Top

Khu tái định cư không đèn, xập xệ ở Hà Nội

Cập nhật 30/10/2009 09:15

Đèn chiếu sáng không hoạt động, hố ga ngổn ngang, tường vỡ bong tróc..., từ một khu tái định cư khang trang, Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang dần trở lại hình ảnh các khu tập thể cũ của thế kỷ trước.

Nằm gần Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình và cạnh tuyến đường dẫn vào trung tâm thủ đô, Nam Trung Yên là một trong những khu tái định cư "đắc địa". Tuy nhiên, sau 4 năm sử dụng, từ hình ảnh một khu đô thị khang trang với 4 khối nhà 13 tầng, Nam Trung Yên ngày một xuống cấp.

Dọc các tuyến đường trải nhựa rộng rãi chạy quanh khu này là hàng đống phế thải xây dựng đổ bừa bãi, mỗi khi có ôtô chạy ngang, bụi cuốn mù mịt. Theo người dân tại đây, từ đầu năm 2009, hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt nhưng chưa một ngày hoạt động. Không những thế, ngay trong khoảng sân quanh các tòa nhà, 4 năm nay, những cột đèn chiếu sáng được dựng lên cũng chỉ để trang trí chứ chưa một lần đỏ đèn. Đêm đến, cả khu tái định cư chìm trong bóng tối.
 

Hàng chục hố ga không nắp vây lấy khu Nam Trung Yên gây nên nhiều vụ tai nạn. Ảnh: Nguyễn Hưng.


Tuy nhiên, theo người dân nơi đây, nguy hiểm nhất vẫn là hàng chục hố ga không nắp đậy nằm giữa các con đương vây quanh. "Từ ngày chúng tôi được tái định cư ở đây, hàng chục tai nạn xảy ra quanh khu này do hố ga mất nắp", ông Cường, một người dân nơi đây cho biết.

Theo ông, khó có thể thống kê hết số vụ tai nạn xe máy do lọt vào hố. Ôtô con, thậm chí xe tải cũng không thoát. Gần đây nhất là vụ sập bẫy hố ga của chiếc xe trộn bê tông trọng tải 35 tấn. Rất may, lái và phụ xe đã kịp thoát ra ngoài trước khi chiếc xe lật ra đường.

Những người dân được tái định cư từ những ngày đầu khẳng định, mọi công tác duy tu, bảo dưỡng khu tái định cư này gần như bị bỏ ngỏ cho dân tự quản. Tuy nhiên, với dân số hàng ngàn người, khu Nam Trung Yên cũng chưa có ban quản trị.
 

 Những cột đèn chiếu sáng trong khu đô thị này chưa một lần đỏ đèn. Ảnh: Nguyễn Hưng.


Bà Phạm Thị Thục (tổ trưởng dân phố nhà B11A) cho hay, khu Nam Trung Yên được xây dựng phục vụ cho dân tái định cư dự án đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa. Với 4 khối nhà, nơi đây hiện có hơn 400 hộ dân đang sinh sống. Tuy nhiên, kể từ ngày được tái định cư, khu đô thị này gần như bị bỏ quên.

Cả 4 tòa nhà sừng sững hiện đã bắt đầu xuống cấp, gạch nền vỡ mẻ, tường ngấm nước bong rộp... Thang máy hỏng hóc thường xuyên nhưng không có máy phát điện dự phòng khiến việc người dân leo bộ lên cả chục tầng nhà không phải là chuyện hiếm. Ngoài ra, do chưa đấu nối hệ thống thoát thải, nước thải sinh hoạt ở đây thường xuyên bị tràn lên mặt sân.

Cũng theo bà Thục, do không có ban quản trị, nhiều căn hộ được sang nhượng nhiều lần khiến người dân nơi đây không còn gắn kết, hạ tầng vì thế ngày càng xuống dốc. Quanh khu đô thị, thay cho những vườn hoa, thảm cỏ, hàng chục vườn rau tự phát nhếch nhác mọc lên kéo nơi đây trở về hình ảnh những khu tập thể cũ kỹ.

"Khu đô thị hiện không có diện tích dành cho sinh hoạt cộng đồng, không có trường mầm non nên người dân phải đưa con cháu tới gửi các nơi khác", bà Thục nói.

Hiện, ở khu tái định cư này tuy có một tổ quản lý của Xí nghiệp quản lý dịch vụ và kỹ thuật khu đô thị Hà Nội (Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội - Sở Xây dựng) song đơn vị này chỉ có chức năng tiếp nhận phản ánh của người dân. Phóng viên VnExpress.net, có mặt tại đây lúc 4h chiều ngày giữa tuần, song không có nhân viên nào của tổ quản lý có mặt, cửa đóng im lìm.

 

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress