Top

Bất động sản tuần qua: Tiêu điểm nổi bật

Cập nhật 19/08/2013 16:09

Bước sang tháng 7 âm lịch mà theo quan niệm của người Việt đó là “tháng cô hồn”, trên thị trường bất động sản đã có phần giảm sôi động về lượng giao dịch so với các tháng trước, bởi những quan niệm về sự kiêng kỵ mua bán sẽ không mang lại may mắn cho khách hàng. Tuy nhiên, những tín hiệu khả quan trên thực tế đã cho thấy thị trường bất động sản vẫn đang chạy đua với những dự án mới của nhiều nhà đầu tư và “nóng” với một số căn hộ giá rẻ cùng với những chính sách mới của Chính phủ đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực, trong đó niềm tin của khách hàng đã dần được hình thành và hứa hẹn sẽ tạo ra sự đột phá trên thị trường địa ốc trong tương lai không xa. DiaOcOnline.vn sẽ cùng điểm lại những tin quan trọng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trong tuần qua.

Đẩy mạnh công tác hướng dẫn mua và sở hữu nhà cho Việt Kiều


Trước nhu cầu rất lớn về việc mua và sở hữu nhà của các tổ chức, cá nhân đang sinh sống làm việc tại Việt Nam cũng như Việt kiều đang sinh sống ở nước ngoài đang được xem là giải pháp mới để vực dậy thị trường bất động sản trong nước. Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức cá nhân nước ngoài cũng như Việt kiều có thể mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành văn bản hướng dẫn về thủ tục đăng ký mua nhà sở hữu dành cho các tổ chức, người nước ngoài ở Việt Nam và Việt kiều. Đây được xem là tiêu điểm dòng tin tức của thị trường bất động sản tuần qua, khuyến khích sự đầu tư mạnh của các tổ chức ngoài vào thị trường Việt Nam, mở ra cánh cửa lớn với nhiều triển vọng cho thị trường trong tương lai.

Khách hàng đang được chủ đầu tư tư vấn về dự án

Nỗ lực thông dòng của Chính phủ

Qua một thời gian triển khai, đến nay trên thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận dự án nhà ở xã hội đầu tiên được chuyển đổi thành công từ dự án nhà ở thương mại, bước đầu tạo ra triển vọng mới cho việc chuyển đổi các dự án tiếp theo. Góp phần tạo điều kiện tốt nhất cho người dân mua được nhà với mức chi phí phù hợp.

Tiếp nối những dự án còn ở phía sau, Bộ Xây dựng đã ra quyết định ban hành về việc bàn giao đất sử dụng đến các đối tượng là chủ đầu tư. Nhà đầu tư sẽ được gia hạn thêm về thời gian hoàn trả tiền sử dụng đất trong tương lai, tạo ra cầu nối giữa nhà nước và các tổ chức sử dụng đất trong công việc bàn giao đất được đảm bảo. Đồng thời quy định về việc giảm 50% tiền thuê đất đối với các tổ chức, cá nhân được nhà nước cho thuê đất và trả tiền thuê hàng năm theo đơn giá cụ thể. Riêng trong lĩnh vực thuế dành cho nhà ở xã hội, nhiều dự thảo về  việc ưu đãi thuế đang được Bộ Xây dựng gửi lên Bộ Tài chính xét duyệt, đây được xem là chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người thu nhập thấp trong xã hội, hỗ trợ cho nhà đầu tư tiếp tục triển khai những dự án mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Giải cứu thị trường từ góc nhìn của nhà quy hoạch

Tính chung trên thị trường bất động sản của cả nước, vẫn còn tồn đọng một lượng hàng tồn kho lớn, đang là trở ngại rất lớn cho sự phát triển của toàn thị trường. Trong khi đó một vài dự án  khác vẫn đang thu hút một lượng lớn khách hàng, sở dĩ có sự khác biệt này chính là sự khác biệt về chất lượng của mỗi dư án, bởi tiêu chí hàng đầu của khách hàng khi lựa chọn mua các dự án chung cư hoặc văn phòng cho thuê là chất lượng và tính tiện nghi. Việc quy hoạch chi tiết dự án trước khi thi công là rất cần thiết, để đảm bảo đầu ra cho các dự án khi đã hoàn thành.  Nhiều chuyên gia về quy hoạch cho rằng, tại thời điểm này, khi nhu cầu mua nhà của người dân còn chưa nhiều, các chủ đầu tư cùng với các Sở Ban ngành có liên quan cần phối hợp để triển khai việc quy hoạch một cách đồng bộ trong mỗi dự án xây dựng để đảm bảo chất lượng dự án cho các công trình, đó cũng chính là đảm bảo lợi ích cho khách hàng.

Cơ hội lớn từ xu hướng M&A

Xu hướng M&A trong bất động sản đang tạo ra nhiều cơ hội cho cả người mua và người bán trên thị trường, bởi thực trạng tại nhiều công ty kinh doanh bất động sản trong nước đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn, cũng như trong cách quản  lý, dẫn đến hiện trạng thị trường bị định giá thấp, và trở thành điểm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Xu hướng Mua bán – sát nhập doanh nghiệp đang mở ra cơ hội rất lớn cho thị trường địa ốc Việt Nam, đó là xu hướng liên kết giữa các doanh nghiệp để cùng nhau phát triển. Theo nhiều chuyên gia bất động sản trên Thế giới thì Việt Nam đang là một thị trường tiềm năng với nhiều cơ hội để thu hút thu hút giới đầu tư nước ngoài, đây được xem là chìa khóa mới mở ra cho thị trường địa ốc Việt Nam bước tiến mới trong tương lai.

Tạm dừng nhiều dự án chưa đạt yêu cầu

Bộ Xây dựng đã gửi văn bản đến các địa phương về công tác triển khai thực hiện chiến lược phát triển nhà ở quốc gia theo Nghị quyết 02, nhằm đảm bảo cho thị trường bất động sản được khơi thông trong thời gian tới, khuyến khích việc rà soát các dự án xây dựng để sớm phát hiện ra các sai phạm và tìm cách khắc phục. Nhiều dự án đã buộc phải tạm dừng tiến độ thi công, trong đó chủ yếu là các dự  án thi công chậm tiến độ, thiếu các cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cho đời sống của người dân khu đô thị. Đây được xem là phương án hiệu quả để giải phóng lượng hàng tồn kho. Cùng với đó, là các dự án đã giải phóng mặt bằng nhưng không phù hợp với nhu cầu và kế hoạch phát triển của địa phương thì cũng sẽ phải tạm dừng thi công, giúp cho chủ đầu tư chủ động  điều chỉnh mụch đích sử dụng đất có thời hạn theo quy định.

DiaOnOnline.vn tổng hợp