Top

Khu đất vàng nhà xây không được, sửa không xong

Cập nhật 30/10/2009 08:25

Vòng xoay ngã sáu Phù Đổng theo quy hoạch là 1,6 ha nhưng tới giờ chưa có tâm và phạm vi ảnh hưởng. Ảnh: C.Tú

“Không xin phép xây dựng được nên muốn bán nhà cũng khó có người mua. Chắc chắn chẳng ai lại chịu mua nhà với giá quá cao trong khi không được xây mới” - một người dân có nhà nằm trong khu đất 74/5 Hai Bà Trưng (quận 1), đối diện khách sạn Park Hyatt (quận 1) than thở.

Đây cũng là tình hình chung của nhiều cư dân có nhà lọt vào các khu đất vàng ở các quận trung tâm TP.HCM.

Đã có nhiều đơn thư khiếu nại việc người dân không được xây mới dù TP mới chỉ có chủ trương kêu gọi đầu tư, chưa có quyết định thu hồi đất tại khu vực của họ.

Không cho xây mới để dễ mời gọi đầu tư?

Thời gian qua, người dân sống tại các khu đất vàng của TP.HCM đến xin giấy phép xây dựng thì thường là cơ quan cấp phép... bó tay. Theo quy định, việc hạn chế quy mô xây dựng (xây dựng tạm với quy mô hai tầng) chỉ áp dụng khi đã có quyết định thu hồi đất. Tuy nhiên, ngay khi chính quyền chưa có quyết định thu hồi đất, người dân đã không được cấp phép xây dựng.

“Việc hạn chế quy mô xây dựng tại các ô phố và khu vực có yêu cầu chỉnh trang là cần thiết nhằm tăng tính khả thi của dự án” - Sở Quy hoạch đô thị lý giải trong văn bản trình UBND TP. “Nếu nhìn vào khu đất toàn là những tòa nhà cao tầng mới xây, nhà đầu tư sẽ ngán ngại, không dám đầu tư nữa” - Trưởng phòng Quy hoạch khu trung tâm, Sở Quy hoạch-Kiến trúc (QH-KT) Trương Trung Kiên, giải thích thêm.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng có quan điểm ngược lại. “Việc không cấp phép xây dựng cho người dân vừa gây ảnh hưởng đến quyền lợi của họ, vừa không có cơ sở pháp lý” - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quách Hồng Tuyến nhận xét.

Sau khi có kiến nghị của Sở Xây dựng, UBND TP đã giao Sở QH-KT chủ trì phối hợp với các sở, ngành xem xét việc này. Ngày 23-10, Sở QH-KT có văn bản đề xuất quy định quản lý tạm thời cho các ô phố dự kiến đầu tư chỉnh trang. Theo đó, trong khi chưa có quyết định thu hồi đất, người dân được phép xây dựng nhà ở với quy mô tối đa 3-5 tầng, tùy theo lộ giới đường. Tuy nhiên, các khu vực này không được áp dụng các yếu tố cộng thêm tầng tại quận trung tâm, trục thương mại và khu đất lớn.

Sở QH-KT cũng đề nghị đối với những khu vực dự kiến cải tạo chỉnh trang, UBND TP nên ban hành một văn bản thuận chủ trương đầu tư để làm cơ sở pháp lý cho việc hạn chế xây dựng. Văn bản này xác định khu vực cần chỉnh trang, nhà đầu tư, chức năng sử dụng đất và thời hạn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục để UBND TP ban hành quyết định thu hồi đất. Trong thời gian tối đa một năm, người dân được khuyến cáo chỉ xây ở mức tối thiểu, 3-5 tầng. Sau thời hạn này, nếu dự án chưa hội đủ điều kiện để UBND TP ban hành quyết định thu hồi đất, việc khống chế xây dựng sẽ không còn hiệu lực.

Loay hoay xác định tâm vòng xoay

Ngoài chuyện nhà lỡ nằm trong khu đất vàng, nhà ở ngay khu vực vòng xoay nhiều khi cũng bị rối. Trong cuộc họp giao ban của Sở Xây dựng và các quận, huyện vào giữa tháng 9, đại diện Phòng Quản lý đô thị quận 1 cho biết cơ quan này gặp nhiều khó khăn trong việc cấp phép xây dựng cho khu vực nút giao thông vòng xoay ngã sáu Phù Đổng.

Đơn giản là theo đồ án quy hoạch được Bộ Xây dựng phê duyệt năm 1997, vòng xoay này có bán kính 60 m nhưng không xác định được tâm nằm ở đâu. Do đó, cơ quan quản lý cũng không xác định được cụ thể nhà nào bị ảnh hưởng, nhà nào không.

Đến năm 2007, Thủ tướng có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP đến năm 2020, được Sở GTVT triển khai. Theo đó, bán kính vòng xoay đã tăng lên thành 70 m. Thế nhưng trong các quy hoạch vẫn không xác định cụ thể tâm vòng xoay nằm ở đâu.

Vì lý do trên, cơ quan cấp phép xây dựng chưa biết phải xoay xở thế nào khi người dân có nhu cầu xây dựng. Theo Sở Xây dựng, cơ quan cấp phép xây dựng phải xin ý kiến các cơ quan chức năng như Sở QH-KT, Sở GTVT, UBND quận. Tuy nhiên, các cơ quan này thường trả lời không chính xác hoặc đùn đẩy qua lại. Mà đâu chỉ vòng xoay ngã sáu Phù Đổng mới bị tình trạng này, nhiều vòng xoay khác trong TP cũng bị tương tự.

Mới đây, Sở Xây dựng đã có văn bản trình UBND TP, đề xuất tâm của vòng xoay quy hoạch sẽ là tâm tiểu đảo. Các công trình, nhà ở nằm trong phạm vi bán kính vòng xoay 70 m được cấp phép tạm để sửa chữa cải tạo hoặc xây dựng mới với quy mô một tầng. Còn khu vực nằm ngoài phạm vi bán kính này được giải quyết cấp phép xây dựng bình thường.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP