Top

11.000 căn nhà xây dựng trái phép: Đã có lối ra

Cập nhật 30/10/2009 08:40

Theo Nghị định 88/2009 (NĐ88), quy định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (có hiệu lực từ ngày 10-12-2009), sẽ cấp giấy chứng nhận cho nhà xây dựng trước ngày 1-7-2006 - ngày Luật Nhà ở có hiệu lực. Như vậy, 11.000 căn nhà lỡ xây sau ngày 1-7-2004 đã có lối ra…

“Có nghị định, mừng lắm!”

Việc xử lý 11.000 căn nhà xây dựng không phép, sai phép xây dựng sau ngày 1-7-2004 là vấn đề nóng của TPHCM trong nhiều năm qua. Mặc dù, Sở Xây dựng (XD) đã nhiều lần đề xuất hướng xử lý những công trình vi phạm nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Điều dễ nhận thấy, việc xây dựng nhà trái phép là sai, tuy nhiên đây là hậu quả của quá trình quản lý đô thị chưa tốt, chưa thực hiện đúng quy hoạch và ý thức người dân chưa được nâng cao. Thế nhưng, đập bỏ hàng ngàn căn nhà để lập lại kỷ cương hay cho phép tồn tại là bài toán khó đối với chính quyền.

Anh Trần Đình Dũng ở đường Hiệp Thành, phường Hiệp Thành quận 12, cho biết, nhiều bà con trong khu phố rất vui mừng khi biết NĐ 88 quy định sẽ cấp giấy tờ nhà cho những căn nhà đã xây dựng không phép. Bà con ở đây cho hay, do khu này bị quy hoạch “treo” khá lâu, trong khi người dân bức xúc về chỗ ở nên mọi người đã xây dựng nhà khi chưa có giấy phép xây dựng. Nay có nghị định, bà con mừng lắm.
 

Khu dân cư Chu Văn An phường 12 quận Bình Thạnh đã xây dựng hoàn chỉnh, người dân mong sớm được cấp giấy chứng nhận nhà, đất.


Sẽ có hướng dẫn cụ thể

Theo NĐ 88 (khoản h, mục 1 Điều 8), người dân sẽ được cấp giấy chứng nhận chủ quyền nhà ở trong trường hợp không có giấy tờ chứng minh việc tạo lập nhà ở hợp pháp (như giấy phép xây dựng, hợp đồng mua bán nhà, giấy tờ tặng cho nhà, giấy tờ về sở hữu nhà…) nhưng cá nhân phải có giấy tờ xác nhận của UBND cấp xã xác nhận nhà được xây dựng trước ngày 1-7-2006, không có tranh chấp, được xây dựng trước khi có quy hoạch hoặc phải phù hợp với quy hoạch.

Như vậy, một số lượng không nhỏ trong 11.000 căn nhà xây dựng trái phép, mà phần lớn là không có giấy phép xây dựng sẽ được cấp giấy chứng nhận. Đây là lối ra cho hàng ngàn gia đình lỡ xây nhà không phép.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở XD, cho biết, theo NĐ 23/2009 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, sẽ có nhiều công trình xây dựng sau ngày 1-7-2004 được phép tồn tại, không bị tháo dỡ. Tuy nhiên, những công trình này có được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu hay không thì phải chờ ngày NĐ 88 có hiệu lực thi hành.

Hiện nay, việc cấp giấy tờ nhà, đất đã chuyển cho Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT), không thuộc thẩm quyền của Sở XD nhưng sở sẽ phối hợp, đề xuất hướng xử lý có lợi nhất cho người dân khi có yêu cầu.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Trưởng phòng Đăng ký và Kinh tế đất (Sở TN-MT), cho biết thêm, NĐ 88 sẽ giảm bớt phiền hà cho người dân khi gộp giấy nhà, đất làm một. Việc cấp giấy chứng nhận cho nhà xây trái phép sau ngày 1-7-2004 sẽ chờ thông tư hướng dẫn của Bộ TN-MT. Vậy, số phận 11.000 căn nhà xây dựng sau ngày 1-7-2004 đã có lời giải. Hàng ngàn gia đình đang chờ đợi hướng dẫn thực thi của ngành chức năng để họ sớm được an cư.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng