Top

Lao động nhập cư có ít "cửa" mua nhà ở xã hội

Cập nhật 28/08/2010 14:10

Khi UBND TP Hà Nội có Quyết định 34 quy định 10 điểm quyết định, ưu tiên cho các đối tượng thuộc diện chính sách, người có công với cách mạng, những người lao động, hoạt động có trình độ, tay nghề bậc cao nhất trong một số lĩnh vực… thì cả hai vợ chồng anh Chiến, cán bộ một DN Nhà nước, cảm thấy cơ hội cho mình là không nhiều, thậm chí là bằng không.

328 căn nhà ở xã hội diện tích từ 60 -70m2 với giá chỉ ngoài 600 triệu đồng do Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư tại phố Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) bắt đầu được bán ra ngoài thị trường khiến rất nhiều người có thu nhập thấp càng trở nên sốt sắng. Nếu không có những dự án nhà ở xã hội như thế này thì chắc chắn những người có thu nhập thấp không bao giờ có thể sở hữu được một căn hộ mơ ước. Tuy vậy, không biết hồ sơ của mình có được duyệt vẫn đang là câu hỏi của rất nhiều người.

Lao động nhập cư khó đến lượt

Từ cách đây hơn một tháng khi nghe thông tin dự án nhà ở thu nhập thấp đầu tiên ở Hà Đông sắp sửa tiếp nhận hồ sơ, khiến vợ chồng anh Trần Văn Chiến (quê gốc ở Thái Bình, hiện đang thuê nhà ở số nhà 2D, ngách 29/436, ngõ 442, đường Âu Cơ) đặc biệt quan tâm. Hai vợ chồng thay nhau đọc báo, lên mạng tìm hiểu thông tin, tận dụng hết các mối quan hệ thân quen nhằm tìm cách tiếp cận dự án, làm hồ sơ đăng ký mua nhà.

Xét theo quy định thì cả hai vợ chồng anh đều là người có thu nhập thấp vì hiện cả hai vợ chồng đều đang công tác ở một doanh nghiệp Nhà nước nằm trên địa bàn quận Tây Hồ.

Không những thế, sau gần chục năm lao động tích cực có được một khoản tiền nhất định, hai vợ chồng lại bàn nhau tiếp tục về quê vay hai bên gia đình nội ngoại và được người thân đồng ý cho mượn số tiền vài trăm triệu để mua nhà. Vẫn biết số lượng nhà của dự án này không nhiều nhưng cả hai vợ chồng anh Chiến vẫn hy vọng vào cơ hội hiếm có này.

Nếu căn cứ theo quy định về "diện được mua nhà giá thấp" tại Thông tư 36 của Bộ Xây dựng thì cả hai vợ chồng anh đều thấy mình phù hợp với các tiêu chí cơ bản (chiếm đến 90 điểm) như: người mua nhà phải là cán bộ, công chức, viên chức chưa có nhà ở hoặc có nhà ở dưới 5m2 sử dụng/người, có thu nhập dưới mức bình quân của địa phương...

Tuy nhiên, đến ngày 16/8 khi UBND TP Hà Nội có Quyết định 34, thì 10 điểm còn lại, cũng là 10 điểm quyết định, ưu tiên cho các đối tượng thuộc diện chính sách, người có công với cách mạng, những người lao động, hoạt động có trình độ, tay nghề bậc cao nhất trong một số lĩnh vực… thì cả hai vợ chồng đều cảm thấy cơ hội cho mình là không nhiều, thậm chí là bằng không.

Sẽ duyệt hồ sơ theo đúng quy định

 
Nhà ở xã hội đang nhận được những tín hiệu phản hồi tích cực từ thị trường. Ảnh minh họa.

Đó là lời cam kết của ông Đặng Hoàng Huy, Tổng Giám đốc Vinaconex Xuân Mai khi Vinaconex Xuân Mai tiếp nhận hồ sơ. Ông Huy khẳng định đơn vị sẽ bán căn hộ đúng quy chế theo Thông tư 36 của Bộ Xây dựng và theo Quyết định 34 của UBND TP Hà Nội và sẽ không có bất kỳ một trường hợp hồ sơ ngoại lệ nào. Nếu trong trường hợp có quá nhiều người cùng đạt thang điểm tối đa 100 thì công ty sẽ tính đến phương án bốc thăm xem ai được quyền mua trước.

Không chỉ dự án CT1-Ngô Thì Nhậm, nguồn cung căn hộ giá rẻ tại quận Hà Đông thời gian tới tiếp tục tăng mạnh khi dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp quy mô 5 khối nhà cao 19 tầng gồm 1.512 căn hộ, diện tích từ 65-70m2, giá dự kiến 8 triệu đồng/m2 vừa được Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex khởi công hôm 21/8.

Bên cạnh đó, 800 căn hộ cho thuê theo diện nhà xã hội do vốn ngân sách thành phố đầu tư cũng đang được gấp rút hoàn thiện tại khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên).

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, ngay khi tiếp nhận hồ sơ đến hết ngày 10/9, chủ đầu tư sẽ tiến hành xét duyệt hồ sơ của những người đăng ký mua nhà ngay.

Khi chủ đầu tư xét xong chuyển hồ sơ và danh sách cho Sở Xây dựng để Sở kiểm tra. 15 ngày sau nếu Sở không có ý kiến gì thì chủ đầu tư được phép bán cho người mua.

Vinaconex Xuân Mai sẽ nhận hồ sơ từ ngày 26/8 đến hết 10/9: Mới chỉ trong 2 ngày đầu tiên đã có hàng trăm người mang hồ sơ đến đăng ký để được xét duyệt. Lượng người mang hồ sơ đến đăng ký đông là vậy nhưng thực tế số hồ sơ đúng yêu cầu lại không nhiều. Trong ngày đầu tiên, hơn trăm người mang hồ sơ đến nộp nhưng chỉ có hơn chục hồ sơ đạt yêu cầu, đầy đủ các loại giấy tờ, thủ tục đúng theo quy định.

Trước tình trạng này, ông Đặng Hoàng Huy - Tổng Giám đốc Công ty CP Bêtông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai - chủ đầu tư dự án CT1 - Ngô Thì Nhậm, Hà Đông lưu ý, các khách hàng cần nghiên cứu kỹ Quyết định 34 ban hành ngày 16/8 của UBND Hà Nội để xem mình có thuộc đối tượng được xét hay không, nếu có thì đạt thang điểm bao nhiêu.

Ông Huy khuyến cáo, những trường hợp tự xét thấy mình thấp điểm quá thì chưa nên tham gia đăng ký mua nhà đợt này mà nên tiếp tục kiên nhẫn chờ các dự án kế tiếp, bởi khả năng những khách hàng đạt điểm tối đa (100 điểm) trong giai đoạn đầu tiên sẽ là rất lớn.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Công An Nhân Dân