Top

Bất động sản nghỉ dưỡng làm tăng tính thanh khoản

Cập nhật 29/08/2010 11:15

Bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang tạo nên một làn sóng đầu tư mới, hứa hẹn nhiều tiềm năng và tính thanh khoản. Đó là khẳng định của ông Thân Thanh Vũ - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bất động sản du lịch VN.

* Ông đánh giá thế nào về xu hướng phát triển của thị trường BĐS nghỉ dưỡng trong nước?

- Đây là thị trường hứa hẹn nhiều tiềm năng. Vừa rồi tôi đã ra Bình Thuận, đây cũng là địa phương khởi đầu cho làn sóng đầu tư BĐS nghỉ dưỡng với khá nhiều dự án thành công. Nhiều nhà đầu tư (NĐT) chia sẻ với tôi, nhờ nắm bắt được cơ hội đầu tư loại hình này mà thị trường đã tăng tính thanh khoản rõ rệt.

Trước đây, một NĐT một dự án nghỉ dưỡng, họ phải kinh doanh rất lâu mới có thể thu hồi vốn, nhưng hiện nay, do việc bán các hạng mục dự án như từng biệt thự riêng lẻ cho các NĐT nhỏ hơn mà việc thu hồi vốn nhanh hơn. Nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang tăng mạnh, NĐT nhỏ vừa là khách du lịch, vừa có thể dùng chính BĐS của mình để cho thuê cũng tạo nên một thị trường rất nhộn nhịp và tạo thanh khoản tốt. Không chỉ ở Bình Thuận, thị trường BĐS nghỉ dưỡng đã trở thành một trào lưu trong cả nước.

Tại Đà Nẵng, hiện đã có hàng chục khu nghỉ dưỡng cao cấp đầu tư theo hình thức bán các biệt thự cho NĐT thứ cấp. Khu nghỉ dưỡng cao cấp The Nam Hải của Indochina Capital là khu đầu tiên khởi xướng loại hình dịch vụ này đến nay đã hấp dẫn nhiều NĐT tham gia. Ở phía Bắc, khu du lịch Tuần Châu (Hạ Long) và Cát Bà (Hải Phòng) cũng đã xuất hiện nhiều khu biệt thự được bán cho NĐT.

Phối cảnh dự án biệt thự nghỉ dưỡng Tản Viên Villas & Resort, Ba Vì, Hà Nội.

* Tuy vậy thì hình thức này ở VN cũng còn rất mới mẻ. Nhiều NĐT cho rằng vẫn còn một số trở ngại như mỗi địa phương vận dụng một cách nên việc đầu tư cũng còn gặp khó khăn?

- Hiện nay, đúng là có tình trạng này. Theo như tôi biết thì NĐT đang gặp vướng mắc do không tách được sổ đỏ khi mua các biệt thự nằm trong tổng thể khu du lịch. Việc này mỗi địa phương vận dụng một cách, chẳng hạn tỉnh Bình Thuận, chính quyền địa phương nhờ Hội BĐS du lịch tổ chức các buổi tham vấn DN, lấy ý kiến các cơ quan chức năng để vận dụng linh hoạt việc tách các hạng mục trong quần thể du lịch để cấp sổ đỏ cho NĐT, giải quyết được vấn đề quyền sở hữu. Nhưng một số địa phương như Bà Rịa- Vũng Tàu lại không làm được việc này, vì vậy vẫn mắc, khiến NĐT không thực hiện được các giao dịch BĐS nghỉ dưỡng. Việc này, Hội BĐS du lịch đã phản ánh lên các cơ quan chức năng, kiến nghị cần có những quy định riêng cho phân khúc thị trường này, không thể áp dụng quy định chung về BĐS cho loại hình BĐS nghỉ dưỡng.

* Một số quy định mới cho người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại VN, theo ông có tạo nên cú hích cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng?

- Hiện nay chính sách thì có phần thông thoáng, nhưng NĐT vẫn dè dặt. Tôi đã đi nhiều nước thì thấy, tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế chưa hẳn đã chấm dứt và sự phục hồi còn khá dai dẳng. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến thị trường trong nước ở cả cung và cầu. Vấn đề người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại VN cũng cần có hướng dẫn cụ thể của Bộ Xây dựng thì mới hy vọng thị trường có tín hiệu tốt.

* Xin cảm ơn ông.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động