã khởi công, như: thành phố du lịch sinh thái Sơn Tiên; đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; nhiều dự án bất động sản có quy mô lớn. Thông tin đang gây chú ý đặc biệt là việc sáp nhập bốn xã của Long Thành về thành phố Biên Hoà.

Muốn bán nhiều hơn muốn mua

Ngay sát dự án thành phố du lịch sinh thái Sơn Tiên (gọi tắt là dự án Sơn Tiên, mặt tiền quốc lộ 51 thuộc xã An Hoà, huyện Long Thành), gia đình chị Loan đang rao bán miếng đất có diện tích 5 x 80m với giá 75 cây vàng (bán theo mét dài, 15 cây vàng một mét).

Chị Loan cho biết, miếng đất này chị mua năm 2001 với giá 20 lượng vàng. Đến năm 2005, khi dự án Sơn Tiên được công bố thì giá rao bán ở đây nhảy vọt lên khoảng 10 cây vàng và đến nay, khi dự án này khởi động giá tiếp tục tăng lên 15 cây vàng một mét dài. “Giá tăng cao nhưng chưa bán được, dù có một số người đến hỏi mua”, chị Loan nói.

Luồn sâu vào phía sau dự án Sơn Tiên, dọc con đường đất đỏ bụi bay mù mịt chạy vào khu vực ấp 4, xã An Hoà, huyện Long Thành, rất nhiều nhà đề biển bán đất, bán nhà. Gia đình anh Hiển cũng nằm trong số đó. “Sau khi trưng biển bán 150m2 đất thổ cư, nhiều người đến hỏi mua, nhưng rồi họ… một đi không trở lại”, anh Hiển nói vẻ ngao ngán.

Lô đất này được anh rao bán với giá 450 triệu đồng. Trong khi trước đó, vào năm 2007 anh mua lô đất với giá chỉ 150 triệu đồng. Hỏi một số người đang tìm mua đất tại khu vực này, chúng tôi nhận được cái lắc đầu “giá cao quá, không mua nổi…”

Theo những người dân tại đây, chính vì đã nhiều lần tăng giá nên nay dù dự án đã khởi công nhưng chỉ những lô đất trên mặt tiền quốc lộ 51 (gần cổng chính dự án này) giá nhích lên chút ít.

Tại xã Tam Phước, huyện Long Thành, nơi có dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đi qua, khi dự án này khởi công giá rao đất tại đây tăng vùn vụt nhưng nay cũng gần như “đóng băng”.

Anh Út Danh có miếng đất gần 1.000m2 cách đường cao tốc khoảng 100m tiếc hùi hụi vì không nhanh tay bán lô đất này, khi đã có người trả đến 800 triệu đồng. Chỉ tay về miếng đất đã được dọn sạch, anh Danh nói giọng buồn: “Lúc đó thấy đất tăng nhanh quá trời, tôi định sẽ giữ lại thêm mấy ngày nữa xem tăng được chút nào hay chút đó. Ai dè…”

Tránh vết xe đổ

Tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho hay, hiện tỉnh có 257 dự án khu dân cư, đô thị tập trung chủ yếu ở Biên Hoà, Nhơn Trạch và Long Thành. Trong đó, riêng huyện Long Thành có tổng cộng 51 dự án (15 dự án đang triển khai, 14 dự án chưa có quyết định phê duyệt). Đây sẽ là một trong những động lực “kéo” thị trường bất động sản Đồng Nai khởi sắc.

Tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho hay, hiện tỉnh có 257 dự án khu dân cư, đô thị tập trung chủ yếu ở Biên Hoà, Nhơn Trạch và Long Thành. Trong đó, riêng huyện Long Thành có tổng cộng 51 dự án (15 dự án đang triển khai, 14 dự án chưa có quyết định phê duyệt). Đây sẽ là một trong những động lực “kéo” thị trường bất động sản Đồng Nai khởi sắc.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, giám đốc sàn giao dịch bất động sản Tín Nghĩa cho biết: “Giao dịch thành công tại sàn Tín Nghĩa bình quân đạt 20 – 25 sản phẩm/tháng”. Và theo bà Hương thì số lượng như vậy là “khá đông”.

Theo đánh giá của một số chuyên gia bất động sản, Đồng Nai là thị trường tiềm năng về bất động sản. Biên Hoà, Long Thành, Nhơn Trạch sẽ vẫn tiếp tục là những thị trường được khách hàng quan tâm nhiều trong thời gian tới. Đặc biệt, khi Long Thành đang có hàng loạt dự án chuẩn bị đầu tư như: sân bay quốc tế Long Thành, sân golf, khu kinh tế mở Long Hưng, trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai mới…

Một số chuyên gia còn dự báo từ nay đến cuối năm 2010, giá đất ở những khu vực trên có thể sẽ tăng. “Mức tăng này không quá lớn vì bình quân giá đất ở Đồng Nai vẫn còn thấp so với TP.HCM”, một chuyên gia nói. Song, TS Đỗ Thị Loan, tổng thư ký hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng nếu chỉ dựa vào những dự án trên thì chưa đủ để thị trường bất động sản có thể phát triển bền vững, vì không thể dự án nào cũng có thể “bày” trên mặt tiền quốc lộ.

“Chính vì vậy, Đồng Nai cần phát triển mạnh hệ thống cơ sở hạ tầng, như đường xương cá. Ngoài ra, để tránh vết xe đổ của TP.HCM, Đồng Nai nên định hướng phát triển những dự án nhà ở giá rẻ và trung bình”, TS Loan khuyến cáo. Trên thực tế, quý 4 năm nay, sẽ có thêm hơn 20.000 căn hộ cao cấp ở TP.HCM được chào bán. Và nhiều khả năng phân khúc “cao cấp” sẽ dội chợ.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị